ธาลัสซีเมีย

แม่เป็นพาหะธาลัสซีเมียพ่อปกติ ลูกมีโอกาสเป็นพาหะ หรือเป็นโรคธาลัสซีเมียไหมคะ ตอนนี้อายุครรภ์5 เดือนคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

25 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราก็เป็นแบบนี้ค่ะแม่เป็นพาหะธาลัสซีเมียส่วนพ่อปกติ ลูกคนแรกของเราเป็นพาหะธาลัสซีเมียเหมือนเราค่ะ ลูกจะมีสิทธิ์เป็นพาหะเหมือนเราหรือปกติเหมือนคุณพ่อค่ะ เป็นพาหะธาลัสซีเมียไม่น่ากลัวค่ะแต่น้องจะได้ยากินตั้งแต่แรกคลอดจนกว่าธาตุเหล็กของน้องจะมีค่าปกติคุณแม่ต้องเสริมธาตุเหล็กช่วยค่ะ เมื่อน้องเริ่มทานได้หรือจะเสริมเป็นนมที่มีธาตุเหล็กสูงให้น้องทานได้ค่ะเมื่อค่าเลือดของน้องปกติคุณหมอก็จะหยุดให้ทานยาค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

มีโอกาสเป็นพาหะ 50% และไม่เป็นโรค 50% ค่ะ แม่สบายใจได้เลย การเป็นพาหะธาลัสซีเมียถือว่าไม่เป็นโรคค่ะ แค่น้องจะมีกรรมพันธุ์ของเชื้อแค่นั้นค่ะ ไม่มีผลใดๆต่อการใช้ชีวิตค่ะ ถ้าแม่ไม่สบายใจก็ลองย้อนมาดูที่ตัวเองว่าตลอดการใช้ชีวิตที่ผ่านมาการเป็นพาหะไม่ได้ทำให้เราลำบากอะไรเลย ยกเว้นแค่ตอนมาลุ้นว่าลูกจะเป็นโรคธาลัสซีเมียมั้ย แต่ในกรณีของแม่ที่คุณพ่อปกติ ลูกไม่เป็นโรคแน่นอน 100% ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

แม่บ้านนี้หมอพึ้งแจ้งมาเหมือนกันค่ะ เครียดมาก กลัวที่สุดคือการจากลา 😭 พอกลับมาจากโรงบาลกินอะไรก็อ้วกออกมาหมด เราคิดมากไปรึป่าวนะ ท้องแรกค่ะ ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน กังวลเป็นห่วงลูกมาก รอผลเลือดพ่อวันจันทร์ค่ะ

บ้านนี้เป็นพาหะเหมือนกันค่ะ แต่พ่อไม่เป็น หมอบอกถ้าได้เลือดพ่อเยอะแล้วแม่ช่วยบำรุงเลือดกินไข่ เครื่องใน ก็อาจจะไม่เป็นพาหะค่ะ แต่ถ้าแม่ไม่บำรุง ไม่กินไข่ ก็เป็นพาหะเหมือนแม่จ้าา❤️

บ้านนี้แม่เป็นพาหะ พ่อไม่เป็น ลูกคนแรก ไม่เป็นพาหะ ตอนนี้ท้องคนที่ 2 รอลุ้น ว่าจะเป็นหรือไม่เป็นพาหะ แค่เป็นพาหะไม่ได้ร้ายแรงอะไรค่ะ ใช้ชีวิตได้ตามปกติ แม่ไม่ต้องเครียดค่ะ

VIP Member

แม่เป็นพาหะ ลูกคนแรกไม่เป็นค่ะ ปกติทุกอย่าง ลูกคนที่ 2 เป็นตัวซีดขาดธาตุเหล็ก ผลตรวจเลือดรอบแรก ค่าเลือดขึ้น หมอบอกไม่เป็นธารัทซีเมีย แต่ได้ยามากินทุกวัน

ไม่เป็นค่ะถ้าพ่อกับแม่เป็นลูกถึงจะเป็นค่ะแต่ถ้าแม่เป็นพ่อไม่เป็น50%ทีลูกจะเป็นค่ะเรามีลูกสามคนเราก็เป็นแค่แฟนไท่เป็นพอลูกคลอดออกมาหมอบอกลูกไม่น่ะแม่

ลูกได้รับจากทั้งพ่อและแม่อย่างละครึ่งค่ะ ถ้าแม่เป็นแต่คุณพ่อปกติ ก็ยังไม่น่ากังวลมากค่ะ พยายามทานยาบำรุงสม่ำเสมอดูแลร่างกายดีๆน้องก็แข็งแรงปกติได้ค่ะ

มีโอกาส​เป็นพาหะ50 ไม่เป็น50ค่ะ เพราะเราก็เป็นเคสเดียวกันเลย ลูกน่าจะเป็นพาหะอยู่ค่ะ ตัวซีดๆ รอโตตรวจอีกที แต่ไม่เป็นอันตราย สามารถใช้ชีวิตปกติ

บ้านนี้แม่เป็นธารัสซีเมียค่ะ พ่อเป็นพาหะ ลูกออกมาปกติ100% ค่ะ ตอนนี้จะ1ขวบแล้ว ตรวจรอบแรก ผลเลือดลูกผ่าน รอตรวจอีกที 1 ขวบค่ะ สู้ๆนะค่ะ