จดทะเบียนสมรสไหม??

แม่มีประกันสังคมค่ะ แต่พ่อไม่มีประกัน แบบนี้ควรจดทะเบียนสมรสไหมคะ ถึงจะเบิกค่าประกันสังคมได้ ส่วนตัวทะเลาะกันบ่อยมากค่ะ ไม่อยากจดทะเบียนเลยค่ะ

26 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าคุณแม่มีสิทธิ์ ให้ใช้สิทธิ์ของแม่ได้เลยค่ะ ได้เยอะกว่าคุณพ่อ คุณแม่ได้ค่าฝาก 1500 ใช้ใบเสร็จนะคะ + ค่าคลอด 15000 + ค่าหยุดงานที่ประกันสังคมจ่าย เดือนครึ่ง + ที่ทำงานเดือนครึ่ง แล้วแต่ที่นะคะ แต่ถ้าไม่มี ใช้สิทธิ์คุณพ่อต้องจดทะเบียนสมรสค่ะ แต่ถ้าไม่จดต้องให้คุณพ่อรับรองบุตรให้ซึ่งขั้นตอนจะยากมากค่ะ คุณแม่สะดวกแบบไหนทำแบบนั้นเลยนะคะ คุณแม่ใช้สิทธิ์ได้แค่ 2 คนเท่านั้นนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
10mo ago

ยังไม่ได้ค่ะต้องรอให้ครบอายุครรภ์ก่อนนะคะถึงจะเบิกได้ค่ะ ยอดเบิกเหมาจ่าย 1500 บาทค่ะ

ใช้สิทธิแม่ไม่ต้องจดทะเบียนสมรสก็สามารถเบิกค่าคลอด ค่าฝากครรภ์ เงินสงเคราะห์บุตรเดือนล่ะ 800 บาทได้ค่ะ (ส่งประกันครบ 12 เดือน ) ใช้สิทธิพ่อ สามารถเบิกค่าคลอด ค่าฝากครรภ์ แต่ต้องแนบใบรับรองกรณีไม่ได้จดทะเบียนสมรส ส่วนเงินสงเคราะห์บุตรเดือนล่ะ 800 บาท ต้องจดทะเบียนสมรส หรือเซ็นต์รับรองบุตร หรือคำสั่งจากศาลค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าใช้สิทธิ์ของแม่ไม่ต้องจดค่ะ แต่ถ้ากรณีจะใช้สิทธิ์ของพ่อถ้าจดทะเบียนสมรสก็ไปยื่นรับสิทธิ์ได้เลย แต่ถ้าพ่อไม่ได้จดต้องมีใบรับรองบุตรค่ะ(ยุ่งยากนิดหน่อยกรณีนี้) ส่วนมากถ้าจะใช้สิทธิ์ของพ่อเขาถึงจดทะเบียนกันจะได้ง่าย ส่วนกรณีของคุณแม่ไปยื่นรับสิทธิ์ได้เลยค่ะไม่ต้องจด (HRเก่ามาเองจ้า😊😊)

แล้วถ้ามีประกันสังคมทั้ง2 คน แต่เลือกคลอด30บาท แบบนี้เราจะได้อะไรมั้ยคะ พอดีรพ.ที่จะคลอดไม่เคยถามถึงประกันสังคมเราเลยค่ะ ว่าเราจะคลอดแบบไหน ทีแรกว่าจะเอาประกันสังคมคลอดหมอไม่เคยถามมีแต่ให้จ่าย30บาทตั้งแต่ฝาก

อ่านเพิ่มเติม
10mo ago

ใช่คะถ้ามีประกันสังคม ใช้ 30 บาทไม่ได้

ไม่จดก็เบิกได้หมดค่ะแม่ ใช้สิทธิของคุณแม่เบิกได้ค่ะ15000 ยื่นเอกสารผ่านออนไลน์3วันตั้งเข้าแล้วค่ะ แม่บ้านนี้เบิกมาแล้วใช้สิทธิของคุณพ่ออีกต่างหากไม่ได้จดทะเบียนสมรสเลย เบิกได้หายห่วงค่ะแม่

9mo ago

ยื่นออนไลน์ใช้เวลานานไหมคะกว่าจะเข้าค่ะ

น้องคนแรก พ่อมีประกันสังคมค่ะ แต่ไม่ได้จดให้พ่อเซนรับรองบุตรให้แล้วใช้ของพ่อเบิกเอาค่ะ เมื่อ 4 ปีก่อน ได้13,000 ส่วนคนสองก็ไม่จดค่ะ ของแม่มีประกันสังคมตอนนี้รอคลอดค่ะอยู่ค่ะว่าจะเบิกของแม่

ไม่เกี่ยวค่ะ บ้านนี้ก็ไม่ได้จดทะเบียน เราใช้สิทธิ์ได้ตามปกติไม่เกี่ยวกัน ถึงแม่ไม่มีพ่อมีใบเกิดก็ยืนยันอยู่แล้วว่าเป็นบุตรตนสามารถเบิกได้ตามปกติ แต่ของแม่จะได้สิทธิ์มากกว่าของพ่อ

จดไม่จดขึ้นอยู่กะแม่นะคะเบิกประกันสังคมสิทธิของแม่ไม่จำเป็นต้องใช้ทะเบียนสมรสนะคะยิ่งถ้าแม่มีสิทธิลาคลอดของที่ทำงานเวลาเบิกค่าคลอดสิทธิของแม่จะได้เงินเยอะกว่าสิทธิสามีคะ

จดไม่จดก็เบิกได้ค่ะแม่ ถ้าพ่อมีประกันสังคมก็ได้น้อยกว่าของแม่อยู่ดีค่ะ ใช้ของแม่ได้เยอะกว่าของพ่อค่ะ เดี๋ยวนี้ทำผ่านระบบออนไลน์สะดวกแถมไวด้วยค่ะ

9mo ago

ไม่เกิน14วันทำการค่ะ ยื่น20กว่าได้วันที่1ค่ะ

VIP Member

ไม่อยากจดไม่ต้องจดก็ได้ค่ะ ลูกใช้สิทธิ์ของแม่ได้เลย ของเราจดทะเบียน เราใช้สิทธิ์ราชการ สามีประกันสังคม เรายังให้ลูกมาใช้สิทธิ์ราชการของเราเลยค่ะ

10mo ago

ขอบคุณค่ะ