ลูกกินนมผงตั้งแต่เกิด ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ

แม่บ้านไหนให้ลูกกินนมผงตั้งแต่เกิดบ้างคะ บ้านนี้กินตั้งแต่น้อง10วัน-ถึงช่วง1เดือนสลับกับนมแม่ตลอดคะ ตอนนี้น้อง1เดือน10วัน จะให้นมผงกินตลอดจน7วันจะเป็นไรไหมไม่มีนมแม่สลับเลย เพราะมีธุระสำคัญต้องบินต่างประเทศ1อาทิต 1อาทิตนี้จะให้นมผงกับลูกตลอด กลับมาค่อยให้ดื่มเต้าคะ คำถาม 1.น้ำนมจะหดไหม 2.ถ้าปั้มใส่ตู้เย็นไว้ 1อาทิต เอากับมาให้ลูกกิน สารอาหารจะยังครบไหม อย่าเมินนะคะ

23 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ลูกก็กินนมผงสลับนมแม่ตั้งแต่แรกเกิดเลยค่ะ ทางที่ดีต้องปั๊มตลอดนะคะเพราะถึงแม้จะแค่สัปดาห์เดียวก็ส่งผลทำให้น้ำนมหดได้ เราเคยไปต่างจังหวัดช่วยงานศพญาต กลับมาต้องรีบกู้น้ำนมเลยค่ะ กินหัวปลี หมั่นปั๊มกว่าจะได้น้ำนมกลับมาก็เกือบแย่

ถ้าแม่เอานมแช่ฟรีซไว้ก็เก็บได้นานค่ะไม่เสียคุณค่าเท่าไร เวลาจะเอามาให้ลูกกินต้องย้ายมาแช่ในช่องธรรมดาล่วงหน้า 1 คืน เพื่อปรับสภาพนิดนึงนะ แล้วก่อนให้ลูกกินนมทุกครั้งคุณแม่ควรชิมเพื่อทดสอบว่านมบูด เสียหรือมีรสเปรี้ยวหรือไม่ค่ะ

ถ้า ลูกกินนมผงตั้งแต่เกิด สลับกับนมแม่อยู่แล้ว แนะนำให้คุณแม่เอาที่ปั๊มนมไปด้วยค่ะ แล้วก็พยายามปั๊มให้ได้ตามรอบเวลาเดิม ปั๊มแล้วไม่มีที่เก็บไม่เป็นไรทิ้งไป ขอแค่อย่าหยุดปั๊ม เพราะถ้าหยุดแล้วหดแน่นอนค่ะ

ถ้าปั๊มนมแล้วอยากให้เก็บได้นานต้องดูที่ตู้เย็นช่องแช่แข็งของเราค่ะ ถ้าเก็บในช่องแช่แข็งตู้เย็นประตูเดียว เก็บได้นาน 2 สัปดาห์ แต่ถ้าเก็บในช่องแช่แข็งตู้เย็น 2 ประตู อุณหภูมิ- 4 องศา เก็บได้นาน 3 เดือนค่ะ

บ้านนี้ก็ปั๊มแช่ไว้เป็นอาทิตย์เหมือนกันค่ะเวลาที่ต้องไปตรวจงานที่โรงงานจะหายไป 2 อาทิตย์เลย จะเอาลูกไปด้วยก็ไม่สะดวกค่ะเลยปั๊มแช่ไว้ก่อน แล้วให้พี่เลี้ยงทยอยเอาออกมาอุ่นให้ลูกกินค่ะ

ได้ค่ะแม่ไม่มีปัญหา ถ้าลูกกินนมผงตั้งแต่เกิดก็กินได้แหละ แต่นมแม่จะหดถ้าไม่ได้ปั๊ม ระหว่างไปต่างประเทศพยายามหาเวลาปั๊มออกด้วยนะคะ ปั๊มทิ้งไปเลยค่ะ เพราะยังไงก็เก็บไม่ได้อยู่ดี

นมแม่ถ้าไม่มีการดูด หรือปั้มออกมา คุณแม่จะรู้สึกคัดเต้าตั้งแต่วันแรกที่เดินทางเลยนะคะ เจ็บนมแบบนี้ทรมานจะตาย ปั๊มออกดีกว่า กลับมาแล้วก็จะมีน้ำนมไหลปกติค่ะ

ไม่หดจ้าถ้าแม่ปั๊มนมทุกวัน ลูกกินนมผงตั้งแต่เกิดเหมือนกัน ของเรานี่ไม่มีสลับนมแม่เลย น้ำนมน้อยมากพยายามแล้วค่ะ แต่คุณหมอบอกมาว่าถ้าปั๊มทุกวันก็ได้อยู่ค่ะ

ไม่ต้องเสียดายน้ำนมค่ะ ปั๊มทิ้งไปเลย เราต้องเอาน้ำนมออกจากเต้าอย่างสม่ำเสมอ ร่างกายจะคิดว่าเรายังต้องการน้ำนมอยู่ ก็จะยังผลิตน้ำนมออกมาเรื่อยๆ ค่ะ

ถ้าไม่อยากน้ำนมหดก็ต้อง ปั๊มนมอย่างสม่ำเสมอทุก 2-3 ชม. จนเกลี้ยงเต้า อย่าปล่อยให้เต้าคัด ตึง ไม่อย่างนั้นจะเจ็บค่ะ กลับมาก็ให้ลูกกินนมสลับเหมือนเดิมค่ะ