โรคกระเพาะ

แม่บ้านไหนปวดท้องโรคกระเพาะบ้างคะ บ้านนี้ปวดท้องมากบวกกับมีอาการแพ้ท้องด้วย ทรมานมากๆเลย

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อาการแสบร้อนท้อง คนท้อง จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นว่าโอกาสเกิดโรคแผลในกระเพาะอาหารหรือกระเพาะอาหารอักเสบจะพบได้น้อยลงในสตรีตั้งครรภ์ แต่โรคกรดไหลย้อนจะพบได้บ่อยขึ้นด้วยสตรีตั้งครรภ์มักจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ง่าย ร่วมกับกล้ามเนื้อหูรูดหลอดอาหารอ่อนแรงนั่นเอง โรคนี้ในช่วงต้นจะมีอาการแสบร้อนอกเป็นครั้งคราว รับประทานอาหารได้น้อยลง มีอาการเรอเปรี้ยวได้ หากเป็นรุนแรงขึ้นจะทำให้มีการอักเสบของหลอดอาหารอย่างรุนแรงจนมีอาการอาเจียนเป็นเลือดได้ โดยโรคนี้สามารถวินิจฉัยได้โดยการส่องกล้องดูเยื่อบุในหลอดอาหารและกระเพาะอาหาร วิธีป้องกันโรคกรดไหลย้อนในหญิงตั้งครรภ์ สตรีตั้งครรภ์สามารถดูแลหรือป้องกันโรคกรดไหลย้อนได้ โดยรับประทานอาหารให้ตรงเวลา เลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีรสจัดหรืออาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรด แบ่งมื้อรับประทานเป็นมื้อเล็กแต่เพิ่มความถี่ให้บ่อยขึ้น ควรเลือกชนิดอาหารที่ย่อยได้ง่าย หากเป็นเนื้อสัตว์ควรสับให้ละเอียดหรือตุ๋นให้เปื่อย เป็นต้น เมื่อรับประทานอาหารเสร็จแล้วไม่ควรนอนราบอย่างน้อย 30 นาที ควรเดินไปมาเล็กน้อยเพื่อช่วยให้ลำไส้บีบตัวได้ดีขึ้น ไม่รับประทานอาหารในปริมาณที่มากเกินไปจะทำให้กระเพาะอาหารทำงานหนักขึ้น ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นให้คลื่นไส้อาเจียน

อ่านเพิ่มเติม

การตั้งครรภ์กระทบต่อระบบทางเดินอาหาร กรดไหลย้อน ท้องผูก มาหมด! การตั้งครรภ์ทั่วไปจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหารได้หลายประการ เช่น มีอาการคลื่นไส้ อาเจียนจากการแพ้ท้องในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ มีการบีบตัวของกระเพาะอาหารลดลง น้ำย่อยในกระเพาะอาหารลดลง ส่งผลให้ต้องใช้เวลาย่อยอาหารในกระเพาะเพิ่มขึ้น มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้ง่าย เป็นผลจากฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนทำให้กล้ามเนื้อหูรูดของหลอดอาหารอ่อนแรง จึงเพิ่มโอกาสที่กรดจากกระเพาะอาหารจะไหลย้อนขึ้นไปหลอดอาหารมากขึ้น มีอาการแสบร้อนที่ลิ้นปี่หรือกลางหน้าอกได้ นอกจากนี้ ที่ลำไส้ยังมีการดูดน้ำกลับเพิ่มขึ้นส่งผลให้อุจจาระแข็งมากขึ้นจึงมีอาการท้องผูกตามมาได้

อ่านเพิ่มเติม

ยาแก้กรดไหลย้อนสําหรับคนท้อง การรักษาโรคกรดไหลย้อน นอกจากการปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารแล้ว ยังมีการใช้ยาซึ่งปลอดภัยในสตรีตั้งครรภ์ ได้แก่ ยาเคลือบกระเพาะที่มีสาหร่ายเป็นส่วนประกอบจะช่วยเคลือบผิวกระเพาะอาหารและแยกชั้นด้วยการสร้างแผ่นฟิล์มป้องกันไม่ให้กรดไหลย้อนขึ้นไป ยาเคลือบกระเพาะที่มีแคลเซียมเป็นส่วนประกอบจะช่วยลดความเสี่ยงของครรภ์เป็นพิษได้ด้วย ยาทั้งสองตัวนี้จึงนิยมใช้เป็นยารักษากรดไหลย้อนในเบื้องต้น เมื่อใช้ยากลุ่มดังกล่าวแล้วยังไม่ดีขึ้นสามารถใช้ยากลุ่มอื่น ๆ ต่อไป เช่น ยาลดกรดชนิดต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังสามารถให้ยาลดอาการคลื่นไส้อาเจียนเสริมเพื่อลดโอกาสเกิดกรดไหลย้อนได้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม

แม่ไปหาหมอมาหรือยังคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง