แม่เป็นพาหะ

แม่บ้านไหนตรวจแล้วเป็นพาหะบ้างคะ เป็นยังไงกันบ้างคะ น้องออกมาจะปรกติมั๊ย#คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

27 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

เราเป็นพาหะ สามีปกติ ลูกจะมีโอกาสเกิดได้2กรณี คือเป็นพาหะแบบเรา กับปกติไม่เป็นพาหะ ซึ่งถ้ากรณีแบบนี้ไม่ต้องกังวลเลยค่ะ ธาลัสซีเมียเป็นยีนด้อย ดังนั้นแนะนำให้ตรวจของสามี ถ้าสามีปกติไม่มีอะไรต้องกังวล แต่ถ้าสามีเป็นพาหะ ต้องปรึกษาคุณหมอนะคะว่าเป็นชนิดไหน โอกาสในการที่ลูกจะเป็น และความรุนแรงของโรค ซึ่งหมอจะมีข้อมูลของทั้งคู่และแนะนำได้ชัดเจนค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ถ้าตรวจแม่แล้วเป็นพาหะ ก็ตรวจพ่อต่อค่ะ ถ้าพ่อปกติ ลูกก็มีสิทธิ์ที่จะเป็นพาหะเหมือนแม่ หรืออาจจะไม่เป็นอะไรเลย แต่ไม่เป็นโรคแน่ ๆ แต่ถ้าตรวจแล้วพ่อเป็นพาหะ ก็ต้องไปเช็คอีกทีว่าพ่อแม่เป็นพาหะชนิดไหนค่ะ อันตรายหรือไม่ ให้หมอเป็นคนประเมินนะคะ

ต้องดูที่ชนิดค่ะ บางชนิดรุนแรงมาก บางชนิดไม่รุนแรง เช่น แม่เป็นพาหะ พ่อเป็นพาหะ แต่คนละชนิด ลูกออกมาก็แขงแรง/ แม่เป็นพาหะ พ่อเป็นพายุ ซวยดันเปนชนิดที่รุนแรงเข้าคู่กันได้ ลูกออกมาก็เป็นโรคหรือเป็นพาหะแต่ต้องถ่ายเลือดตลอด *หลักๆต้องดูชนิดนะคะ

ของเราเป็นพาหะชนิดเดียวกันกับของแฟนค่ะ เป็นคู่เสี่ยง มีโอกาสที่น้องจะเป็นโรค 25% เป็นพาหะเหมือนพ่อกับแม่ 50% โอกาสไม่เป็นอะไรเลย 25% หมอให้เจาะน้ำคล่ำตอน 4 เดือน ผลออกมาน้องเป็นพาหะเหมือนพ่อกับแม่ เลยท้องต่อได้ค่ะ

เราเป็นพาหะธารัสซีเมียส่วนแฟนเราปกติค่ะ เราก็กินยาตามที่หมอให้บ้างไม่ได้กินบ้าง พอคลอดมาลูกเราปกติค่ะแม่ ทั้งคนพี่คนน้องเลยค่ะ ไม่ต้องคิดมากไปนะคะแม่ ถ้าเราเป็นพาหะแต่เเฟนปกติก็ไม่ต้องกังวลค่ะ

อย่าคิดมากค่ะ เราเป็นไวรัสตับอักเสบบี เป็นพาหะธาลัสซีเมีย เลือดจาง ลูกออกมา ปกติ ค่ะ ผ่าคลอดวันนี้ ดีที่ผ่าคลอดค่ะ เพราะหมอบอกว่าสายสะดือพันคอเด็ก 2 รอบ เลย ทำใจร่มๆ ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้เป็นพาหะทั้งเราและแฟนค่ะ เป็นพาหะชนิดเดียวกันลูกจะเป็นพาหะเหมือนกับเราหรืออาจจะไม่เป็นก็ได้ค่ะ ตอนนี้คลอดออกมาอายุได้1เดือนกว่าแล้วสมบูรณ์แข็งแรงดีค่ะ

เป็นพาหะทั้งแฟนและเราเลยค่ะ แต่น้องคลอดธรรมชาติ ออกมาแข็งแรง ปรกติทุกคนค่ะ ตอนนี้ท้องคนที่4 ใกล้คลอดแล้วค่ะ ยากินตามที่หมอสั่งให้มาค่ะ

11mo ago

ใช่ค่ะ

เพื่อนเราตายตอนม.4ค่ะ เป็นชนิดรุนแรง ถ่ายเลือดฟอกไตทุกอาทิตย์ จนไตไม่ไหว ร่างกายไม่ไหวปุ้ปมันก็มีโรคแทรกซ้อนมา คือไต เพราะไตทำงานหนัก

บ้านนี้แม่เป็นพ่อปกติลูกออกมาแข็งแรงปกติแต่น้องก็เป็นพาหะตามแม่แต่ไม่ถึงขั้นอันตรายรึรุนแรงอะไรเลยค่ะ