สอบถามหน่อยค่ะ!!! กลัวหมอนัดคลอดผิด!!

แม่ท้องบ้านนี้กำหนดคลอด5 พ.ย ... เมนส์มาครั้งสุดท้าย31 ธ.ค-3 ม.ค ไปฝากท้องวันที่20มี.ค ได้7สัปดาห์ แต่พอถามคนที่รู้จักกัน เขากำหนดคลอด20 ตุลาคม เมนส์มาครั้งสุดท้าย20-27 มกราคม สงสัยทำไมเขาคลอดก่อน?? แบบนี้หมอนับผิดไหมค่ะ??

43 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อายุครรภ์ส่วนใหญ่จนถึงคลอด ส่วนใหญ่ จะไม่ถึง 40 สัปดาห์หรอกค่ะ ถ้าเกินนั้นอันตราย รกจะเสื่อมออกซิเจนจะไม่ไปเลี้ยงทารก และจะไม่ส่งอาหารไปเลี้ยงทารกด้วยค่ะ เด็กจะตายในท้อง ฉะนั้น คนที่คลอดก่อนถึงสัปดาห์ที่ 40 ประมาณ 2-3 อาทิตย์อย่างไวสุดถือว่าปกติค่ะ ถ้าแค่ 31หรือ 32 สัปดาห์นับตามอายุครรภ์ เด็กจะยังไม่แข็งแรงดีค่ะ ต้องเข้าตู้อบอย่างน้อย 3-4 วัน เพราะออกมาไวไปค่ะ ปอดยังไม่แข็งแรงดี และเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนหลายอย่างด้วยค่ะ หลักๆอีกเรื่องคือ ค่าใช้จ่ายบานปลายด้วยค่ะ ฉะนั้น ถ้าหมอนับตามอายุครรภ์ที่ซาวด์ แล้วเกิน หรือนับไวไป กว่าอายุครรภ์ที่เรานับ ก็ไม่ต้องตกใจไปค่ะ อาจจะเป็นที่ขนาดตัวเด็กหรือยอดมดลูกก็ได้ค่ะ ที่ทำให้หมอนับไปแบบนั้น เพราะในหลักวิชาการแพทย์ด้านสูติเค้าไม่นับเป็นเดือนนะคะ เค้านับเป็นสัปดาห์ และจะไม่ให้เกิน 40 สัปดาห์ค่ะ เค้าจะประมาณให้ เพราะเราก็ไม่รู้ว่าจะคลอดตอนไหนเมื่อไหร่ยังไงมีภาวะแทรกซ้อนอะไรบ้างระหว่างตั้งครรภ์ น่ะค่ะ ไม่ต้องเครียด แล้วดูและสุขภาพกินอาหารกินยาให้ครบ ไป ตามกำหนดหมอนัดทุกครั้ง และดูแลตัวเองดีๆนะคะ เอาไว้คิดเรื่องที่จะเตรียมของ เตรียมห้องอะไรยังไงให้เจ้าตัวเล็กของเราดีกว่าค่ะ ถึงเวลานั้นเครียดแน่นอน เพราะเศรษฐกิจช่วงนี้แย่เอามากไป จะจับจ่ายใช้สอยก็ยาก แต่ถึงงั้นก็อย่าเครียดมากนะคะ ไม่ดีกับเด็กในท้องนะคะ เด่วจะคลอดก่อนกำหนดเอาได้ค่ะ ทำใจให้สบาย ไม่ต้องคิดมากนะคะ ทุกอย่างต้องไปได้สวยแน่ๆ สู้ๆค่ะ เรากำหนดคลอด 17 พฤศจิกายน นี้ แต่ตอนนี้ขาบวมมาก ท้องแข็งบ่อยๆ แต่ไม่เป็นเวลา ไม่ถี่ และก็ไม่รู้ว่าจะคลอดเมื่อไหร่ เพราะเราเอง ก็เพิ่งจะเข้า 31 สัปดาห์ 1 วันเองค่ะ ยังไงก็สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ ไม่ต้องเครียดนะคะ😊😊😊

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้คะเนกำหนดคลอดตอนแรก 11 กันยาคะ ประจำเดือนมาครั้งสุดท้าย 5 ธันวา พอไปตรวจกับหมอ ใช้เครื่องคำนวณและดูจากลูกในครรภ์ กำหนดให้คลอด 5 พฤศจิ คะ เพราะประจำเดือนเลื่อนไข่ตกช้า

บ้านนี้ปจด.มาครั้งสุดท้ายวันแรก18-22มค.หมอกำหนด25ตุลา พอซาวรอบ2กำหนดให้5พย. เราก้ งงๆ ผลซาววัดจากขนาดตัวเด็ก ปจดเรามาไม่ตรงบางเดือนมาบางเดือนไม่มา งง มากๆ

เราประจำเดือนเดือนมาครั้งสุดท้าย 29 ม.ค. กำหนดคลอดตามประจำเดือน 5 พ.ย. แต่หมอซาวเหมือนไข่จะตกช้าไปเกือบ 1 อาทิตย์ หมอเลยจับบวกกันหาร 2 เป็น 8 พ.ย. ค่ะ

ของเราตามที่รอบเดือนมาครั้งสุดท้ายหมอบอกคลอด18 พย. แต่ในใบซาวด์22 พย. 🤣 ก็รอไปค่ะ จะคลอดวันไหนเราก็ไม่รู้หรอกบางคนก็คลอดไม่ตรงกับวันที่กำหนด

คุณแม่จะอุ้มท้อง 40 สัปดาห์คะ หมอจะนัดไว้ตามที่หมอคำนวณได้ อาจคาดเคลื่อน หรืออาจคลอดก่อนกำหนด บวกลบ2อาทิตย์คะ แม่ท้องไม่ต้องคิดมากนะคะ

VIP Member

บางทีหมอยึดตามอายุครรภ์จากการที่เราอัลตร้าซาวด์ก็ได้นะคะ เพราะบางคนประจำเดือนมาไม่ตรงกันทุกเดือน หมอก็จะยึดตามใบซาวด์ค่ะ

5y ago

ใบอุลตร้า​ซาวด์​จะดูการเจริญเติบโต​ของทารกว่าตัวขนาดนี้ๆ น้ำหนักเท่านี้ อายุประมาณ​น่าจะเท่านี้ เขาดูจากขนาด และน้ำหนักเด็กค่ะ ส่วนมากเขาจะยึดกำหนดคลอดตามใบซาวด์​ค่ะ

ของเราก็เหมือนกันค่ะ ประจำเดือนมาครั้งสุดท้าย20มค. กำหนดคลอด 2พย. ไม่รู้ว่าตรงหรือเปล่า แต่น่าจะตามใบซาวด์นะคะ 😊

บ้านนี้กำหนดคลอด 5 พย เหมือนกันค่ะ ปจด ครั้งสุดท้าย 21 มกรา หมอว่าแต่อาจไม่ตรงเปะ น้องอาจมาก่อนสัก1 อาทิตย์

ของเราประจำเดือนมาครั้งสุดท้าย 30 ม.ค.-3 ก.พ. กำหนดคลอด 6 พ.ย. ค่ะ แม่ลองถามหมออีกครั้งเพื่อความแน่ใจนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง