แม่ท้องท่านไหนไม่ฉีดวัคซีนโควิด19บ้างคะ ทีมเดือนตุลา

แม่ท้องท่านไหนไม่ฉีดวัคซีนโควิด19บ้างคะ ทีมเดือนตุลา เรากำลังชั่งใจว่าจะฉีดดีหรือไม่ เราอยู่พื้นที่สีแดงเข้ม #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

40 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ถ้าถาม เราแนะนำให้ฉีดค่ะ เราก็ฉีด az ไปแล้วเมื่อ 22w(ตอนนี้24จะ254w) ปกติดี ลูกแข็งแรงเหมือนเดิม แถมฉีดแล้วลูกในท้องก็จะได้ภูมิต้านทานไปด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเพราะตอนนี้ยังไม่มีวัคซีนยี่ห้อไหนฉีดในเด็กได้เลย ช่วงที่ผ่านมาใน กทม. คนท้องฉีดวัคซีนมากกว่า 3 พันคนแล้วค่ะ ยังไม่เห็นเป็นข่าวอะไร เห็นมีแต่ข่าวคนท้องที่ยังไม่ฉีดวัคซีนเสียชีวิตแทบจะรายวัน บ้างเสียชีวิตแค่แม่ลูกรอด บ้างเสียชีวิตทั้งคู่ ล่าสุดเมื่อวานนี้มีหญิงตั้งครรภ์ 7-8เดือนติดโควิดต้องผ่าคลอดฉุกเฉิน สุดท้ายแม่เสียชีวิตแต่ลูกรอด แล้วลูกจะมีชีวิตอย่างไรต่อ น่าเศร้านะคะ WHO ประกาศว่าโควิดตอนนี้เป็นเชื้อเดลต้าที่ติดง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก ต่อให้ใส่หน้ากากถ้าอยู่ในที่ที่อากาศไม่ถ่ายเทก็มีสิทธิ์ติดนะคะ เชื้อสามารถมีชีวิตอยู่นอกร่างกายได้เป็น 10 วันเช่นติดอยู่กับหน้ากากใช้แล้ว ลูกบิดประตู แบงก์ สามารถแพร่กระจายได้ในอากาศไม่ใช่ละอองฝอยแบบเดิม และอยู่ในอากาศในระยะเวลานึง ต้องอยู่ห่างกัน2เมตรถึงจะไม่เสี่ยง ลองชั่งใจดูค่ะ ถ้าไม่ติดโควิดก็ถือว่าโชคดีไป แต่ถ้าติดแล้วต้องให้ยาฟาวิพิราเวียร์นั่นคือมีผลกระทบต่อลูกแน่ๆ งานวิจัยมีบอกว่าลูกเสี่ยงผิดปกติ ในขณะที่ยังไม่มีงานวิจัยบอกว่าฉีดวัคซีน(ในหญิงตั้งครรภ์มากกว่า 12 w)แล้วลูกจะผิดปกติเลย

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

เราเอาคำที่คุณหมออธิบายมาเล่าให้อ่านแล้วกันนะคะ ว่าทำไมคนท้องควรฉีดวัคซีนโควิด ต้องบอกก่อนว่า วัคซีนไม่ได้ทำให้ไม่ติดนะคะ แต่ลดอาการรุนแรง ลดอัตราการตายทั้งแม่และลูกได้ค่ะ 1.) แม่ท้อง จะมีพื้นที่สำหรับการขยายตัวของปอด น้อยกว่าผู้หญิงทั่วไป ทำให้การทำงานของปอดน้อยลงอยู่แล้ว ซึ่งถ้าติดโควิดแล้วเชื้อลงปอด ทำให้อาการทรุดหนักเร็วมากขึ้น 2.) เมื่อปอดติดเชื้อ วิธีที่จะช่วยให้ปอดขยาย คือการนอนคว่ำ ซึ่งแม่ท้องนอนคว่ำไม่ได้ค่ะ การหายใจก็ลำบาก ออกซิเจนที่ใส่ไป ก็เข้าปอดไม่เต็มที่ 3.) ยาต้านบางตัว ยารักษาบางตัว มีผลต่อลูกในท้อง ห้ามใช้ เมื่อรับยาไม่ได้ ก็ต้องไปตามอาการ ถึงได้มีการเสียชีวิตเกิดขึ้น 4.) การดูแลแม่ท้องที่ติดโควิด ต้องใช้บุคลากรมากกว่า 10 ท่าน ใช้อุปกรณ์ทรัพยากรที่มีจำกัดมากกว่าคนทั่วไป การผ่าคลอดฉุกเฉินก็ต้องสิ้นเปลืองชุดพีพีอี อาจต้องมีการทำในห้องความดันลบ ลำบากทั้งหมอพยาบาล เสี่ยงทั้งแม่และลูก 5.) ในกรณีผ่าคลอดก่อนกำหนด เด็กจะมีปัญหาเรื่องปอด ระบบการหายใจ ติดตัวไปในอนาคต จริงๆ ยังมีอีกมาก แต่พิมพ์เหนื่อยแล้วค่ะ แค่ 5 ข้อแค่นี้ ก็น่าจะพิจารณาถึงความควรไม่ควรได้แล้วนะคะ คุณแม่ลองพิจารณาดูค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

ดีแล้วค่ะคุณแม่ เพิ่งอ่านเจอไปเองว่า คนที่ติดโควิดแล้วหายแล้ว ควรจะรีบได้รับวัคซีนให้เร็วที่สุด ไม่ต้องรอ 3 เดือนแล้ว เพราะภูมิต้านทานอาจจะลดต่ำลงอย่างรวดเร็วได้ภายใน 1 เดือน และหากมีการติดซ้ำ อาการจะรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้ค่ะ

ฉีดตอน 29w (28/7/64) วัคซีน AZ เข็มแรก อยู่พื้นที่เสี่ยงคะ ครอบครัวค้าขายทั้งบ้านออกตลาดนัดทุกวัน จำเป็นต้องป้องตัวเองและลูกให้ดีที่สุดคะ ถามหมอที่ฝากครรภ์แล้วบอกฉีดได้ ถ้ามีที่ฉีดให้รีบเลย ฉีดดีกว่าไม่ฉีดคะ อาการข้างเคียงมีแค่ปวดแขนอยู่ 2-3 วัน นอกนั้นปกติไม่ไข้ ไม่แพ้ใดๆ

3y ago

มีนัดฉีดวันที่ 10 เหมือนกันค่ะของโรงพยาบาลวิชัยเวช แต่โทรไปถามโรงพยาบาลว่าเพิ่งฉีดวัคซีนไอกรนมาวันที่ 28/7/64 จะฉีดได้ไมพยาบาลบอกไม่ได้ เลยต้องยกเลิกการฉีดไปค่ะ

ุถ้ามีให้ฉีดก็อยากฉีดเหมือนกันค่ะ เพราะเห็นมีคนท้องหลายๆคนไปฉีดแล้วก็ไม่ได้มีผลข้างเคียงอะไรมาก สถิติตอนนี้คนท้องที่ติดโควิดแล้วเสียชีวิต มีแต่คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนทั้งนั้นเลย แต่ถ้าให้เรา Walk in ไปฉีด เราก็ไม่กล้าไปรอฉีดอยู่ดี เพราะคนเยอะๆก็เสี่ยงอีก😓

ยังไม่ได้ฉีดเหมือนกันค่ะ ตอนนี้20 วีค เคยคิดว่าจะฉีดแต่ไม่มั่นใจอีกอย่างเพื่อนที่อยู่เมืองนอก ห้ามเด็ดขาด เพราะตอนเพื่อนท้อง หมอที่นู่นเขาไม่แนะนำเลย อีกอย่างส่วนตัวมีโรคประจำตัวคือความดันสูงและหอบหืด เลยไม่กล้าฉีด เท่าไหร่

3y ago

ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากคะ คือตอนนี้พยายามหาข้อมมูลจากหลายๆท่านที่มีประสบการณ์ตรง เพราะตอนนั้นที่เพื่อนบอก คิดว่าน่าจะเป็นเพราะวัคซีนพึ่งออกใหม่ ส่วนตัวก็อยากฉีดคะ เพราะเราอยู่บ้านจริง แต่สามีคือออกไปทำงานข้างนอกตลอด

เราอยู่พื้นที่สีแดงเข้ม พึ่งฉีดของชิโนฟาร์มไปเมื่อวันที่4สิงหานี่เองค่ะ ผลข้างเคียงอย่างอื่นไม่มีนะคะ มีแค่ปวดแขน กำหนดคลอดตุลา ตอนนี้ 30w+4d ค่ะ แต่ที่หนักใจตอนนี้คือหาโรงพยายาลผ่าคลอดไม่ได้เลย ทุกที่เตียงเต็มหมด

3y ago

วันจันทร์นี้จะลองไปฝากท้องต่อที่โรงพยาบาลเมืองพัทยาค่ะ โทรไปถามแล้วเขาบอกว่ารับผ่าคลอดอยู่ค่ะ

ยังไม่ได้ฉีดค่ะ..แล้วก็ไม่กล้าฉีดด้วยกลัวผลข้างเคียงค่ะ .เพราะมีโรคประจำตัวด้วย..อีกอย่างยังฉีดไม่ได้ด้วยเพราะเคยติดโควิดค่ะ..กักตัวออกมายังไม่ครบสามเดือนด้วย.คลอดปลายๆตุลาเหมือนกันค่ะ

เพิ่งไปฉีดมาค่ะ AZ เราอยู่สีแดงเข้ม หมอแนะนำให้ฉีดค่ะ ถ้าติดแล้วอันตราย ส่วนตัวไม่มีอาการใดๆ นอกจากหิว และเพลีย เรามีโรคประจำตัวนะคะ ตอนแรกก็ลังเล รู้งี้ฉีดนานแล้วค่ะ 5555

3y ago

แอบกลัวเหมือนกันค่ะ

ฉีดครบ 2 เข็มแล้วค่ะ ซิโนฟาร์ม จองโมเดอร์น่าไว้แต่ไม่รู้จะได้ฉีดเมื่อไหร่ กำหนดคลอดต.ค. เลยฉีดก่อนดีกว่าค่ะน่ากลัวจัง อาการปกติดีมีแค่ปวดแขน เข็มที่ 2 น้อยกว่าเข็มแรกค่ะ

3y ago

เหมือนกันค่ะ เราฉีดซิโนฟาร์มครบสองเข็มแล้ว เข็มแรกปวดแขนมากกว่าเข็มสอง นอกนั้นไม่มีอาการไรเลย ครรภ์ตอนฉีด21W

ฉีดแล้วคะเข็ม1 AZ คะ ฉีดตั้งแต่วันที่ 26กค.ที่ผ่านมาคะ อาการหลังฉีด มีไข้ หนาว สั่น กินพารา1เม้ด ทุก6ชม. เป็นยุ1วันกับ1คืนคะ เช็ดตัวบ่อยๆ หายไวคะ ตอนฉีด 20w2d คะ