กำไลข้อเท้า

แม่ท่านไหนบ้างพอจะรู้เรื่อง คนแถวบ้านบอกว่าถ้าใส่กำไลขอเท้าให้ลูกแล้วห้ามถอดเข้า-ออก มันจะเป็นอะไรหรือคะ อยากทราบมากๆ

กำไลข้อเท้า
23 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ที่คนโบราณ​เขาใส่กำไลข้อเท้าให้เด็กก็เพราะว่าต้องทำงานห่างจากลูกไม่ใกล้ไม่ไกล เวลาลูกตื่นลูกจะดิ้นแล้วจะได้ยินเสียงกำไลที่ข้อเท้าลูก จะได้วางมือจากการทำงานเพื่อมาดูลูกทันก่อนที่ลูกจะร้องค่ะ และอีกอย่างที่ใส่คือเป็นเครื่องประดับเด็กเพื่อความสวยงามค่ะ บ้านไหนใส่ให้ลูกคนก็จะมองว่าบ้านนั้นมีอยู่มีกินค่ะ

4y ago

แถวบ้านเค้าทักมาค่ะ เพราะน้องใส่บ้างไม่ใส่บ้าง

ส่วนมากที่ใส่กันเพราะว่าเราจะได้ยินเวลาลูกขยับค่ะ โดยเฉพาะช่วงที่ลูกคลานได้เดินได้นี่ต้องระวังกันเป็นพิเศษค่ะ ตอนเด็กๆเราก็ใส่ แม่บอกว่าเวลาเราขยับแม่จะได้ยินค่ะ จะรู้ว่าขยับตัว ได้ระวังถูก อะไรประมานนี้ค่ะ แต่ส่วนตัวของเราเราเลี้ยงลูก เราไม่ได้ใส่ให้เขาค่ะ

5y ago

ก็ไดเยินมาแบบนี้เหมือนกันค่ะ แต่ถอดเข้า-ออก ไม่เคยได้ยิน ก็เลยอยากรู้ค่ะ

เราเคยใส่ให้ลูกค่ะเวลาลูกตื่นเราจะได้ยิน ใส่ๆถอดๆก็ไม่เป็นไรหรอกค่ะ เพราะบางทีลูกโตก็ต้องถอดออกมาขยายขนาดหรือทำความสะอาดบ้าง คนที่2ก็ว่าจะใส่ให้อีกแต่คนที่2คงจะว่างไม่จำเป็นต้องใส่เหมือนคนแรก😅

VIP Member

บ้านนี้น้องใส่ตั้งแต่3เดือนค่ะ เวลาเราทำอะไรเช่นเข้าห้องน้ำ ลูกตื่นขยับตัวจะได้ยินเสียงค่ะ และน้องก็ไม่เคยตื่นเพราะเสียงกระดิ่งข้อเท้าตัวเองเลย น้องใส่จนขวบกว่า เวลาเดินหายไปทางไหนก็ได้ยิน

ไม่มีอะไรมากค่ะ เพราะถอดแล้วมันจะเล่นซ่อนหาค่ะแม่ และอาจจะไม่เห็นมันอีกเลย 555 (คนสมัยก่อนเขาทำงานเลยต้องใส่เพื่อให้ได้ยินเสียงเวลาที่อยู่ห่างเจ้าตัวเล็กค่ะ)

VIP Member

ไม่เคยได้ยินนะคะ​ แต่เราใส่ให้ลูกตั้งแต่2-3เดือน​ เราชอบส่วนตัว​ ใส่แล้วมีเสียงน่ารักดี ใส่จนเข้ารร.ค่อยถอดออกค่ะ​ อีกคนที่จะคลอด​ ก็จะให้ใส่ของพี่ต่อ​

บ้านนี้ก็ไม่เคยได้ยินความเชื่อนี้น่ะคะ แต่คอนใส่ใส่ตอนน้องเล็กๆ จะอาบน้ำก็ถอดออก พออาบเสร็จค่อยใส่ใหม่ ก็ไม่เห็นเป็นอะไรน่ะคะ

5y ago

ใช่ค่ะ ที่บ้านก็ใส่ตอนกลางวัน กลางคืนก็ถอดออก ขอบคุณนะคะที่มาบอก

แม่ๆทราบมั้ยคะว่าเค้าใส่กำไลข้อเท้ากันทำไม​ เห็นบางคนก็ใส่บางคนก็ไม่ใส่ แม่บ้านนี้มือใหม่และห่างไกลเด็กค่ะ

5y ago

ขอบคุณค่ะแม่ๆ

VIP Member

บ้านนี้ใส่ๆถอดๆค่ะ เพราะชุดน้องส่วนมากเป็นบอดี้สูทที่มันมีถุงเท้าติดมาด้วยอะคะ เลยต้องถอดเข้าถอดออกบ่อยๆ

เรา ใส่ ตอนตื่น ถอดตอนนอนค่ะ เพราะ เวลานอน น้องนอน ดิ้น พอได้ยินเสียงกำไรจะตื่น มาร้อง เลยถอดค่ะ