สอบถามแม่ๆที่อาบน้ำดึกค่ะ

แม่ค่ะคนแก่ที่บ้านบอกท้องอย่าอาบน้ำค่ำอย่าอาบน้ำดึกเดี๋ยวตอนคลอดมันจะเจ็บน้ำคร่ำเกี่ยวมั้ยค่ะสอบถามแม่ๆที่อาบน้ำดึกตอนคลอดเจ็บจิงมั้ยค่ะแอบกลัวนิดๆแล้วค่ะ#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

25 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อาบเวลาไหนก็ได้ค่ะ มีไฟ มีห้องน้ำ สะดวกกว่าสมัยก่อน สมัยก่อนไฟก็ยังไม่มี อาบน้ำทีก็ คลอง สระ กลัวคนแอบดู กลัวสัตว์มีพิษ กลัวลื่น หละ สมัยนี้ อะไรก็สะดวกสบายน้ำก็ไม่ต้องหาบ ไม่ต้องตักมาใส่โอ่ง/ตุ่ม แล้ว จะอาบตอนไหนก็ได้ ตามสะดวก นะจ๊ะ

บ้านนี้อาบ4-5ทุ่มทุกวันค่ะแม่อยากบอกว่าคลอดง่ายค่ะแค่ปวดท้องคลอดเหมือนที่แม่ๆคนอื่นปวดเท่านั้นเอง เรื่องนี้มันเป็นกุศโลบายหลอกคนท้องสมัยก่อนเพราะไม่มีไฟฟ้าแล้วต้องอาบน้ำนอกบ้านป้องกันสัตว์ร้ายมากัดเท่านั้นเองค่ะ

ความเชื่อนี้มาจากการที่คนสมัยก่อนเขาอาบน้ำท่าและไม่มีไฟฟ้า คนแก่เขาก็กลัวจะลื่นลงคลองไป เลยบอกว่าอย่าอาบน้ำดึกจะคลอดยาก บลา ๆ สืบทอดมายันทุกวันนี้ อาบไปเถอะค่ะไม่มีผลอะไรกับชีวิต ระวังเป็นหวัดพอ

2y ago

แม่บ้านนี้อาบดึกๆ ทุกวัน อาบน้ำแล้วนอนสบายตัว เหมือนหวัดจะกินและ แต่ช่วงหัวค่ำไม่ได้อาบน้ำนะส่วนใหญ่จะไปอาบดึกๆๆแทน...ส่วนคำพูดโบราณเราก็คิดเหมือนคุณแม่ท่านนี้นะ ว่าสมัยก่อนไม่มีไฟฟ้า แล้วต้องอาบน้ำในคลองมันอันตรายถ้าไปอาบดึกๆๆ...

มันเเค่ความเชื่อคะ เราอาบน้ำ2-3ทุ่มคะ เพราะเเถวบ้านเค้าก็ว่าดึกเเล้ว อีกอย่างบ้านเราไม่ค่อยมีคนคะเค้าเลยบอกอย่าอาบน้ำดึกน่ะ ห้องน้ำบ้านเราอยู่นอกบ้านด้วย เค้าเลยกลัวๆกัน

อาบดึกทุกคืนค่ะจะอาบตอนก่อนนอนเพราะถ้าอาบก่อนก็ร้อนอีกแรกๆที่บ้านก็บังคับให้อาบเร็วแต่พออาบเร็วแล้วร้อนก็ต้องอาบอีกค่ะสรุปก็อาบน้ำดึกอยู่ดีค่ะก็เลยอาบก่อนนอนเลย

ถามคนแก่กลับ ว่ามีงานวิจัยมั้ยคะว่าส่งผลต่อน้ำคร่ำ? ถ้าบอกกลัวป่วยเป็นไข้มีน้ำมูกยังจะพอเชื่อได้บ้าง ขออนุญาตเชื่องานวิจียทางการแพทย์เท่านั้นค่ะ

แม่สามีก็บอกให้อาบน้ำแต่วันค่ะ แต่บ้านนี้อาบตอน 3-4 ทุ่มแทบทุกวันค่ะ บางทีอยากจะสวนแม่สามีไปนะว่า เลิกงาน2ทุ่มนะแม๊!!! จะให้อาบแต่วันยังไงก่อน?

บ้านนี้ก็บอกเหมือนกันค่ะ เขาบอกว่าให้อาบน้ำก่อนตะวันตกดินจะได้คลอดง่ายๆ เราก็เชื่อนะคะ(บางวัน) พอตกดึกมาร้อนก็ไปอาบอีกรอบ5555 บางคืนมี2รอบ555

อาบได้คะไม่เป็นไร ที่คนแก่เค้าบอกอย่าอาบน้ำดึก เค้าแค่กลัวเราลื่นคะ แต่บ้านนี้หกโมงเย็นมาอาบปุ๊บเลย เพราะเป็นคนขี้ร้อน😂😂

บ้านนี้ที่บ้านก็บอกอย่าอาบน้ำดึกเดี๋ยวจะเป็นแฝดน้ำ แต่เราก็อาบดึกทุกวัน อาบเร็วก็ร้อน เหงื่อแตกเหมือนเดิม5555