แม่ๆท่านไหนลูกร้องช่วงเย็นบางค่ะ หลังจากลูกเข้าวัยสองเดือนมานี้ร้องไม่มีเหตุผลหลับตาร้องกรี้ดๆร้องจนดั้น พยายามอุ้มปลอบสารพัดกว่าจะหยุดบางครั้งร้อวจนอ้วกออกมา ท้องก้ไม่อืดเพราะน้องตดอึ ปกติ เลี้ยงลูกคนเดียวเครียดมากค่ะไม่มีใครช่วยเพราะทำงานกันหมดกลางคืนเวลาลูกร้องจิตตกค่ะ ช่วงนี้ลูกไม่ดูดเต้าพอเอาเข้าเต้าร้องลั่นแต่ดูดขวดเลยต้องปั้มใส่ขวดให้ดูด แบบนี้ต้องพาไปหาหมอไหมค่ะ พอเย็นทีรัยเค้าร้องทุกทีเลยค่ะ ท้อแล้วค่ะ

17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อาการร้องไห้เวลาเดิม บ่อยๆ ทุกครั้ง ร้องนานๆ เหมือนเป็นอาการ โคลิค ค่ะ สาเหตุทางการแพทย์ยังไม่มีข้อสรุป แต่อาจเป็นเพราะว่ามีบมในท้อวเยอะไป หรือลำไส้ทำงานหนักเกินไป จึงหาทางระบายลมออกมา ด้วยการร้องบอกให้แม่ช่วย ลองอุ้มท่าซุปเปอร์แมนดูค่ะ โดยอุ้มลูกท่าคว่ำ ฝ่ามือกดที่ท้องลูก จะได้ช่วยขับลมในท้องและลูกรู้สึกสบายท้อง หรือนวดท้องท่า I L U หรือยกขาท่าปั่นจักรยานอากาศดูค่ะ ส่วนเรืี่องการดูดนมของน้อง ยิ่งคุณแม่ต้องเลี้ยงลูกเอง ควรฝึกให้น้องดูดนมจากเต้า คุณแม่จะได้ไม่เหนื่อยเกินไป เพราะถ้าลุกม่ปั๊มรับรองว่าเหนื่อยจริงค่ะ ไหนจะต้องปั๊มให้ทันลูกหิว ล้างเครื่ิบมือ ขวดนม อุปกรณ์อีก การที่น้องเข้าเต้าแบ้วร้อง แต่เวบาดูดขวดทำได้ดีนั่นเพราะน้องติดจุกนมแล้วค่ะ เพราะขวดนมน้ำนมจะไหลง่ายทันใจ แม้ไม่ต้องออกแรงก้ไหล ต่างจากการดูดนมแม่ที่ต้องใข้แรงดูดของตัวเองถึงจะออก ออกก้ไม่ทันใจในช่วงแรกๆจึงงอแงไม่เอาเต้า ดังนั้นรีบแก้ปัญหาเรื่องติดจุกนะคะ พยายามให้ลูกดูดจากเต้าแบ้วคุณแม่จะเหนื่อยน้อยลงค่ะ เวลากลางคืนหากลูกตื่นมากินนมก้สามารถเข้าเต้าท่านอนและหลับไปพร้อมลูกได้เลยค่ะ วิธีการแก้ปัญหาการติดจุก อ่านเพิ่มเติมจากลิ้งค์นี้นะคะ http://www.thaibreastfeeding.org/page.php?id=88 ถ้าแก้ไขเองไม่ได้ ไปที่คลีนิคนมแม่ค่ะ มีพยาบาลเป็นโค้ชอย่างดีช่วยคุณแม่ใก้ข้องกลับมาเข้าเต้าได้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
8y ago

ขอบคุณค่ะ

อาการเหมือนโคลิคเลยค่ะ อาการโคลิค คือการที่เด็กร้องติด ๆ กันไม่หยุดเป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน มากกว่า 3 วันต่อสัปดาห์ และเกิดขึ้นได้ในเด็กที่มีร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง สาเหตุที่อาจเป็นไปได้ที่ทำให้เกิดอาการโคลิค คือ ภูมิแพ้ แพ้นม หรือ ระบบย่อยอาหารไม่ดี ซึ่งอาการอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวิธีเลี้ยงดูและการปลอบลูก เด็กที่มีอาการโคลิคนี้อาจมีอาการปวดท้อง เนื่องจากลำไส้บีบตัวเป็นพัก ๆ เพราะต้องการขับลมออกจากท้อง ประมาณ 1 ใน 4 ของทารกจะมีอาการโคลิค ถึงแม้ว่าอาการจะหายไปเองเมื่อเด็กมีอายุ 8 -14 สัปดาห์ แต่เด็กที่มีอาการโคลิคอาจทำให้เกิดภาวะตึงเครียดในครอบครัวได้ วิธีบรรเทาอาการโคลิค 1. ทำให้ลูกเรอ ถ้าวิธีบ้าน ๆ แบบการพาดไหล่ไม่ได้ผล ลองจับลูกนอนคว่ำไว้บนตัก และนวดหลังเบา ๆ แต่หนักแน่น เริ่มจากก้นกบไล่ขึ้นไปถึงกระดูกสะบัก ห่อลูกไว้ด้วยผ้าห่ม 2. โยกเยกเจ้าตัวน้อยไปมา และนวดท้องและ/หรือหลังไปพร้อมกัน 3. ให้ยาบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อสำหรับเด็ก ซึ่งมักได้ผลดี แต่ไม่ควรให้บ่อย และต้องได้รับการแนะนำจากแพทย์เท่านั้น 4. จับลูกอาบน้ำอุ่น น้ำอุ่นจะช่วยคลายกล้ามเนื้อท้องและช่วยระบายลมได้ จับขาลูกปั่นจักรยานอากาศ การขยับขาท่านี้จะช่วยขับลมออกจากช่องท้อง ขอบคุณข้อมูลจาก http://th.theasianparent.com/อาการป่วยที่พบบ่อยในทารก/

อ่านเพิ่มเติม

ต้องแยกประเด็นก่อนค่ะ 1.ลูกร้องแบบไม่มีสาเหตุ คุณแม่ต้องตรวจเช็คให้ชัวร์ก่อนค่ะ ว่าลูกไม่ได้มีความผิดปกติจริง หลังจากนั้นทำใจค่ะ ยกตัวอย่างลูกชาย ของเราเอง เริ่มร้องหลัง 6โมงเย็น ทุกวัน ก่อน 6โมงเย็น คุณแม่ต้องจัดการตัวเองให้เสร็จเพื่อเตรียมรับมือลูกค่ะ ส่วนวิธีปฎิบัติคุณแม่ลองเสิร์จหาใน กูเกิ้ลค่ะ บอกเลยว่าวิธีรับมือแต่ล่ะวันแตกต่างกันไป แต่หลักๆ คือต้องอุ้มเค้าค่ะ หลังจากนั้นเอาที่เค้าสบายใจ ลูกเริ่มเป็นตอน เข้าสัปดาห์ที่ 3 จบที่ อายุได้ 2 เดือน 14 วัน เหมือนปิดสวิสไฟเลยค่ะ 2.ลูกเข้าเต้าแล้วร้อง อาจเริ่มแรกน้ำนมเราพุ่งมากเกินไปรึเปล่าค่ะ ลูกอาจจะกลัว คุณแม่ลองปั๊มช่วงแรกออกก่อนแล้วค่อยให้ลูกดูดเต้าทีหลังค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เหมือนกันเยค่ะคุณแม่แต่นี้1เดือน13วันช่วงเย็นๆขะร้องไม่มีเหตุผลให้นมก็ไม่กินต้องอุ้มพาเดินไปมาในบ้านำุงหลับพอใส่เปลก็ตื่นร้องให้อ้อนต้องอุ้มเดินไปมาในบ้านพอหลับใส่เปลวางที่เบาะนอนก็ตื่นต้องอุ้มไว้คามื้อถึง3-4ทุ่มถึงจะวางได้ค่ะ

5y ago

เปนแบบนี้เหมือนกันคะต้องอุ้มเดิน กว่าจะนอนได้4-5ชม.เลย 😭

เป็นเหมือนกันค่ะตอนนี้เลยลูกจะชอบงอแง ช่วง 17.00-20.00 น.วางไม่ได้เลย เป็นทุกวันลูกจะสามเดือนแบ้วค่ะ หลังจาก 20.00 น.จะอารมณ์ปกติเล่นหัวเราะ แล้วก็จะนอนยาวจนถึงตีสองตีสามค่ะ ก็ไม่รู้จะแก้ไขยังไงค่ะมีแต่หวังว่าลูกจะหายเอง

อาการของโคลิคค่ะ บ้านนี้ก็เป็นค่ะ เริ่มเป็นตอนอาทิตย์ที่สาม พอถึงสามเดือนก็หยุดเองค่ะ เด็กบางคนหยุดตอนสามเดือน บางคนสี่เดือน ทำใจให้สบายนะค่ะ เพราะเป็นอาการปกติของเด็กที่เป็นโคลิกค่ะ

Post reply image
VIP Member

นี่ก้เริ่มเป็นค่ะ พอดีแม่ช่วยเลี้ยงเงยบอกว่าน่าจะเปนอาการโคลิคเพราะร้องไม่มีเหตุผลเวลาเดิมๆ แม่เลยจัดการดักไว้ก่อนพุดเสียงดังๆเคาะไม้เคาะพื้น ใส่เปลไกว แป้ปเดียวนิ่งหลับเลย

บ้านนี้ก้อเคยเป็นค่ะแต่พอใกล้เขาสามเดือนก้อหายไปเองค่ะ แต่จะมีอีกสาเหตุนะค่ะที่พบบ่อยคือท้องอืดต้องรองตีท้องลูกดูค่ะว่ามีลมในท้องมั้ย

มายืนยันเรื่อง I L U คร่า ใช้ได้จิงได้ผลจิง น้องน่าจะเป็นโคลิคคร่า ทำตามที่คุณแม่ท่านอื่นแนะนำเลยคร่า

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ พอเริ่มเข้า3เดือนก็หายค่ะ สู้ๆนะค่ะแม่

คำถามที่เกี่ยวข้อง