ฉีดยาแก้ไข้ ฉีดวัคซีน เตรียมตัวยังไง

แม่ๆค่ะ พอดีลูกสาวจะไปฉีดวัคซีนพรุ่งนี้ เราต้องเตรียมรับมืออะไรบ้างค่ะ ไม่อยากให้ลูกปวด ไม่อยากให้ลูกเป็นไข้ค่ะ ช่วยบอกด้วยน่ะค่ะ

16 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เตรียมให้น้องพักผ่อนให้พอ ยาเพิ่งกินยาลดไข้ใดก่อนฉีดวัคซีน ไม่งั้นประสิทธิภาพการทำงานของวัคซีนจะลดลง หบังจากฉีดหากน้องมีอาการบวมเดงยริเวณที่ฉีดมหัประคบเย็น หากมีไข้อ่อนๆหมั่นเช็ดตัวย้อนรูขุมขนเพื่อนำความร้อนออกจากร่างกาย และถ้าไข้สูงก้กินยาแก้ปวดบดไข้พาราเซตามอนได้ค่ะ หลังฉีดวัคซีน ภูมิคุ้มกันจะเริ่มทำงานเพื่อสร้างภูมิมาต่อต้านเชื้อโรคนั้นๆดังนั้นอาการไข้คือผบข้างเคียงอย่าได้กังวลค่ะ หรือหากมีทางเลือกจะเลือกฉีดแบบไม่มีไข้ก้ได้ค่ะ แต่ราคาจะสูงขึ้นค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
8y ago

ขอบคุณน่ะค่ะ ได้ความรุ้มากเลยค่ะ

ไม่แน่ใจว่าคุณแม่จะเลือกแบบไหนให้น้อง เราเลือกแบบเข็มเดียวที่รวมทุกอย่าง ประมาณ 1600 บาท ลูกเราไม่มีไข้เลยค่ะ ร้องจี๊ดเดียวตอนฉีด คุณหมอเค้าบอกว่าแบบนี้ส่วนใหญ่เด็กจะไม่มีไข้ค่ะ แต่ถ้าเป็นแบบธรรมดาพื้นฐาน (ไม่แน่ใจว่าไม่เสียตังรึป่าว) แบบนั้นจะมีโอกาสเป็นไข้มากกว่า แต่ก้แล้วแต่เด็กแต่ละคนนะคะ ต้องลองดูค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ฉีดยาเส็จ กลับบ้าน ให้แม่ประคบเย็นที่แผลฉีดยา 24 ชม. แรกนะคะ (ถ้ายังไม่หายบวม ให้ประคบร้อนต่อค่ะ) และกินยาแก้ปวด ลดไข้ ที่คุณหมอให้มาค่ะ ให้แม่วัดไข้ลูกทุกๆชั่วโมงนะคะ ถ้ามีไข้ให้เช็ดตัวน้องทุกๆชั่วโมงค่ะ #ห้ามทาหรือแปะอะไรที่แผลฉีดยานะคะ #ห้ามทานยาแก้ไข้ก่อนไปฉีดวัคซีนนะคะ #จะทำให้ประสิทภาพของยาลดลงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ลูกเราเพิ่งไปฉีดมาค่ะ 2 เข็มเลย กลับมาก็ประคบเย็นก่อนแล้วก็กินยาตามที่หมอบอกน้องไม่มีอาการบวมและปวดตรงที่ฉีดเลย มีไข้แค่วันเดียวค่ะ/// เราฉีดที่อนามัยนี้แหละค่ะ

ให้ลูกกินยาแก้ไข้หรือแก้ปวดค่ะพอกับมาบ้านให้เอาน้ำอุ่นปะคบค่ะย่าของเราบอกมาค่ะ เด็กทุกคนในบ้านก็ทำแบบนี้ค่ะแต่ถ้าลูกตัวร้อยก็กินยาได้เลยค่ะ

น้องกินนมแม่รึป่าวคะ ให้คุณแม่กินยาแก้ปวดไว้ก็ได้ค่ะ น้องเราก็ทำแบบนี้หลานเราก็ไม่มีไข้ค่ะ เดือนหน้าลูกเราก็ฉีดเหมือนกันก็ว่าจะทำแบบเดียวกัน

ปกติถ้าฉีดยาแล้วคุณหมอจะสามารถแจ้งได้ว่ายาตัวที่ฉีดจะทำให้มีไข้รึเปล่านะคะ. และคุณแม่ก็สามารถขอยาลดไข้จากคุณหมอได้ค่ะ.

VIP Member

บ้านนี้ใช้แผ่นปะปวดปะตรงที่โดนฉีดเลยค่ะน้องจะได้ไม่บวมไม่เป็นดันและเตรียมแผ่นลดใข้และหมอจะจ่ายยาลดใข้เผื่อให้ค่ะ

เด็กบางคนก็ไม่เป็นไข้นะคะ แต่ตอนน้องวินไปฉีดนี่เตรียมยาลดไข้ของเด็กไว้คะให้กินดักไว้คืนที่ไปฉีดเลยคะ

หลังฉีดกลับบ้านมาให้น้องทานยาแก้ปวดไว้ค่ะ แล้วให้อาบน้ำจะช่วยได้ค่ะแม่เคยทำ

คำถามที่เกี่ยวข้อง