ค่าใช้จ่ายตอนคลอด

แชร์ประสบการณ์หน่อยจ้า แม่ๆบ้านไหนที่คลอดแล้ว ตอนคลอดมีเสียค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้เงินส่วนตัว เสียไปเท่าไหร่กันบ้างคะ อยากทราบเพราะตอนนี้แย่มากแฟนทำงานคนเดียวเงินไม่พอใช้กลัวจ่ายสูงแล้วมีเงินจ่ายไม่พอค่ะ???

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เผื่อไว้เป็นแนวทางนะคะ ของเราเตรียมเงินไว้ 50,000 รวมทุกอย่างของใช้ลูกทั้งหมด ค่ารถไปคลอดเป็นรถญาติให้ค่าน้ำมัน 300 ค่ากินอยู่คนที่ไปดูแล ให้ไป 3,000 เหลือ (ไม่ได้ไปเช่าห้องนะคะ อยู่ด้วยกันนี้ล่ะ) เราเสียค่าใช้จ่ายค่าฝากพิเศษก่อนไปคลอด 4,000 เพราะอยากให้หมอคนที่ไว้ใจทำคลอดให้ ถ้าไม่ฝากก็ไม่หมดส่วนนี้ ค่าคลอดจริงๆที่ รพ. 4 พันต้นๆนี้ล่ะ นอน รพ. 3วัน 2คืนค่ะ คลอดเองนอนห้องรวมค่ะไม่ได้แย่ มีแม่ๆ ให้ปรึกษาเต็มเลย เป็นรพ.รัฐ ต่างจังหวัด เงินเหลือใช้จนยันคลอดออกมาแล้ว 50,000ไม่รวมค่าฝากครรภ์นะคะ55(เพราะค่าฝากครรภ์เราหนัก แต่ได้ความสะดวกสะบาย) หมายเหตุ -เราทำงานอยู่ กทม. แต่ไปคลอด ต่างจังหวัดค่ะ -ถ้าแม่มีประกันสังคมนะคะ ถ้าไปคลอด รพ. ที่ไม่ใช่ประกันสังคม แม่ต้องสำรองจ่ายแล้วค่อยไปเบิกประกันสังคมทีหลังค่ะ แต่ถ้าแม่คลอด รพ.ที่เป็นประกันสังคมอยู่แล้ว สมมุติแม่ได้เงิน 13,000 ค่าคลอดจริงๆแค่ 5000 ส่วนที่เหลือ 8000 แม่ไปเบิกประกันสังคมต่อได้ค่ะ สู้ๆนะคะ✌️✌️✌️

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ถ้าอยากประหยัดค่าใช้จ่ายใช้สิทธิบัตรทองเลยจร้า ครอบคลุมค่าใช้จ่ายเกือบทุกอย่างตั้งแต่ฝากครรภ์ยันค่าคลอดเลยแต่จะได้พักห้องรวมนะคะ นี้ไปจ่ายเงินค่าคลอดให้เพื่อนสนิทมานางตกงานเพราะโควิดแถมดันมาคลอดน้องช่วงนี้อีก ถามพนักงานค่าใช้จ่ายเท่าไหร่คะเขาบอก 96 บาท เราก็ตกใจถามย้ำ2-3รอบคิดว่าฟังผิดหรือเขาดูชื่อผิด เขาบอกเราว่าบัตรทองรวมทุกอย่างให้เลยเว้นพวกเวชภัณฑ์หรือหัตถกรรมบางอย่างที่ไม่อยู่ในบัญชีเป็นส่วนต่างนิดๆหน่อยๆที่เราต้องจ่ายเอง

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอบคุณค่ะคุณ Natthamon เห็นด้วยค่ะรพ.รัฐหมอเก่งกว่ามาก แต่ติดตรงเรื่องรอคิวนานนี่แหละค่ะ ไปรพ.ทีต้องไปเป็นวันๆเลย แล้วก็ต้องทำใจเรื่องการบริการอีก แต่ถ้าเราไม่คาดหวังมาก ก็พอรับได้เนอะ// ขอให้น้องโตไวๆและแข็งแรงค่ะแม่

บ้านนี้ผ่าคลอด+ห้องพิเศษ จ่ายไป19,000 คะ จ่ายตอนจะออกจากรพ.แล้วแต่รพ.ด้วยคะ แม่มีประกันสังคมคะเบิกได้ทีหลัง ปล.แม่เป็นเจ้าหน้าที่รพ.เลยได้สิทธิส่วนลดห้องพิเศษเลยไม่ได้จ่ายเยอะ

แม่ได้ทำประกันรึป่าวค่ะ ถ้าทำประกันสามารถเบิกค่าคลอดบุตรได้ 13,000 บาทค่ะ ได้ทั้งพ่อและแม่น่ะค่ะ แต่ต้องสำรองจ่ายไปก่อน

4y ago

ถ้าทำทั้งพ่อและแม่ แนะนำให้แม่เบิกคะ ถ้าพ่อเบิกได้แค่ค่าคลอด 13,000 แต่ถ้าแม่เบิกจะได้ค่าคลอด13,000+ค่าลาคลอด 45 วันด้วยคะ

แต่ละโรงบาลไม่เหมือนกันค่ะ ลองไปสอบถามก่อนนะค่ะ เป็นกำลังใจให้แม่นะค่ะ สู้ๆคะ ทุกอย่างต้องผ่านไปได้ด้วยดีคะ

4y ago

ขอบคุณมากๆนะคะ🥰

มีประกันสังคมแต่ถ้าคลอดโรงบาลของรัฐจะะเสียค่าคลอดไหมคะ แต่ทุกครั้งที่ไปหาหมอฟรีตลอดคะ

4y ago

แต่ละโรงพยาบาลราคาไม่เท่ากันคะ ขึ้นอยู่กับว่าเราคลอดเองหรือผ่าคะ แล้วถ้านอนห้องพิเศษก็บวกเพิ่มไปอีกคะ

VIP Member

บ้านนี้ รพ.รัฐ ใช้สิทธิบัตรทองจ่าย30บาทค่ะ

บ้านนี้ผ่าคลอด ค่าคลอด11000รวมทั้งหม ดเลยค่ะ

4y ago

ขอบคุณค่ะเเม่

VIP Member

บ้านนี้ใช้สิท30ไม่เสียนอนห้องรวม

บ้านนี้ รพ.รัฐ 30