ขอกำลังใจหน่อยค่ะ เลี้ยงลูกคนเดียว เหนื่อยแทบขาดใจแล้ว

เลี้ยงลูกคนเดียว 24ชั่วโมง เป็นลูกคนแรก ตอนนี้น้องเกือบ 3 เดือนแล้วค่ะ เหนื่อย เครียด รู้สึกผิดเวลาโมโหลูกตอนเค้างอแง แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ได้แต่มองหน้าเค้าแล้วร้องไห้ โทษตัวเองคิดว่าเป็นแม่ที่ไม่ดี เป็นแม่ที่แย่ เหนื่อยจนแอบร้องไห้คนเดียว เพราะเคยร้องไห้ต่อหน้าสามีเค้าก็ไม่เข้าใจ คิดว่าเราไม่รักลูกไม่อยากเลี้ยงลูกหาว่าเราคิดว่าลูกเป็นภาระ เค้าไม่เคยถามเราเลยว่าเลี้ยงลูกเหนื่อยมั้ย เราพยายามเต็มที่แล้วเลี้ยงลูกให้ดีที่สุดแล้ว เราไม่เคยปล่อยลูกร้องไห้โดยไม่เข้าไปอุ้ม ไม่เคยโมโหแล้วทำรุนแรงกับลูก ไม่เคยเสียงดังใส่ลูก เราไม่เคยคิดแบบที่สามีเราว่าเลย เราแค่เหนื่อย อยากให้เค้าเข้าใจเราบ้างแค่นั้นเองค่ะ ตอนนี้สิ่งเดียวที่พอจะทำให้หายเหนื่อยได้ ก็คงมีแต่รอยยิ้มของลูกค่ะ

42 ตอบกลับ

ให้กำลังใจนะคะ เลี้ยงลูกเองเหนื่อยมากๆ แทบไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง บางทีอึยังต้องอุ้มลูกเข้าไปด้วยแต่เราพยายามเต็มที่แล้ว เราจะไม่เข้าใจลูก ลูกงอแงบ้างเป็นเรื่องปกติ ค่อยๆเรียนรู้ลูก ลูกก็จะเรียนรู้เรา ผู้ชายเขาไม่เข้าใจหรอกค่ะ ส่วนมากจะคิดว่าแค่เลี้ยงเด็ก กิน อึ อาบน้ำ นอนจะไปยากอะไร ให้เขาช่วยเลี้ยงสิคะ ป้อนนม จับเรอ อาบน้ำให้ลูก เวลาลูกงอแงให้เขาปลอบเราก็บอกปวดท้องเงี้ย ทำอะไรที่ได้จับลูก สัมผัสลูก ไม่ใช่ซักผ้า ล้างขวดนม ประมาณ 4-5 เดือนน้องก็จะเล่นกับเราเป็นแล้ว น่ารักน่าชังเชียวค่ะ แม่หากิจกรรมคลายเครียดทำจะช่วยได้มากเลยคะ ดูรายการตลก ซีรี่ตลกสั้นๆ ฟังเพลง เครียดมากน้ำนมจะหายเอาคะ วันนึงที่น้องโตขึ้นแม่จะสัมผัสได้เลยคะว่าลูกรักเรามาก เด็กบริสุทธิ์จริงๆคะ

แม่บ้านนี้ก็เลี้ยงเดี่ยวค่ะ คนแรกจะเข้า 2 ขวบอีกคนอยู่ในท้องได้ 7 เดือน สามีไม่สนใจกินเที่ยวยุ้งผุ้หญิงทั้งๆที่เราใกล้จะคลอด ขออะไรก็ยังไม่ได้เตรียมไม่มีเวลาไปเดินเลือกซื้อของมาเตรียมคลอด ทั้งลูกชายคนโตก็กำลังดื้อ เวลาไม่สบายก็ดูแลลูกจนลืมว่าตัวเองตั้งท้องไหนจะงานบ้านไหนจะเรื่องเงิน แม่บ้านนี้ยิ่งเจอปัญหาหนักกว่าแต่แม่บ้านนี้ก็สู้เพื่อลูกเพื่อความสุขของลูก แม่บ้านนี้คิดว่าไม่มีสามีเราก็อยู่ได้เพราะลูกไม่เหงาเลยนะค่ะถึงจะเหนื่อยจะปวดหัวบ้างแต่ก็มีความสุขในแบบที่เรามีค่ะ

เหมือนกันเลยเลี้ยงลูกเองเเถมเลี้ยงไม่เป็นอีกตะหากอยากรู้อะไรถามเเต่กูเกิล ลูกก้ออ้อนมากอะช่วง1-4เดือนร้องเเบบไม่มีสาเหตุ ร้องได้เป็นชม.สามีไปทำงานเราก้อโทรไปร้องไห้กะเค้าทั้งวันเค้าก้อโทรมาทั้งวันเหมือนกันกลัวเราผูกคอตาย😅 เคลียดมากกกกกก เเต่ยังดีสามีเรายังเข้าใจปลอบเรา เลิกงานก้อรีบกลับบ้านมาเลี้ยงลูก ตอนนี้ลูกเราได้1ขวบละสบายหน่อยไม่ร้องงอเเงเเต่ซนมาก55 สู้ๆนะคุณเเม่ผ่านช่วงนี้ไปได้ก้อจะค่อยโล่งละ

เลี้ยงลูกคนเดียว ทำงานบ้านคนเดียวเหมือนกันค่ะ ขนาดของเราแค่เดือนครึ่งเอง เข้าใจทุกอย่างค่ะ ความเหนื่อย ไม่ได้กิน ไม่ได้นอน เราก็เป็นเบบี้บลู ซึทเศร้าหลังคลอดค่ะ เป็นหนักๆ5วัน 2วันแรกนีาร้องไห้ตลอดเวลาเลย เดี๋ยวก็ดีขึ้นนะคะ แฟนคุณคงไม่รู้จักว่ามีภาวะซึมเศร้าแบบนี้อยู่ด้วย เลยไม่เข้าใจอย่าใส่ใจเค้าเลยนะคะ คุณเก่งมากๆที่เจอแบบนี้ ก็ไม่เคยใส่อารมณ์กับลูกเลย เงยหน้าสูดหายใจลึกๆ สู้ๆนะคะ

คุณแม่เก่งมากๆ ค่ะ เคยเป็นเหมือนกันตอนช่วงนั้น แต่ผ่านมาได้แล้วตอนนี้ลูกบ้านนี้ได้ 5 เดือนแล้ว น่าจะเป็นภาวะซึ้มเศร้าหลังคลอดนะคะ มันเหนื่อยมากๆ และหาคนเข้าใจไม่มีเป็นความกังวลของคุณแม่ด้วย จริง ๆ ไม่มีอะไรเลย สามีเป็นที่พึ่งที่ดีที่สุดค่ะ เหนื่อยก็บอกเค้าให้เข้าใจ ไม่ใช่ไม่รักลูก ไม่คุณแม่ก็หาวิธีผ่อนคลายด้วยนะคะ จะช่วยได้ ออกไปสูดอากาศดี ๆ ข้างนอกบ้านบ้างได้แล้วค่ะ 3 เดือนแล้ว

นี่ก้อเลี้ยงคนเดียวเหมือนกัน งานบ้านก้อต้องทำ ซักผ้าลูกซักผ้าแฟน หุงข้าวทุกอย่างไหนจะต้องมาดูแลยายของแฟนอีกนั่งขี้นั่งเยี่ยว ลูกก้อกินนมเต้านมชงไม่กินค่ะเหนื่อยจนร้อง แต่เหนลูกยิ้ม ก้อหาย ค่ะ งานบ้านทำทีก้อเยน ตอนนี้ 2เดือนครึ่งแล้ว แต่นี่ผ่าคลอดนะค่ะ ตั้งแต่ออกจากรพ.มาทำหมดทุกอย่างเจ็บแผลผ่า จะไปเปืดแผลผ่า รถชนอีกเจ็บแค่ไหนก้อต้องทนค่ะเพื่อลูก

สู้ๆนะคะ เลี้ยงลูก24ชม.เหมือนกัน เคยเครียด เคยโมโห เหมือนกัน แต่พอเห็นเค้าร้องละมองหน้าเรา ความโมโหก็หายเป็นความสงสารค่ะ พ้น3เดือนจะดีขึ้นค่ะ ตอนนี้ทำงานก็พาลูกไปด้วย ไปด้วยกันทุกที่ ตอนนี้น้อง11เดือนแล้ว เป็นช่วงเวลาที่เหนื่อยแต่มีความสุขมากค่ะ #เป็น Single Momค่ะ

คุณแม่เก่งมากเลยนะคะ เราเพิ่งคลอดน้องได้แค่ 4 วันเรายังรู้สึกเพลียมากๆเลยค่ะ (ทั้งๆที่สามีจัดการดูแลทั้งลูกทั้งอื่นๆแทบทุกอย่าง) เป็นกำลังใจให้นะคะ มองหน้าน้องคิดถึงแต่น้องก็พอค่ะ สายตา รอยยิ้มและเสียงของน้องจะเยียวยาทุกสิ่งค่ะ ❤️

เป็นกำลังใจให้คุณแม่นะคะ อาจจะเป็นอาการหลังคลอดที่คุณแม่มีภาวะ Mama Blue ก็เป็นได้ค่ะ เดี๋ยวจะหายไปนะคะ เป็นกำลังใจให้ สู้ๆนะคะ เลี้ยงลูกเหนื่อยมากจริงๆ แต่เห็นหน้า รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะของเขา จะเป็นแรงใจให้คุณแม่นะคะ สู้ๆค่ะ

สู้ๆน่ะค้ะ เราก็เป็นอยู่ค้ะเลี้ยงลูกคนเดียวเพราะพ่อเขาไปทหาร เป็นลูกคนแรกไม่มีใครช่วยเลี้ยงต้องทำความเข้าใจเอง ความรู้สึกนั้นที่แม่เป็นเข้าใจเลยค้ะ แต่ถึงยังไงเราก็ต้องเลี้ยงเขาให้ดีที่สุด ต้องเลี้ยงให้เขาเป็นคนดี

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง