อย่าหาว่าสอนน้าาา เห็นแล้วอิแม่อึดอัดอยากระบาย

เราเล่นแอปนี้มาเพราะอยากศึกษาเกี่ยวกับการตั้งครรภ์พัฒนาการลูก แต่มาเจอเด็กๆในแอปนี้คือเด็กมากกกกก 13-15เยอะมาก ถามเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ โอ้ววว คือถ้าพลาดแล้วเราจะบอกว่ามันคือบทเรียนแล้วกันเนอะ แต่เด็กส่วนใหญ่รู้ทั้งรู้ว่ามันมีสิทธิ์ท้องแน่ๆเอากันแล้วไม่ป้องกันเนี่ย แต่ก็ยังมาถามว่าจะท้องไหมนั่นนี่นู้น ทำไมหนูไม่ป้องกันลูกกกก อายุแค่นี้เองหนูไม่ได้เท่เลย เป็นภาระให้พ่อแม่อีก หนูยังไม่มีวุฒิภาวะที่จะเลี้ยงเด็กทั้งคนได้นะลูกกกตัวหนูเองยังเอาตัวเองไม่รอดเลยยังไม่มีรายได้เลย รักสนุกได้ก็ต้องรักเรียนด้วย คือเราผ่านจุดๆนั้นมาแล้วมันเหนื่อยมากมีลูกตอนเด็ก เห็นเด็กๆแต่ละคนโพสถามแล้วเราเพลียเลย บทเรียนมีให้เห็นเยอะแยะมากกกก #ฝากไว้ให้คิดนะคะทำอะไรอย่าคิดว่าสนุกอย่างเดียวคิดถึงอนาคตไว้เยอะๆนะคะ

54 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

บ้านนี้15ย่าง16ค่ะ ไม่อวดอวยตัวเองนะคะ เป็นคนที่การเรียนดีมากค่ะ 3.5 ตลอด ไม่ทิ้งการเรียน แต่ด้วยความที่ถูกเลี้ยงมาแบบ ห้ามออกไปนะ เป็นผู้หญิงต้องรักตัวเอง ไปเที่ยวกับเพื่อนบ่อยไม่ได้ ห้ามมีแฟน พอมีก็โดนสั่งให้เลิก เลยต้องแอบๆกัน นี่ฝังยาคุมค่ะ คนจะพลาดมันก็พลาดค่ะ แก้ไขอะไรไม่ได้ ดีที่ไม่เอาออกค่ะ นี่กลัวพ่อแม่ผิดหวังที่สุด ไม่กล้าบอกเลยค่ะ จน7เดือน ไม่ไหวแล้ว ทางบ้านฝ่ายชายอยากแสดงความรับผิดชอบ เลยรีบให้ทางนี้บอกพ่อแม่ สรุปทุกคนก็ช่วยเหลือกันดีค่ะ ทั้งพ่อและแม่ และทางบ้านฝ่ายชาย เขายินดีทุกอย่าง ทางนี้ก็อยากเรียนให้จบฝันอยากเอาใบปริญญาให้พ่อแม่สั้กครั้งค่ะ ติดต่อกับทางวิทยาลัยแล้วค่ะ เรียนสายอาชีพค่ะ จะได้มีงานทำมีประสบการณ์ มีวุฒิสมัครงานได้ทำงานดีๆค่ะ ฝันไว้หลายอย่างมาก ซื้อบ้านให้ครอบครัว ผ่อนหนี้ให้แม่ แต่มันพลาดแล้วก็ยังมีโอกาสค่ะ แต่มันมาพร้อมกับเวลาที่สั้นลง พอคลอดหนูก็ต้องไปเรียนต่อเลย โชคดีที่มีคนเลี้ยงให้ ทุกคนพร้อมเลี้ยงค่ะ ทางบ้านฝ่ายชายมีคนรู้จักเยอะ ญาติเยอะมากค่ะ อยากทำพิธีรับไหว้ ทุกคนเตรียมเงินอยากให้หลานมีเงินใช้หลังคลอด แต่ก็มาติดกับโรคโควิดนี่แหละค่ะ หนูไม่ได้เป็นคนที่เกเรอะไรนะคะ พอมีลูกสัญชาติญาณความเป็นแม่มันก็ผุดขึ้นมาเองเลย ว่าเราจะเลี้ยงเค้าได้แน่นอน อย่างน้อยเค้าต้องโตมาเป็นคนดี มีอาชีพการงานที่ดี เป็นมารยาทดี หนูเชื่อแบบนั้นค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากนะคะ ต่อไปนี้ก็จำไว้เป็นบทเรียนในชีวิตเลยค่ะ ว่าทำให้พ่อแม่ผิดหวังมากที่สุด และจะไม่กลับมาทำแบบนี้อีก เดินหน้าต่อไป เรียนให้จบ หางานทำเลี้ยงตัวเอง หยุดไม่ได้เลยค่ะ เหนื่อยแค่ไหนก็ต้องสู้ เพื่อลูกเพื่อพ่อกับแม่ค่ะ

แอบดีใจที่มีคนมีความคิดเห็นแบบนี้ นับวันคุณแม่วัยใส 13-14-15 จะมากขึ้นเรื่อยๆ นี่ก็นั่งนึกย้อนมองตัวเองกลับไป ตอนนั้นเราทำอะไรอยู่นะ?!?! เราเล่นกับเพื่อนวัยติ่งหู ตื่นเต้นกับ รร ใหม่ เฮฮา แอบกรี๊ดรุ่นพี่กันแถวสนามบอล สนามบาส แต่ยุคนี้ทำไมถึงมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นเร็ว และดูภาคภูมิใจเสียอีกว่า “ท้องได้ก็เลี้ยงได้” ท้องได้ คลอดได้ คนที่เลี้ยงคือพ่อแม่ตัวเอง ถามว่าเค้าอายไหม? เค้าภูมิใจหรอ? เค้าอับอายในการเป็นขี้ปากชาวบ้าน แต่เค้าไม่พูดให้หนูๆ เสียใจกันหรอก พูดไปก็เหมือนคนแก่ แต่อย่าเพิ่งรีบนักเลย ถ้าจะมีก็ป้องกันเถอะ อย่าหลงเชื่อลมปากผู้ชาย ว่าท้องมาจะรับผิดชอบเอง เค้าอาจจะรับผิดชอบ แต่พ่อแม่เค้าล่ะ จะร่วมรับผิดชอบไหม?!?! เห็นมาเยอะแล้ว สุดท้ายก็ไม่พ้นพ่อแม่ฝ่ายหญิง จงมี sex เมื่อพร้อม และ safe sex ทุกครั้งด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ถูกต้องเลยค่ะ

VIP Member

แม่บ้านนี้ก็เริ่มมีน้องตอน16ค่ะ พอรู้ว่ามีน้องตอนแรกก็แอบเครียด เพราะเราก็อยากเรียนต่อ พอแฟนรู้เขาก็มาคุยตกลงว่าจะเอายังไงเขาก็ลาออกมาได้2เดือนแล้วก็เริ่มทำงาน ช่วงนั้นพวกของเตรียมคลอดแฟนกับเราช่วยกันซื้ิจนครบ บ้างก็เพื่ิอนเอามาฝาก แต่ช่วงตอนเราคลอด คุณพ่อจ่ายค่าคลอดให้ เราเกรงใจท่านนะ แล้วด้วยความที่เป็นรพ.ยิ่งอยุ่นานยิ่งคิดเงินเพิ่มตามคืนที่อยู่ เรารีบทำตัวเองให้แข็งแรงจะได้ไม่ต้องเสียเงินไปมากกว่านี้ แต่ส่วนใหญ่ก็คืิอแฟนจะซื้ิอผ้าอ้อมเป็นประจำอยู่แล้ว แต่แม่เราบอกว่าไม่ต้องซื้อแล้ว เก็บเงินไว้ให้ลูกเดี๋ยวแม่จะซื้อเอง แล้วแต่คนจะคิว่าเป็นภาระพ่อแม่หรือไม่คะ แต่ท่านบอกว่าท่านซื้อของให้เพราะเอ็นดูหลาน แต่ลูกๆเราก็เลี้ยงกันเองเป็นแล้วค่ะ เลยไม่มีปัญหาอะไร^^

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

สู้ๆๆนะคะ ตอนแรกเขาก็แอบร้องไห้เมื่อรู้ว่าเราเป็นแบบนี้ค่ะ สักพักก็คิดได้

จะอายุเท่าไหร่ไม่สำคัญค่ะ แต่เค้าไม่ทิ้งความรับผิดชอบ สมัยนี้สังคมมันไปไกลค่ะ บางคนท้องแล้วรับผิดชอบได้ดีกว่าผู้ใหญ่หลายคนอีกค่ะ พลาดไปเเล้วสิ่งที่ทำได้คือรับผิดชอบในสิ่งที่เราทำ แค่เค้าไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนก็ไม่ควรไปว่าหรือสอนอะไรเค้าเพื่อเป็นการซ้ำเติมเลยค่ะ แค่นี้เขาก็รู้สึกแย่มากพอแล้ว แต่ถ้าถามว่าพ่อแม่เดือดร้อนบางครั้งมันอาจเป็นเวรกรรมที่ชาติที่แล้วเค้าทำมาก็ได้ค่ะ ชื่นชมเด็กในด้านดีๆกว่านะค่ะ หลายคนพูดแบบนี้ จึงเป็นสาเหตุให้เด็กสมัยนี้อาย ทำให้เกิดการทารุณทารกอย่างไม่คาดคิดเพิ่มมากขึ้นค่ะ🙏🏻☺️

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ท้องตอนอายุ18 ใกล้จบแต่ดันมาพลาด.แต่ก็ยอมรับผิดทุกอย่างค่ะ เพราะมันเป็นอารมณ์รักสนุกของวัยรุ่น พ่อแม่รับได้ทุกอย่างค่ะ ใครจะว่าใครจะด่าช่างมันค่ะพ่อแม่แก้หน้าให้ตลอดแต่ก็ไม่เคยจะเป็นภาระให้ใครค่ะแต่ไม่ได้เลี้ยงน่ะค่ะเพราะลูกเสียก่อน เลยมามีอีกคนคนที่2.ก็เหมือนเดิมค่ะพ่อแม่เอาใจใส่ทุกอย่าง แต่เราก็ช่วยเหลือตัวเองก็มีน่ะค่ะไม่เดือดร้อนใครค่ะ แต่ก็ควรป้องกันไว้มั้งก็ดีน่ะค่ะอายุ13-14อายุยังไม่ถึงเกณฑ์เลยคนที่รับได้ก็ดูแลไปเอาใจใส่กันไป คนที่รับไม่ได้ก็ควรคิดน่ะค่ะชีวิตวัยรุ่นยังอีกไกลค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

แม่บ้านนี้ก็ผ่านมาเหมือนกันค่ะ รักสนุกต้องรู้จักป้องกันค่ะ ไม่ใช่คิดแค่ว่าพลาดมาก็เลี้ยง ชีวิตจริงคือ พลาดมาถ้า ผช รับผิดชอบก็ดีไป ถ้าเขาไม่รับผิดชอบ จะเอาเงินไหนมาคลอดลูกเลี้ยงลูกละ คลอดออกมาก็ต้องดูแลหางานทำไม่ได้ อายุน้อยสมัยนี้หางานก็ยาก ลูกก็โตขึ้นทุกๆวันต้องใช้เงิน เราก็ต้องดูแลลูกออกไปทำงานไม่ได้ ถ้าจะไปทำงานก็ทิ้งเป็นภาระให้พ่อแม่ดูแล ทางบ้านก็ขาดรายได้อีก ปัญหามันเยอะจริงๆค่ะ เราผ่านมาแล้ว อายุน้อยหางานยากต้องเป็นภาระพ่อแม่จนกว่าจะหางานทำได้ นี้แหละผลของการรักสนุกแต่ไม่รู้จักป้องกัน

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

เด็กบางคนยังไม่เกิดกับตัวเขายังไม่รู้ค่ะว่าต้องเจออะไรที่มันหนักหนาบ้าง

อายุ ไม่ได้วัดว่าจะเลี้ยงลูกได้หรือป่าว เด็กที่รู้จักที่ตลาด อายุ18 ขายของเก่งกว่าคนที่อายุมากเสียอีก จนเรามองว่า น้องมันเก่งกว่าเรา และน้องมันมีลูกตั้งแต่อายุ16 จนตอนนี้น้องมัน18แล้ว คนเราผิดพลาดได้หมด ถ้าพูดว่า พลาดแล้วทำไมไม่ป้องกัน เด็กที่เขาจะเกิดก็ต้องเกิด สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือ หน้าที่ ที่ต้องเลี้ยงดูลูก ความคิดคนเราไม่เหมือนกัน ถ้าหากบ้างคนปรึกษาครอบครัวได้ เขาคงไม่มาปรึกษาคนที่ แอพนี้หรอก.. ไม่มีใครคิดจะสนุกหรอก หากมีแล้วต้องเลี้ยงดูกันไป แค่นั้นเอง ทุกคนมีสิทธิที่จะถามหรือสงสัยได้

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

อายุไม่ได้หมายถึงว่าเลี้ยงได้ไม่ได้ แต่13 มันก็ยังไม่สมควรมั้ยอ่า เด็กบางคนรู้สึกภูมิใจเสียอีก ป้องกันไว้ก่อนแล้วเรียนก่อนดีกว่ารึป่าว สำหรับคนที่ยังไม่พลาดมา

ไม่ได้เหมารวมเด็กๆหนูๆคนไหนนะจ้ะ (ไม่ต้องร้อนตัวเนอะ) บอกถึงคนที่ยังไม่พลาดเนอะ น้องคนไหนยืนยันว่าเลี้ยงได้ๆอิฉันก็ยินดีด้วยนะคะ แต่เด็กอายุแค่นี้ร้อยทั้งร้อยอิฉันเอาหัวประกันเลยจ้าว่ายังไงก็ไม่ไหวไหนจะค่านมค่ากินค่าการศึกษาลูกอีกละ?ถ้าไม่พึ่งพ่อแม่หนูจะไหวกันมั้ย ? ขนาดคนโตยังจะแย่เลยเนอะ อันนี้แค่แนะนำนะอยากให้ป้องกันกันไว้ก่อนสายอนาคตอีกไกลอายุแค่นี้ #อย่าเถียงอิฉันเลยอิฉันพลาดมาก่อนนะจ้ะเด็กคนไหนเลี้ยงได้อันนั้นแล้วแต่หนูนะพี่แค่เตือนจ้าาา 👌

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

เห็นด้วยมากๆค่ะการตั้งครรภ์และการเลี้ยงดูลูกเป็นเรื่องใหญ่นะคะเพราะเราต้องดูแลเค้าไปตลอดชีวิตเรื่องความพร้อมและวุฒิภาวะก็เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญนะคะบ้านนี้ว่ามีความพร้อมในแทบทุกด้านก็ยังมีความกังวลเลยค่ะ...อยากให้น้องๆคิดเยอะๆและเรียนรู้วิธีการป้องกันที่ถูกต้อง..ล่าสุดดูข่าวคุณแม่วัยใสฆ่าลูกตัวเองประชดพ่อแม่ที่ดุด่าดูแล้วสลดใจมากๆที่น่าสงสารที่สุดคือเด็กที่เค้าไม่ได้รู้เรื่องรู้ราวและไม่ได้สร้างปมปัญหาเหล่านี้ขึ้นมาแต่ต้องมารับเคราะห์😥

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้อายุ20 คือน้อยมาก ยังเครียดเลยค่ะ ทำงานมีตังเก็บแค่แสนนิดๆ ยังคิดอยู่เลยว่า เราจะเลี้ยงเค้าไหวใหม ต้องออกงานมาเลี้ยงลูกเอง สามีหาคนเดียวจะพอใหม ลำพังอยู่กัน2คนยังจะไม่พอเลยต่อเดือน คิดเเล้วเคลียดมากค่ะยิ่งมาเจอเศรษฐกิจ ข้าวยากหมากแพง ต่อเดือนเลี้ยงลูก1คนค่าใช้จ่าย5,000+/เดือนแน่นอน เรายังนอนคิดทุกคืนเลยว่าถ้าเค้าออกมาจะพอใหม จะเลี้ยงเค้าให้ดีได้ยังไง ✌✌คิดเเล้วเครียดเลยค่ะ ตอนนี้22weekแล้ว ก็นับวันรอเจอหน้าเค้า ท้อไม่ได้ลูกยังไม่โต

อ่านเพิ่มเติม