แม่จ๋า ช่วยด้วย เครียดจนนอนไม่หลับแล้วค่ะ

เราเป็นเบาหวาน เจาะน้ำตาลวันละ 4 รอบ คุมอาหารแล้ว แต่มันไม่ผ่าน เรากลัวลูกจะไม่อยู่กับเรา เค้าไม่ดิ้น ก็กลัวรกพัน เบาหวานก็ห่วงเค้าจะชอค ขาดน้ำตาล เราคิดมาก เรารู้ว่ามันไม่ดี แต่ไปปรึกษาใคร เขาก็บอกว่าคิดมากไปเอง คือเขาไม่ได้อุ้มท้อง ลูกอยู่ในท้องเรามา 5 เดือนแล้ว เราก็อยากให้เขาอยู่กับเราตลอดไป มีใครเป็นเบาหวาน แล้วลูกรอด ปลอดภัย ขอคำแนะนำตัวช่วยเสริม ในการลดน้ำตาลในเลือด ขอความกรุณาช่วยบอกเราเป็นทานทีนะคะ เครียดมาก จนทานอะไรไม่ลง นอนไม่หลับค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ท้องแรกคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

แม่จ๋า ช่วยด้วย เครียดจนนอนไม่หลับแล้วค่ะ
23 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ใจเย็นๆนะคะคุณแม่ เราแต่เดิมไม่ได้เป็นเบาหวานค่ะ เรามาเป็นเบาหวานตอนท้อง 2 นี้ เบาหวานขณะตั้งครรภ์ค่ะ ตรวจเจอตอน 24 วีคค่ะ แต่ไม่ได้สูงมากมายนัก หมอให้คุมโดยการควบคุมอาหารค่ะ เราขอแนะนำแบบนี้ เราเริ่มจากการเข้าพบนักโภชนาการของ รพ รัฐใกล้บ้านค่ะ ให้เขาแนะนำการกินให้ละเอียด เขาจะคำนวณพลังงานที่เราควรได้รับใน 1 วันตามน้ำหนัก ส่วนสูงและอายุครรภ์ค่ะ จะได้ตารางการกิน 7 วัน เช้ากลางวันเย็น อาหารว่างว่ากินอะไรได้เท่าไหร่ เวลาไหนบ้าง อาหารแต่ละอย่างนับคาร์บนับน้ำตาลยังไง ผลไม้แต่ละอย่างกินได้เท่าไหร่ อะไรบ้างที่กินได้ไม่อั้น เราก็ทำตามตารางเลยค่ะ ไม่ให้เกิน น้ำตาลก็ไม่เกินค่ะ ไม่อด ไม่โหย ค่าน้ำตาลเอาอยู่ ไม่ต้องฉีดอินซุลินค่ะ ถ้าคุมไม่อยู่ก็ต้องฉีดอินซุลินช่วยค่ะ จะกินอะไรก็คำนวณตามที่นักโภชนาการสอนมาค่ะ กินอิ่มทุกมื้อ น้องโตดีตามเกณฑ์ไม่มีปัญหาอะไร แม่ลองเข้าไปปรึกษานักโภชนาการนะคะช่วยได้มากๆๆๆๆๆเลยค่ะ จะได้ไม่ต้องกังวลการกินมากเกินไป สบายๆ ไม่เครียดค่ะ เราเครียดลูกเครียดจะยิ่งแย่นะคะ ตอนนี้เรา 36วีคกว่า อาทิตย์หน้าคลอดแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

งื้อ แม่ร้องไห้ รับรู้ได้ ถึงความห่วงใยที่มีให้กัน แม่ต้องการแค่นี้จริง ๆ ค่ะ หาข้อมูลเกี่ยวกับสมุนไพรลดเบาหวาน ที่น่าจะทานง่าย และปลอดภัย ก็เป็นรากและใบเตยค่ะ โภชนาการ ไม่มีเวลาไปพบนักโภชนาการเลยค่ะ ค้นหาทางอินเตอร์เน็ทเอาค่ะ หมอบอกว่า เครียดก็ไม่ได้ทำให้ลูกปลอดภัย แม่จะพยายามหาธรรมมะฟังค่ะ เป็นวิตกกังวลอยู่แล้วด้วย ขอให้แม่ ณัฎฐวี และน้องแข็งแรง ปลอดภัย การคลอดราบรื่นนะคะ อยากให้ถึงวันคลอดไว ๆ จังค่ะ ขอผลบุญกุศล ที่แม่สละเวลามาคุยด้วย คลายกังวลกับแอมในวันนี้ ส่งผลให้น้องและแม่แข็งแรงปลอดภัย ชีวิตมีแต่ความสุขสดใสนะคะ

เราก็เป็นเบาหวานตอนท้องค่ะฉีดอินซูลินตอนก่อนนอน6 ยูนิตแต่พอมาเดือนที่7ตอนนี้น้ำตาลเพิ่มนิดหน่อยอาจจะเพราะเรากินเยอะไปหมอเลยเพิ่มอินชูลินเป็น10ยูนิตค่ะ และต้องเจาะน้ำตาลอาทิตย์ล่ะครั้งส่งหมอค่ะเคยถามหมอว่าฉีดอินซูลินอันตรายกับเด็กไหมหมอบอกถ้าไม่ฉีดอันตรายค่ะหมอบอกต้องฉีดค่ะแล้วเราเลือดจางด้วยแต่ตอนนี้เรากินพวกตับเลือดผักใบเขียวตรวจครั้งลาสุดเลือดเพิ่มมาเป้น30.1แล้วจากที่จาง28 นะ พยาบาลบอกต้องให้เพิ่มอีกค่ะ ทุกวันนี้กินเลือดตับทุกวันค่ะ หมอนัดอีกที23มีนาคมค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ตอนนี้ต้มใบเตยกินค่ะ อยากให้ลดได้จังค่ะ ไม่ชอบอะไรขม ๆ เลย มะระนี่ไม่เคยทานเลยค่ะแม่

คุณแม่อาจจะต้องลดปริมาณแป้งที่ทานในแต่ละมื้อ แล้วเพิ่มปริมาณโปรตีน และพวกผักต่างๆ เพื่อให้อิ่มท้องแทนข้าว เลี่ยงของทอดของมันพวกผัดที่ใช้น้ำมันก็ด้วยค่ะ ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ให้ใช้น้ำมันมะกอกหรือคาโนล่าแทน เนื้อสัตว์ติดมันก็ควรเลี่ยงนะคะ ส่วนพวกขนม น้ำหวานทุกชนิด ต้องงดค่ะ ทานพวกถั่วในปริมาณที่พอให้หายอยากขบเคี้ยวพอ ดื่มน้ำเยอะๆ และดื่มนมจืดพร่องมันเนยค่ะ อาจจะพอทดแทนพวกน้ำหวานหรือของกินเล่นได้ สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ตะลองเปลี่ยนเป็นย่างด้วยน้ำมันดอกทานตะวันดูค่ะ อกไก่ย่างเทฟล่อน แต่ต้องทำน้ำจิ้มทานเอง เพราะน้ำจิ้มสำเร็จโซเดียมสูงค่ะ ขอบคุณที่แบ่งปันเมนูนะคะแม่

เราเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ค่าน้ำตาลสูงถึง285เลยตอนนี้ลดเหลือ159 ต้องพยายามลดอีกให้เหลือ120อีกนิดเดียวค่ะ คุมอาหารหนักมาก ต้มน้ำใบเตยดื่มทุกวันแทนน้ำเปล่า กินข้าวกล้องหรือข้าวไรเบอรี่แทนข้าวหอมมะลิ ผลละไม้ก้ทานแค่ ฝรั่ง ชมพู่ แอปเปิ้ล แก้วมังกรเท่านั้น งดอาหารที่เป็นแป้งทั้งหมด ทำตามนี้ลดแน่นอนคะ ตอนนี้ก้คุมอยู่คะสู้ๆนะแม่เอาใจช่วย เป็นแม่ไม่ง่ายเลยเนอะ อดทนสุดๆไปเลย

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ขอบคุณในมิตรภาพดี ดี ที่มอบให้ค่ะ🥰😘

เพิ่งมาตรวจเจอตอน6เดือน หลังกลืนน้ำตาลเจาะเลือดครั้งแรก และต้องไปกลืนน้ำตาลเจาะเลือดอีก4รอบอีกทีนึง หมอให้เปลี่ยนจากกินข้าวขาวเป็นข้าวไรซ์เบอรี่หรือข้าวกล้องค่ะ เราลองซื้อ vvip ผงจมูกข้าวกล้องงอกไรซ์เบอรี่ มาชงน้ำร้อนทานดู เช้า-เย็น ลองไปหาซื้อในshopeeได้ค่ะ จะช่วยลดระดับน้ำตาลและไม่หิวบ่อยค่ะ และงดน้ำหวาน ลดแป้งเบอเกอรี่ อาหารที่ไม่มีประโยชน์ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ตอนนี้งดแทบทุกอย่างเลยค่ะ ข้าวก็ทานนิดเดียว ข้าวกล้องหุงเอง กับข้าวมื้อนี้ ผัดผัก ไม่ซดน้ำค่ะ น้ำดื่มน้ำเปล่าเท่านั้น ว่าจะเปลี่ยนมาต้มใบเตยดื่มค่ะ เผื่อช่วยลดน้ำตาลได้ ซื้อจมูกข้าวไรซ์เบอร์รี่มาค่ะ ตอนแรก จะบำรุง กลัวน้องตัวไม่โต แต่หมอให้งดข้าวขาว ข้าวไรซ์เบอร์รี่ เลยให้พี่ที่ทำงานไปแล้วค่ะ น้ำหวาน ไม่เคยดื่มเลยค่ะ ตั้งแต่รู้ว่าท้อง ด้วยความที่เราเป็นเบาหวานอยู่ก่อนท้องแล้ว เลี่ยงหวานมาตลอดค่ะ แต่ไม่รอดจริง ๆ ซื้อมาแต่ขนมปังโฮลวีทค่ะ จะทานที เอาไปเวฟค่ะ ให้มันกรอบ กินเปล่า ๆ ค่ะ สุดจะจืดชืด แต่ก็ต้องอดทนเนอะแม่ ระยะของเรา 6 เดือน น่าจะพอ ๆ กัน เค้า 24 สัปดาห์ ให้คลอดปลอดภัย ลูกออกมาแข็งแรงนะคะ ขอบคุณที่เข้ามาพูดคุยเป็นกำลังใจให้กันค่ะ

แม่ไม่ผิดนะคะที่เป็นเบาหวานและเชื่อว่าไม่มีใครอยากเป็น ใจเย็นๆก่อนน้าา ปรึกษาคุณหมอ ปรึกษานัดโภชนาการดูนะคะ ปรับการทานอาหาร ค่อยๆเป็นค่อยๆไป เชื่อว่าแม่ต้องผ่านมันไปได้ค่ะ กอดๆ เราตรวจเบาหวาน รอบ1ไม่ผ่าน รอบ2ผ่าน แต่ย้ายรพ.ฝากท้อง สัปดาห์หน้าโดนตรวจเบาหวานอีก ตุ่มๆต่อมๆอยู่เหมือนกัน

2y ago

แม่รักษาเบาหวานก่อนท้องด้วยการทานยา และพบแพทย์ตามนัดทุกครั้งค่ะ แต่พอรู้ว่าท้อง หมอสั่งหยุดยาทุกชนิดค่ะ ยิ่งไปอ่านบทความเกี่ยวกับความเสี่ยง แม่ยิ่งเครียด กลัวน้องไม่ปลอดภัยค่ะ ทุกวันนี้ แค่น้องดิ้น แม่ก็ดีใจมากแล้ว เปลี่ยนจากข้าวขาวมาเป็นข้าวกล้อง ทำอาหารทานเอง แต่ก็ยังตรวจน้ำตาลไม่ผ่าน เจาะน้ำตาลตรวจเอง เมื่อเช้าตื่นนอน 102 หลังอาหารเช้า 206 ทานแต่ข้าวกับข้าวทำเอง กับน้ำเปล่า ยังไม่ผ่าน บวกกับ น้องไม่ค่อยดิ้น ตอนนี้ 23 สัปดาห์ กับอีก 5 วัน แม่ยิ่งกังวลค่ะ ขอบพระคุณมาก ๆ เลยนะคะ สำหรับคำแนะนำและกำลังใจที่มอบให้ แม่จะพยายามฟังธรรมะเกี่ยวกับการปล่อยวางค่ะ ตั้งใจทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ไม่อยากให้น้องเกิดมาแล้วเป็นคนคิดมากเหมือนแม่ค่ะ

แม่เครียดเกินไปค่ะ ทางนี้ตรวจ กลืนน้ำตาล ค่า 2xx ทุกรอบ เป็นเบาหวานค่ะ เราแค่ทำตามคำแนะนำหมออย่างเคร่งครัด คุมอาหาร หมอให้ฉีดยาอิซูลินเอง ทุกๆเย็น ดูแลร่างกายไม่เท่าไหร่ แต่จิตใจอย่าเครียดเกินไปค่ะ ไม่ดีต่อลูกค่ะ ดูแลตัวเองให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ก็พอแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

จริงที่สุดค่ะ เราเป็นวิตกกังวล กับซึมเศร้า รักษามาก่อนที่จะท้อง 6 ปีกว่าค่ะ พยายามจะไม่คิดมาก เพราะคุณหมอก็บอกเหมือนที่แม่แนะนำค่ะ เครียดไป ก็ไม่ได้ช่วยให้มันไม่เกิดขึ้น แต่เห็นตัวเลขค่าน้ำตาล แล้วไปคิดถึงความพิการ หรือน้องอาจชอค ที่คลอดออกมาแล้วขาดน้ำตาล ก็ทำให้จิตตกค่ะ อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิดเนอะแม่ เราแค่ตั้งใจ ทำให้ดีที่สุด แม่แค่อยากรู้ว่า คนที่ฉีดอินซูลิน น้องออกมา แข็งแรง ปลอดภัยมั๊ยคะ แม่อยากอุ่นใจบ้าง ขอให้แม่และน้องแข็งแรงปลอดภัยเช่นกันนะคะ

หนูก็เป็นเบาหวานค่ะได้ฉีดอินซูลิน หนูคุมอาหารโดยการกินไข่ต้มกินอกไก่กับเนื้อปลาค่ะเน้นเป็นเมนูจืดๆไม่ปรุงรสจัดงดน้ำอัดลมขนมหวานกินแต่น้ำเปล่าผลไม้หนูกินสตอเบอรี่กับแก้วมังกรค่ะตอนนี้น้ำตาลหนูลดลงมาเยอะแล้วพี่ลองทำดูนะคะ

2y ago

ขอบคุณค่ะ เป็นแม่ ต้องเป็นทุกวัน และเป็นตลอดไป ไม่ง่ายเลยนะคะ ลูกจะรู้มั๊ย เรากินข้าวกับน้ำตาทุกวัน ตั้งแต่ท้องจากเป็นคนกินง่าย กลายเป็นเบื่ออาหาร แล้วยังมาเบาหวาน ต้องทำใหม่หมด คุมหมด เลยพาลไม่อยากกินอะไรเลยค่ะ ลูกไม่ค่อยดิ้นก็กังวล เห็นข้าวของในบ้านรก จะเก็บจะทำเองก็ต้มกัม เงย ปวดหลัง ปวดท้อง เลยปล่อยให้ปวดหัวอย่างเดียว นอนพักค่ะ คนในบ้านเขายังไปเที่ยว ไปกินกันอยู่เลย เราก็นอนไปกับความกลุ้มใจ

เป็นเหมือนกันค่ะ ต้องคุมอาหาร กับฉีดยาก่อนนอนทุกคืน แม่ไม่ต้องเครียด กินที่ละนิดแต่กินบ่อยๆได้ ลดมัน ลดแป้ง ลดหวาน แต่ถ้าอยากกินก็กินได้นะค่ะไม่ถึงกับอดไปเลย แต่ทีละน้อย ต้มน้ำใบเตยกินเป็นประจำ ผลไม้เป็นฝรั่ง ช่วยได้ ลองดูนะค่ะ

2y ago

ขอบคุณ สำหรับคำแนะนำ และกำลังใจค่ะแม่ สู้ไปด้วยกันนะคะ ขอให้แม่และน้องแข็งแรง สมบูรณ์ ปลอดภัยนะคะ ตอนร้ต้มน้ำใบเตยดื่มแทนน้ำเปล่าค่ะ เมื่อเช้า เจาะน้ำตาลก่อนทานข้าวได้ 107 ค่ะแม่

เกิดจากอะไรได้บ้างคะ อาหารการกินทั่วไปรึเปล่าคะ เราอ้วนอยู่แล้วก่อนท้อง ตอนนี้ 25 วีค หนัก 97 แต่น้ำตาลไม่เกินไม่เป็นเบาหวานตอนท้อง สงสัยมากๆค่ะว่า เบาหวานช่วงท้องเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง เพราะเราทานข้าวบ่อย และถี่มากๆ

2y ago

แม่พยายามอย่าทานหวาน และอาหารจำพวกแป้งเยอะนะคะ แอมเพิ่งกลับจากคลีนิคเบาหวานมาค่ะ ได้ฉีดอินซูลินเข้าหน้าทัอง วันละ 3 มื้อกาอนอาหาร 30 นาทีค่ะ หลังทานข้าว 1 ชั่วโมง ต้องตรวจน้ำตาลอีกค่ะ เจาะเลือดตรวจน้ำตาลปลายนิ้ววันละ 4 รอบค่ะ จนกว่าจะคลอด อินซูลินก็ต้องฉีดจนกว่าจะคลอดเหมือนกัน ของเราเบาหวานก่อนท้องอยู่แล้ว คลอดน้องแล้วก็คงต้องฉีดยา ต้องเจาะเลือดตรวจน้ำตาล ต้องคุมอาหารอีกเหมือนเดิมค่ะ ไม่เป็นแหละดีที่สุดแล้วค่ะแม่ เสียเงิน เสียเวลา เสียความมั่นใจ อยู่กับความไม่สบายใจตลอดเวลา ยิ่งถ้าเดินทางไปหาหมอก็ไม่สะดวก ยิ่งลำบากใจค่ะ ขอให้แม่คลอดน้องปลอดภัย แข็งแรง ทั้งคุณแม่ และคุณลูกนะคะ