แม่ๆไปหาหมอ คุณหมอให้กลืนน้ำตาลกันตอนกี่วีคคะ

เราอยากรู้ว่าแม่ทุกคนต้องกลืนน้ำตาลตรวจหาเบาหวานไหม หรือเป็นแต่เฉพาะแม่ที่เสี่ยงเป็นเบาหวาน

25 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เป็นการคัดกรองตามระยะค่ะคุณแม่ ส่วนใหญ่คัดกรองช่วง 28w ขึ้นไปค่ะ ไม่ว่าจะมีความเสี่ยงหรือไม่ นน ขึ้นมากหรือน้อย เพราะ คนที่เป็นเบาหวานไม่จำเป็นต้องอ้วนหรือ นน เยอะเสมอไปค่ะ การตรวจคือ กลืนน้ำตาล 50g ไม่ต้องงดน้ำและอาหาร มาถึง lab หรือ รพ ปุ๊บ กลืนน้ำตาล 50g รออีก 1 ชม.มาเจาะเลือด รอฟังผลอีก 1-3 วันหรือวันที่คุณหมอนัดครั้งหน้าค่ะ ค่าที่ได้ ต้องไม่เกิน 140 หากไม่ผ่าน(ค่าเกิน 140) เชิญคุณแม่ที่สถานีต่อไป กลืนน้ำตาล 100g งดน้ำและอาหารก่อนตรวจนะคะ การตรวจคัดกรองตามระยะ เช่น แรกฝากท้อง ตรวจเลือดครั้งที่ 1 , 28w ตรวจคัดกรองเบาหวาน , 32w ตรวจเลือดครั้งที่ 2 ,37w ตรวจปากช่องคลอดค่ะ แต่ทั้งนี้บาง รพ ไม่มีการตรวจก็มี แล้วแต่ที่นะคะคุณแม่ ของเราฝากพิเศษที่คลินิก ไม่มีความเสี่ยงเบาหวาน นน ขึ้นพอดี ทานคลีน ทุกอย่างปกติ ก็ได้ตรวจคัดกรองตอน 28w ค่ะ โดยคุณหมอแจ้งว่าเป็นการคัดกรองตามระยะค่ะ เราตรวจรอบเดียวผ่าน ไม่มีตรวจซ้ำอีกค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ควรคัดกรองทุกคนค่ะ ใครบอกว่าเฉพาะคนที่เสี่ยงนี่ผิดมากๆ น้ำหนักตัวมากไม่ได้แปลว่าว่าน้ำตาลเกิน และน้ำหนักตัวน้อย ก็ไม่ได้แปลว่าน้ำตาลจะไม่เกินนะคะ รพ.จะตรวจคัดกรองให้ตามระยะที่กำหนด (สามารถสอบถามหมอได้ค่ะ) บางที่ให้ตรวจช่วงไตรมาสต้นๆ คุณหมอจะดูอายุแม่ และปัจจัยอื่นประกอบค่ะ . ของเราตรวจช่วง 35 w อยู่ในค่าที่ปกติ เลยไม่ต้องตรวจซ้ำค่ะ และไม่ต้องกลัวว่ามันจะทานยากขนาดนั้นนะคะ โกโก้รถเข็นแถวบ้านหวานกว่าเยอะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เฉพาะที่เสี่ยงค่ะ บ้านนี้โดนตรวจตอนอายุครรภ์ 17 วีค แล้วหมอนัดตรวจอีกที 25 week ค่ะ รอบแรกที่ตรวจ เพราะว่าพ่อเราเป็นเบาหวาน กินน้ำตาลตรวจผ่านฉลุยรอบแรก รอบ 2 ที่คุณหมอให้ตรวจซ้ำ เพราะน้ำหนักขึ้นเร็วเกินมา 1 กิโลกรัมส่วนคุณลูกก็ตัวใหญ่เกินไป 1 วีค คุณแม่เลยโดนตรวจเบาหวานซ้ำรอบ 2 ค่ะ โดยการเจาะเลือด รอลุ้นผล ตอนนี้ควบคุมน้ำหนักเต็มที่55+

อ่านเพิ่มเติม

แต่ละที่น่าจะไม่เหมือนกันค่ะ​ บ้านนี้ฝากคลีนิคจะตรวจฉี่ทุกรอบ​ พอครบ​ 28​ วีคก็ให้กินน้ำตาลเจาะเลือดทุกคนค่ะ​ ไม่ว่าจะมีความเสี่ยงหรือไม่ก็ตาม​

26 วีคค่ะ กินน้ำตาลเสดภายใน 1 ชม. ห้ามกินไรนอกจากน้ำเปล่า แล้วค่อยเจาะเลือดหลังกลืน 1 ชม. ค่ะ ปล.โชคดีคุณหมอผสมมะนาวให้ทานชงในน้ำน้ำตาลอุ่นๆ อร่อยค่ะ

ส่วนมาก 25-28 วีคค่ะ ยกเว้นคนที่มีคนในครอบครัวมีประวัติเป็นเบาหวาน อาจโดนตรวจตั้งแต่ครั้งแรกที่ไปฝากครรภ์ค่ะ

บ้านนี้เจาะเลือดค่ะตอน 23w. ไม่ได้กลืนน้ำตาล แต่ถ้าผลเลือดออกมาไม่ดีต้องกลับมากลืนน้ำตาลเพื่อตรวจใหม่ค่ะ

กินตอน 8 week ค่ะ ตรวจเร็วเพราะมีประวัติครอบครัวเป็นเบาหวาน แทบทุกคน ตั้งแต่ ยาย ป้า ลุง แม่เรา แต่เราไม่เป็น

บ้านนี้ 11w2d ค่ะ ตรวจทุกอย่าง เบาหวาน ดาวน์ซินโดม ดูเพศ โดยการเจาะเลือดค่ะ รอผล 1 อาทิตย์ค่ะ (ลุ้นมาก)

5y ago

18,000 ที่โรงพยาบาลกรุงเทพอุดรค่ะ

ไม่มีความเสี่ยงค่ะ แต่โดนตรวจตอน32วีค หมอส่งไปตรวจเลือดคิดว่าไม่โดนตรวจแล้วไม่รอดค่ะ