เรากินอิชิตันเกือบทุกวัน แต่พึ่งอ่านเจอว่ามันมีกาเฟอีน มันจะมีผลอ้ะไรต่อเด้กในท้องไหมค่ะแม่ๆแต่ล่ะบ้าน ☹️

เรากินอิชิตันเกือบทุกวัน แต่พึ่งอ่านเจอว่ามันมีกาเฟอีน มันจะมีผลอ้ะไรต่อเด้กในท้องไหมค่ะแม่ๆแต่ล่ะบ้าน ☹️

เรากินอิชิตันเกือบทุกวัน แต่พึ่งอ่านเจอว่ามันมีกาเฟอีน มันจะมีผลอ้ะไรต่อเด้กในท้องไหมค่ะแม่ๆแต่ล่ะบ้าน ☹️
10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

สิ่งที่ชาและกาแฟมีเหมือนกัน คือสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “คาเฟอีน” ดังนั้นประเด็นสำคัญของเรื่องนี้น่าจะอยู่ที่ว่าสารคาเฟอีนที่ว่านี้ มีประโยชน์หรือก่อให้เกิดอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือคุณแม่ตั้งครรภ์หรือไม่ คาเฟอีนเป็นสารที่พบได้ทั่วไปในชา กาแฟ หรือแม้แต่ในน้ำอัดลมหรือเครื่องดื่มบำรุงกำลังบางชนิด โดยสารชนิดนี้มิได้มีประโยชน์ต่อการตั้งครรภ์แต่อย่างใด และหากได้รับสารนี้ในปริมาณมากก็จะส่งผลต่อทารกในครรภ์ ทำให้มีน้ำหนักตัวน้อย และหากได้รับในปริมาณสูงมาก ๆ ก็สามารถทำให้เกิดการแท้งบุตรได้ ดังนั้นหากเป็นไปได้ก็ไม่แนะนำให้รับประทานอาหารที่มีคาเฟอีนเป็นส่วนประกอบ หรือแนะนำให้คุณแม่เลี่ยงไปดื่มชาหรือกาแฟที่ไม่มีคาเฟอีน (decaffeinated) ทดแทน อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่บางคนอดไม่ได้ที่จะต้องดื่มชา กาแฟ หรือน้ำอัดลม ก็ขอให้ดื่มในปริมาณที่จำกัด ข้อมูลทางการแพทย์ในปัจจุบันแนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถรับประทานสารคาเฟอีนได้ไม่เกินวันละ 200 มิลลิกรัม.

อ่านเพิ่มเติม

ชาถ้ากินมากไปไม่ดี แล้วที่เรียกว่ามากไปล่ะวันละกี่แก้ว คนทั่วไปคนกินวันละไม่เกิน 2 แก้ว หรือพยายามจำกัดปริมาณคาเฟอีนให้ไม่เกิน 100-200 มิลลิกรัมต่อวัน (กาแฟมีปริมาณคาเฟอีนประมาณ 60-150 มิลลิกรัม/แก้ว ชาเย็น ชาเขียว มีปริมาณคาเฟอีนประมาณ 40-60 มิลลิกรัม/แก้ว) แต่ถ้ากินมากถึงวันละมากกว่า 6-8 แก้วต่อวันนี่สิ ความเสี่ยงต่างๆ ได้ตามแม่ๆ มาแน่ และยังส่งผลถึงลูกในท้อง •จะทำให้การเต้นของหัวใจของลูกในท้องเต็วเร็วผิดปกติ ซึ่งจะทำให้เสี่ยงต่อทารกตายในครรภ์ •ทำให้ร่างกายขาดน้ำ และแคลเซียม เนื่องจากคาเฟอีนจะขับสิ่งเหล่านี้ออกมาทางปัสสาวะนั่นเอง •น้ำหนักตัวที่พุ่งทยานและเบาหวานถามหา หากแม่ๆ เลือกที่กินชาเย็นแบบหวานอยู่ แน่นอนว่าถ้าแม่ท้องเป็น ลูกก็จะมีโอกาสเป็นเบาหวานที่สืบทอดผ่านพันธุกรรมด้วย •ลูกในท้องโตช้า พัฒนาการต่ำ เพราะสารนี้จะทำให้แม่นอนไม่ค่อยหลับ พักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งมันจะส่งต่อไปยังลูกน้อยในท้องด้วย

อ่านเพิ่มเติม

เคยอ่านเจอว่าเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเยอะที่สุดคือจำพวกชาอิชิตัน โออิชิ เนี้ยแหละค่ะ ระวังเบาหวานนะคะแม่ ส่วนตัวแล้ว ตอนท้องเลี่ยงหมดเลยค่ะ ชา กาแฟ เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเยอะๆ ถ้าแม่เป็นเบาหวานแล้วตัวน้องก็เสี่ยงไปด้วยนะคะ

คาเฟอีนไม่เท่าไหร่ น้ำตาลค่ะแม่ น้ำตาลในชาพวกนี้เยอะมากนะคะ กินทุกวันระวังเบาหวาน เราถามหมอมาว่าชานมไข่มุกกินได้มั้ย หมอบอกได้ แต่อย่าบ่อย คาเฟอีนมันน้อยแทบไม่มีผลอะไร แต่ที่น่ากลัวคือน้ำตาล

เป็นอีกคนค่ะ ที่ชอบกินน้ำที่มีรสชาติ พวกชาเย็น นมเย็น ต่างๆ กินน้ำเปล่า แล้วคอแข็ง เป็นมาตั้งแต่แพ้ท้อง ขมปาก กินน้ำเปล่าได้แค่ช่วงกินยา #แต่ก็พยายามเบาลงค่ะ ( ยากมาก ) ตอนนี้ท้องได้ 14weeks

ตอนเราท้องเรากินทุกวันค่ะแปปซี่ด้วยพอคลอดออกมาลูกก้อไม่เป็นไรค่ะ ปกติแข็งแรงดีมากค่ะแต่อย่ากินเยอะดีกว่าค่ะแม่ๆแต่ล้ะคนไม่เหมือนกันค่ะ

ไม่ควรกินค่ะ หยุดกินเลย อิชิตัน ไม่มีประโยชน์อะไรเลยค่ะ คนท้องไม่ควรกินชา มีคาเฟอีนด้วย และยังหวานอีก เสี่ยงเบาหวานตอนตั้งครรภ์ด้วยค่ะ

หน้าร้อนนี้เรากินแค่จิบให้ได้รสชาติพอหายอยากเองคะ เนื่องจากน้ำตาลสูง ยังไงก็ค่อยๆลดนะคะแล้วดื่มน้ำเปล่าเยอะๆจะสดชื่นได้เช่นกันคะ

ชา กาแฟ โค้ก เป้บซี่ เอ้ส (น้ำดำทั้งหลาย) ล้วนแต่มีคาเฟอีนทั้งนั้น

เรากินบ่อยมากๆเลยตอนนี้38+5แล้วจ้าไม่รู้เลย