เล่าประสบการณ์ผ่าคลอด&คลอดเอง

เป็นคุณแม่ลูก4ค่ะท้องนี้คลอดเมื่อวันที่2/9/63 ได้ลูกสาวคนสุดท้อง3คนแรกผู้ชาย. แม่จะเปรียบเทียบการคลอดเองทั้ง3ท้องกับการผ่าคลอดท้องสุดท้าย ให้อ่านกัน "คลอดเอง" แม่ๆรู้อยู่แล้วว่าจะเจ็บปวดแค่ตอนเรารอเวลาปากมดลูกเปิดพอเราคลอดเราก็จะฟื้นตัวไวส่วนตัวแม่พอคลอดเองเสร็จก็ลุกทำนู้นทำนี้เองที่รพได้เลยสบายมากชิวๆถึงเวลาลงไปห้องเนิสให้นมลูกย้งเดินสบายๆ แผลฝีเย็บก็ดูแลง่าย (ท้องลูกชายคนที่3คลอดเองง่ายมากไปถึงรพ ปากมดลูกเปิด8ซน. แล้วพยาบาลเข็นเข้าห้องคลอดรอคุณหมอ รอไม่ไหวเบ่งออกมาก่อนคุณหมอเข้าห้องคลอดมาหมอมาตัดสายสะดือพร้อมตรวจแผลจะเย็บ สรุปช่องคลอดไม่ฉีกขาดไม่ต้องเย็บคลอดง่ายมากกกกกก ) "ผ่าคลอด" ทำไมท้องนี้ถึงผ่าละ? ก่อนคลอด1อาทิตย์แม่ก็ซาวด์ปกติน้องกลับหัวปกติ แต่วันที่แม่มีมูกเลือดแล้วไปนอนรพ หมอมาตรวจปากมดลูกเปิด2เซน ก็นอนรอไป นอนรอไป10ช.มทำไมไม่ปวดท้องเลยเริ่มใจไม่ดีแล้ว หมอมาตรวจปากมดลูกอีก พร้อมกับดูกราฟการเต้นหัวใจลูก เลยขอซาวด์อีกรอบ หมอบอกคุณแม่น้องดิ้นกลับขึ้นมานอนท่าขวางนะ แล้วดูในกราฟสายสะดือถูกกดเป็นช่วงๆด้วยซึ่งจะทำให้ลูกขาดอ๊อกซิเจนไม่อยากให้รอนานกลัวลูกจะอันตราย สุดท้ายก็ต้องผ่าคลอดโดยจำเป็น แม่กลัวมากเพราะเป็นคนกลัวเข็มกลัวตอนบล๊อกหลัง พยาบาลก็จะบอกว่าไม่เจ็บค่ะแม่ตอนทิ่มให้น้ำเกลือเจ็บกว่า สรุปก็อย่างที่พยาบาลบอกค่ะบล๊อกหลังไม่เจ็บเลยตอนให้น้ำเกลือเจ็บกว่าเยอะ ตอนสวนฉี่ก็ไม่เจ็บเพราะบล๊อกหลังแล้วค่อยสวนสายฉี่ พอทำการผ่าคลอดเรียบร้อยขึ้นห้องพัก พอยาชาหมดฤทธิ์ เริ่มมีอาการคันทั้งตัว เวียนหัวหูอื้อแต่ไม่อาเจียนบางคนจะอาเจียนนะคะของแม่ที่รพ ให้ยากันอาเจียนแก้เวียนหัวไว้แล้ว จะเวียนหัวอยู่วันนึงเลยที่ออกจากห้องผ่าตัดหูอื้อ คันตามตัวถ้าคันมากขอยาได้แต่แม่คันพอทนได้ พยามตะแคงซ้ายขวาบ้างพยามลุกขึ้นนั่งต้องตะแคงลุกนะคะแม่นี้น้ำตาตกเลยเจ็บมากกกกกๆๆ พอวันถัดมาถอดสายสวนฉี่ก่อนที่ต้องลุกเดินตอนถอดสายก็ไม่เจ็บค่ะแล้วพยาบาลก็จะให้ลุกเดินส่วนตัวแม่ก็พอลุกเดินได้แต่ก็ทนได้แต่ต้องค่อยๆเดิน สรุปเลยคลอดเองฟื้นตัวไวกว่าผ่าคลอด 😊 ยาวหน่อยนะคะ คลอดเองได้คลอดเถอะค่ะ ผ่าคลอดขนาดจามกับไอยังไม่ได้เลยเจ็บมากกก

34 ตอบกลับ

เหมือนกันเลยจ้ะ ของแม่บ้านนี้ตั้งใจจะคลอดเองเต็มที่ แต่วันที่น้ำเดินแม่มีภาวะเสี่ยงเพราะสายสะดือลูกไหลออกมาก่อน ทำให้หัวใจน้องเต้นอ่อนลง ก่อนหน้าแม่เพิ่งโดนยาเร่งคลอดไปปวดท้องมากแต่ปากมดลูกไม่เปิดเลย พอนางพยาบาลมาเชคถึงได้รู้ว่าสายสะดือไหลก่อน วันนั้นทั้งนางพยาบาลผู้ช่วยนางพยาบาลรุมแม่บ้านนี้เกือบหมดทั้งแผนก โดยมีนางพยาบาลคนหนึ่งต้องเอามือล้วงเข้าไปในจิมิเพื่อดันไม่ให้สายสะดือไหลออกมา อีกคนก็มาสวมอ็อกซิเจนให้ ดูอลเวงไปหมด ตอนนั้นทั้งเจ็บท้องจากยาเร่งคลอด และเจ็บจิมิมาก ตอนโดนเข็นไปห้องคลอดเพื่อผ่าคลอด จำได้เลยว่านางพยาบาลต้องอยู่บนรถเข็นด้วยเพื่อดันไม่ให้สายสะดือไหลออกมา แม่บ้านนี้นอนอ้าขาตลอดทางเลย ภาวนาให้ลูกรอดอย่างเดียวแม่ทนเจ็บทุกอย่าง สุดท้ายก็ผ่าคลอดสำเร็จ น้องออกมาปลอดภัย เป็นความเจ็บที่มีความสุขที่สุดจ้ะ แต่ขอบอกว่าผ่าคลอดเป็นอะไรที่เจ็บมากๆ จะลุกจะนั่งแทบไม่ไหวเพราะเจ็บแผลมาก แต่พอผ่านมาสักอาทิตย์ก็เริ่มเจ็บน้อยลง ถ้าเป็นไปได้คลอดธรรมชาติจะดีกว่าค่ะ แม่บ้านนี้ก็ตั้งใจจะคลอดเองถ้าไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ก่อน เป็นกำลังใจให้แม่ๆทุกคนนะจ้ะ

Omg!! แม่เก่งมากคะ

เจ็บป่วยด้านอื่นอยากให้คนมาเยี่ยม มีผ่าคลอดนี่แหละ..อยากอยู่คนเดียวมากที่สุด ขนาดไอยังเจ็บแผล อย่าพูดถึงจาม..สะเทือนไปถึงตับ แล้วยิ่งญาติ เพื่อน มาเยี่ยมพร้อมๆกัน หัวเราะกันลั่นห้องดีใจที่เราปลอดภัยทั้งแม่และลูก เรานี้น้ำตาตกใน หัวเรากับเค้าก็ยังไม่ได้เจ็บแผล ใครเดินเตะขาเตียงมีด่ากลับเลยที่เดียว..เจ็บแผลสุดๆ

5555ใช่เลยค่ะแม่

ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์นะคะ บ้านนี้อยากคลอดเอง แต่คุณสากะหมออยากให้ผ่าคลอดเพราะแม่อายุเยอะแล้ว ตอนนี้ก็คุยกะลูกทุกวันเลยค่ะว่าขอให้หนูคลอดเองคลอดง่ายๆ และคลอดตอนกลางวันนะลูก ลุ้นค่ะตอนนี้ 32วีคแล้วตื่นเต้นทุกวันเลย

บ้านนี้ท้องแรกผ่าคลอดดมยาสลบ ท้อง2ผ่าคลอดบล็อกหลัง...แตกต่างกันมากบล็อกหลังได้เห็นหน้าลูกเลยแต่ดมยา.กว่าจะฟื้นกว่าจะเห้นหน้าลูก..ถ้าใครผ่าคลอดแนะนำบล็อกหลังดีกว่าคะ

ไม่คะแค่รู้สึกมึนๆงงพยาบาลถามเจ้บแผลมั้ยยังตอบไม่เจ็บความจริงเจ้บ

อันนี้เรื่องจริงคะถ้าไม่จำเป็นจะคลอดเองไม่อยากผ่าเลยคนแรกคลอดเองคนที่2ผ่าตอนนี้ท้องคนที่3หมอขอผ่าอีกทำใจยาวๆและเตรียมตัวเตรียมใจไหวคะ

ของเราผ่าวันที่3/9/63. ออกมาห้องพักฟื้น แพ้ยาค่ะ. สั้นไปทั้งตัวเลยค่ะ ประมาณครึ่งชั่วโมงได้คะ พอสักพักพยาบาล ฉีดยาให้ประมาณ2นาที่หายสั่นเลยคะ

ของแม่ตอนอยู่ห้องรอดูอาการจะมีเครื่องเป่าทำความร้อนให้ร่างกายอุ่นด้วยไม่สั่นเลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับประสบการณ์นะคะแม่ ทุกคนอยากคลอดเองอยุ่แล้ว แต่มันอยุ่ที่จังหวะและร่างกายของแต่ละคน การผ่าคือทางเลือกสุดท้ายเลยคะ

ขอบคุณสำหรับคำอนะนำดีดีนะค่ะ ตอนแรกว่าจะตัดสินใจผ่าคลอด..ไม่เอาแล้วรอน้องพร้อมแล้วออกมาทีเดียวเลยดีกว่า..อีกแค่อึดใจเดียว

ขอบคุณมากๆค่ะ

หายไวๆๆนะค่ะแข็งแรงทั้งคุณแม่และลูกนะค่ะ ขอบคุณเรื่องราวดีๆค่ะ ท้องคนที่4เหมือนกันค่ะ แต่ยังไม่รู้ ญ หรือ ช ค่ะ

เหมือนบ้านนี้เลยค่ะ 3ท้องแรกเป็นผู้หญิงคลอดเอง ท้องที่4เป็นผู้ชายผ่าคลอด มีประสบการณ์ ทั้งผ่าคลอดและคลอดเอง

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง