เครียด.

เป็นคุณแม่มือใหม่ ตอนนี้เลี้ยงลูกคนเดียว แม่าช่วยอยู่อาทิตย์กว่าๆ แล้วกลับไปทำงานแล้ว ส่งแฟนไปเรียนนายสิบ ตั้งแต่คลอดน้องได้ประมาณ 4 วัน ตอนนี้เครียดมากร้องไห้ง่าย ไม่ว่าจะอยู่เฉยๆอาบน้ำหรือกินข้าว แม้แต่อุ้มลูก รู้สึกว่าเป็นแม่ที่ดีไม่ได้ ไม่มีสัญชาตญาณความเป็นแม่

20 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

Baby Blue หรือภาวะอารมณ์เศร้าหลังคลอด เป็นภาวะที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ที่เพิ่งคลอดลูกได้ถึง 30-75% อาการคือคุณแม่จะมีอารมณ์เศร้าและร้องไห้มากกว่าปกติ สับสน อารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ และอาการจะดีขึ้นได้เมื่อฮอร์โมนในร่างกายคุณแม่เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ อารมณ์ซึมเศร้าต่างๆ ก็จะดีขึ้นได้เอง // หาจากในเน็ตมาให้ค่ะ เดี๋ยวฮอร์โมนประบลงก็จะดีขึ้นเองนะคะ ตอนนี้ก็พยายามยิ้ม คิดบวกไว้ ใครจะเลี้ยงลูกเราได้ดีเท่าเรา ไม่มี!! เป็นกำลังใจให้ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ตอนเราอยู่กรุงเทพฯเราก็เลี้ยงลูกคนเดียว อยู่ในคอนโดห้องเล็กๆ นอน 2,3 ชั่วโมงตื่น ข้าวได้กินบ้าง ไม่ได้กินบ้าง ตอนนี้ย้ายมาต่างจังหวัดแล้ว มีลูกคนที่ 2 ก็เลี้ยงคนเดียวอีก จะบอกว่าเหนื่อยก็แน่อยู่แล้วค่ะ แต่อย่างที่บอกข้างบน ลูกเราไม่มีใครเลี้ยงได้ดีเท่าเรา ทุกคนเป็นแม่มือใหม่ น้องก็เพิ่งออกมาใหม่ เดี๋ยวก็ปรับจูนกันได้ค่ะแม่ ค่อยๆเรียนรู้นิสัยน้องไปนะคะ

แม่มีภาวะซึมเศร้าหลังคลอดค่ะ บ้านนี้ก็เคยเป็นแต่มันจะเป็นเรื่องปกติ ถ้าหากแม่ไม่สลัดความคิดเศร้าๆนั้นออกไปแม่จะยิ่งมีอาการมากขึ้นนะค่ะ ทางที่ดีต้องหาคนพูดคุยด้วยหรือไม่ก็ปรึกษาแพทย์ค่ะ ลูกจะเป็นกำลังใจให้เราได้ดีที่สุด ขอให้ผ่านมันไปได้นะค่ะ สู้ๆ

4y ago

อาการไม่หายแต่มันจะดีขึ้นค่ะ ถ้าพูดคุยกับใครไม่ได้แม่ก็เข้ามาอ่านความรู้ในเว็บนี้แทน อย่างน้อยก็ช่วยทุเราอาการได้บ้าง เป็นเรื่องปกตินะค่ะที่ทุกคนอาจต้องเจอแบบนี้ ขนาดแม่ชมพู่ยังมีอาการนี้เลยค่ะ ฉะนั้นเราก็ไม่ต้องคิดมากค่ะ

อย่าคิดมากนะคะ ทำใจสบายๆ ดูหนังฟังเพลงบ้างก็ได้ แม่พอจะมีคนดูลูกให้อีกมั๊ยคะ จะได้มีเวลาให้ตัวเองบ้าง บางทีอยู่กับลูกสองคนอาจจะเบื่อเลยทำให้คิดไรไปเยอะ อาการเหมือนตอนเราคลอดลูกคนแรก ตอนนั้นเราดูซีรี่ส์เกาหลีเลยทำให้ผ่านมาได้ เป็นกำลังใจให้นะคะ

4y ago

ไม่มีเลยค่ะ พี่สาวก็ทำงาน จะเลิกงานช่วงเยน ว่าง่ายๆเราอยู่กับลูกทั้งวันเลย ข้าวก็ไม่อยากกินแล้วช่วงนี้ เวลาลูกร้องเราก็ร้องตาม พยายามเข้มแข็งแต่ทำไม่ได้เลยค่ะ

น่าจะเป็นอาการซึมเศร้าหลังคลอดนะคะแม่ ฮอร์โมนสวิง นิดนึง แม่หาเพลงฟัง หาไรทำที่ชอบนะคะ เดียวก็หายค่ะ อย่าโทษตัวเองนะคะ แม่ต้องรู้ว่าแม่กำลังเป็นอะไรนะคะ อย่าไปหลงกลอาการพวกนี้ สู้ๆนะคะแม่ เป็นเรื่องปกติค่ะ 🥰

4y ago

คุณแม่ลองเอาตัวน้อยเป็นกำลังใจนะคะคุณแม่ อยู่ในท้องมาตั้ง9เดือนออกมาไห้เล่นแล้วตุ๊กตาตัวน้อย ☺️

เหมือนกันค่ะตอนช่วงแรกร้องไห้บ่อยมากเหนื่อยมาก อดหลับอดนอน นอนได้ไม่ถึง3 ชั่วโมงก็ต้องตื่นมาให้นมลูก อายุ17 เลี้ยงคนเดียวดูคนจนตอนนี้ลูกได้8 9 เดือนละเหนื่อยกว่าเหมือนอีกดื้อมากคร่าาาา

ตั้งครรภ์ได้ 36 สัปดาห์แล้ว นน. ลูกพึ่งได้ 2300 กรัม นัดผ่าคลอดวันที่ 20 สิงหา เหลืออีก 2 สัปดาห์เอง..เครียดมากทำไงให้ นน.ลูกขึ้นค่ะ เป็นเบาหวานแฝงด้วยค่ะต้องควบคุมอาหาร🙏🏻🙏🏻🙏🏻

เป็นเรื่องปกติเลยค่ะเราก็เลี้ยงเองคนเดียวช่วงแรกเหนื่อยมากร้องไห้แทบทุกวันแฟนก็ทำงานตอนนี้ลูกได้ 3 เดือนแล้วชิวมากเลยค่ะสู้ๆนะคะคุณแม่เดี๋ยวก็ผ่านไปได้ค่ะ

เราก็เป็น ยิ่งเวลาลูกร้องไห้แบบไม่รู้สาเหตุยิ่งเครียด หาข้อมูลในเน็ตเยอะๆช่วยได้ค่ะแม่ อีกแป๊บๆพอลูกยิ้มให้เราเป็น กอดเราเป็น ความสุขจะมาแบบน้ำตาคลอเลยค่ะ

เราก้อเป็นไม่มีลูก ลูกคนแรกตอนอายุ41 ไม่เคยคิดว่าจะได้เป็นแม่คน เราเครียดมากยิ่งตอนนี้ลูกท้องอืดร้องไห้ร้องทรมานเราทำอะไรไม่ถูกเห็นแล้วร้องไห้

4y ago

ขอบคุณค่ะ

สู้ๆค่ะแม่​ ผ่านช่วงแรกๆไปคิดว่าน่าจะดีขึ้นค่ะ​ บ้านนี้รอคลอดเลี้ยงเองคนเดียวเหมือนกันค่ะแฟนทำงาน​ สู้ๆเพื่อตัวเล็กนะคะ​

คำถามที่เกี่ยวข้อง