ลูกนอนคว่ำ

เป็นกังวลนิดหน่อย ลูกชายเราตอนนี้จะ5เดือนครึ่งแล้วคะ เขาชอบพลิกนอนคว่ำแล้วก็กลับไปพอจับหงายก็ร้องแล้วก็พลิกนอนคว่ำต่อเป็นแบบนี้มา3-4วันแล้วคะ เราไม่ค่อยอยากไห้ลูกนอนคว่ำ เพราะเคยเห็นข่าวเด็กนอนคว่ำเสียชีวิตก็เรยกังวล บวกกับตัวเราเคยนอนคว่ำมันก็สบายดีนะคะแต่พอลุกก็ปวดคอหน่อยกลัวลูกจะเป็นเหมือนเรา มีแม่ท่านไหนลูกติดนอนคว่ำบ้างคะ แล้วจะเป็นอันตรายไหม

13 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ปล่อยให้นอนคว่ำก็ได้ค่ะ ถ้าคุณแม่ไม่ได้ไปไหน คอยดูจมูกไม่ให้หมอนหรือผ้าไปอุด จริงๆแล้วเด็กที่เค้าคว่ำเก่งแล้วเค้าจะค่อนข้างเก่งนะคะ เค้าจะคอยระวังตัวเองอยู่ตามสัญชาตญาณ (แต่ถ้าช่วง3เดือนน่ากลัวค่ะ เค้ายังไม่เก่ง) ตอนลูกเราหมอก็แนะนำให้นอนคว่ำค่ะ เพราะเด็กจะหลับได้นานและสบายกว่านอนหงาย

VIP Member

เด็กนอนคว่ำเป็นเรื่องปรกติค่ะ ปล่อยเค้าและคอยสังเกตไปเรื่อยๆ นะคะ ถ้าเค้านอนหลับก็ไม่ต้องใช้หมอนนะคะ รอบตัวเค้าให้โล่งๆเลยค่ะ ถ้าแม่กังวลมากลองเอาหมอนข้างมาให้เค้าก่ายแอบทำตอนหลับไปเลยค่ะ หรือลองเอาหมอนมาทาบอกเวลานอนหงายก็ได้ค่ะ

VIP Member

เปนเหมือนกันค่ะ น้อง7เดือนแล้ว เรายังกังวลอยู่เลย ตั้งแต่น้องเกิดมาเราไม่เคยจับน้องให้หลับในท่าคว่ำเลย มีแต่จับคว่ำเล่น ยิ่งตอนกลางคืนหลับยาวทั้งแม่ทั้งลูก ยิ่งกลัวจะพลิกคว่ำเอง

VIP Member

บ้านนี้ห้น้องนอนคว่ำตั้งเเต่1เดือนค่ะห้นอนคว่ำต้องเก็บผ้าเก็บของห้ที่นอนโล่งเด็กจะหันหัวเองด้ค่ะระหว่างที่ห้นอนคว่ำเราก้ต้องดูเเลน้องด้วยน่ะค่ะนอนคว่ำหัวน้องก็สวยด้วยค่ะ

กลางคืน พอจับนอนเตียงปุป แปปเดียวก็คว่ำเองตลอดเลยค่ะ พ่อจะเข้ากะแรก จะคอยเฝ้าตลอด คอยดูไม่ให้ผ้าปิดจมูก และดูว่าสลับหัวได้ดีไหม ลูกนอนได้ยาว หลับเต็มอิ่มดีค่ะ

แม่อย่ากังวลนะคะ ถ้าน้องหายใจไม่ออก น้องจะเอาหน้าหันไปทางอื่นเอง ลูกเรานอนคว่ำตั้งแต่คลอด ตอนนี้คอแข็ง ให้นอนหงายน้องชอบผวา แต่ก็แอบพลิกมาหงายบ้าง

คุณแม่ลองจับเขานอนตะแคงและเอาหมอนกั้นหน้าและหลังนะคะ แต่หมั่นคอยดูลูกด้วยนะคะ เผื่อเค้าตื่นแล้วพลิกคว่ำอีก หน้าจะได้ไม่จมกับผ้า

แม่ต้องคอยระวังเอาคะ บ้านนี้ตอนลูกพลิกคว่ำได้แทบจะนอนหลับไม่สนิทเลยคะ คอยแต่ลุกมาดัลูกกลัวเค้าหายใจไม่ได้

บ้านนี้ น้องได้ 4 เดือนกว่าแล้วค่ะตั้งแต่คว่ำได้ก็นอนคว่ำตลอดค่ะ จับหงายก็จะร้องงอแงค่ะ เลยให้นอนคว่ำไปเลย

ถ้าลูกพลิกคว่ำพลิกหงายเองได้ เขาจะเลือกท่านอนเองค่ะ เด็กที่เสี่ยงเสียชีวิตคือทารกที่ยังคอไม่แข็งค่ะ