เลิกมื้อดึกกับลูกน้อย

เด็ก 1 ปี 8 เดือน ควรเลิกมื้อดึกยังคะ น้องไม่ยอมกินข้าว กินเคี้ยว ๆ แล้วคายออก ไม่ยอมกลืน ฟันเริ่มเป็นคราบ

3 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ไม่กินเก็บ งดนม งดเต้า งดขนม ชวนเล่นเยอะ ๆ ปล่อยหิวไปค่ะ เดี๋ยวมื้อถัดไปก็จะกินเอง แต่ถ้ายอมทนหิวยังไงก็ไม่ยอมกินยอมอดไม่ปกตินะคะพาหาหมอนะแม่ ฟันพยายามแปรงนะคะ แปรงให้โดนทุกจุดฟันลูกเราก็เคยมีคราบแปรงไม่ถึงค่ะ พอแปรงโดน 3-4 วันก็หลุด ฟันควรแปรงวันละ 2 เวลา ยาสีฟันต้องเลือกให้เหมาะสมตามวัยต้องมีฟลูออไรด์ 10000 ppm นะคะ บ้านนี้ใช้ของ molar beer หลอด 2-300 แต่ใช้ได้นาน 3-4 เดือน+ค่ะ เราให้ลูกจับถือแปรงเอง+ช่วยถูตบท้ายไม่ล็อกไม่หนีบ ลูกแฮปปี้กับการแปรงฟันค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
7mo ago

ส่วนเรื่องเลิกมื้อดึก หมอบอกว่า 8 เดือน-ขวบก็ควรเลิกได้ละค่ะ นมแม่มันไม่ได้มีมากจนกินอิ่มขนาดนั้นละ เราโดนหมอสั่งงดมื้อดึก ปรับเวลานอนลูกใหม่หมดค่ะ นี่พึ่งมาเลิกเต้าได้ตอนลูก 1.11 ขวบ ก่อนหน้ายายกับพ่อไม่ให้เลิกค่ะ เด็กพ้นขวบต้องกินข้าวเป็นหลัก ข้าว 3 มื้อ+นม 1-2 กล่อง แล้วค่ะ เขาต้องการสารอาหาร 5 หมู่แล้ว นมไม่เพียงพอแล้วค่ะ

ต้องฝึกให้แปรงฟันหลังกินค่ะ ให้กินข้าวเป็นเวลา เช้า กลางวัน เย็น เพราะถ้าถึงเวลาไป รร. มันจะมีเวลาจำกัด แล้วก็ดื่มนมวันล่ะแก้วก็พอ เน้นอาหารหลักเป็นข้าว ถ้าไม่กินข้าวก็งดของว่าง งดขนมค่ะ ฝึกจนกว่าเขาจะทำได้ เดี๋ยวน้องก็ชินและทำได้เอง

บ้านนี้ขวบครึ่งก็ยังไม่เลิกมื้อดึกค่ะ ข้าวก็กินไม่เยอะ2-3คำ บางวันแทบไม่แตะข้าวเลย แต่แม่ก็แปรงฟันให้น้องเช้าเย็นนะคะเพราะฟันเป็นคราบเหมือนหินปูนอ่อนๆกลัวลูกฟันผุ😂