เด็กทารกแรกเกิดกินนมแม่ปกติจะถ่ายวันละกี่รอบค่ะ ขอสอบถามแม่ๆหน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะ

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ปัสสาวะและอุจจาระ 0 เดือน (ลูกแรกเกิด) - ปัสสาวะ ประมาณ 10 -20 ครั้งต่อวัน กระเพาะปัสสาวะยังเล็ก เมื่อขยับตัวเพียงเล็กน้อยหรือแม้แต่เวลาร้องไห้ ก็จะมีปัสสาวะ ดังนั้น ก่อนให้นมหรือเมื่อลูกร้องไห้ คุณแม่ควรตรวจดูผ้าอ้อมด้วยค่ะ - อุจจาระ ประมาณ 10 ครั้งต่อวัน ความถี่จะค่อยๆลดลงค่ะ เมื่อแรกเกิด สีอุจจาระของลูกจะออกสีเขียวคล้ำและมีลักษณะเหนียว อุจจาระชนิดนี้เรียกว่าเมโคเนียม(Meconium) เกิดจากตอนเราท้องอยู่ลูกกินน้ำคร่ำเข้าไป อึจึงมีลักษณะดังกล่าว ช่วงแรกจะอึ ฉี่มากหน่อย เพราะระบบขับถ่ายลูกยังทำงานได้ไม่เต็มที่ หูรูดยังปิดไม่สนิทเป็นต้นค่ะึ 1 - 4 เดือน - ปัสสาวะของลูก เป็นผลเกิดจากการขยับตัว การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อท้อง การร้องไห้มากกว่าปกติ ก็จะฉี่ค่ะ จะฉี่ประมาณ 10 - 15 ครั้งต่อวัน ค่อยๆทิ้งช่วงห่างของการฉี่มากขึ้น ลูกอาจร้องไห้หรือตื่นจากการหลับเมื่อต้องการฉี่ ดังนั้นการร้องไห้อาจเป็นสัญญาณบอกว่ากำลังจะฉี่อยู่ก็ได้ค่ะ - อุจจาระ ถ้าลูกได้กินนมผงก็จะอึน้อยกว่าเดิม ถ้าลูกกินนมแม่ ก็จะอึบ่อยหน่อย ทั้งนี้อยู่ที่ตัวลูกด้วย พอเด็กอายุ 1 เดือนขึ้นไป เด็กบางคนเริ่มมีอาการท้องผูก 3วันไม่อึ ถือว่าเป็นเรื่องปกตินะคะ บางคนไม่อึ 10 วันก็มีค่ะ และบางคนยังอึหลายรอบอยู่ คุณหมอบอกว่า ถ้าอึรวมกันคือไม่เกิน สองแกนกระดาษทิสชู่ค่ะ หรือถ้าอึมากกว่านี้ก็ไม่ต้องตกใจ แก้ด้วยวิธีดังนี้ค่ะ ถ้าลูกท้องผูก คุณแม่แก้ด้วยวิธีดังนี้ค่ะ - ให้ลูกกินนมส่วนหน้าล้วนค่ะ ถ้ากินเต้าไปปั้มนมส่วนหัวออกมาก่อน นำมาใส่ขวดให้ลูกกินมื้อต่อไป หรือ จับเวลาสับเต้าค่ะ คือ ดูดข้างละสามนาที เพื่อให้ได้รับนมส่วนหน้าเยอะที่สุด - ถ้ากินขวด ปั้มส่วนหน้าแยกไว้ สองข้างรวมกันแล้วให้ลูกกิน - ให้ลูกกินส่วนหน้าล้วนๆจนกว่าจะอึ มื้อ 1 ไม่อึ มื้อ 2345 ก็ให้กินค่ะ เดี๋ยวก็อึ วิธีนี้ได้ผลและปลอดภัยค่ะ - นมส่วนหน้า สีจะใส มีประโยชน์ช่วยในการขับถ่าย แก้ลูกท้องผูก ช่วยขับสารเหลือง - นมส่วนกลางจะมีสีขาว นมส่วนหลังจะมีสีข้น สองส่วนนี้เก็บไว้ด้วยกันได้ค่ะ นมส่วนหลังจะมีสารประโยนช์มากกว่า ไขมันมากกว่าช่วยให้ลูกอิ่มนานขึ้น ถ้าลูกอึบ่อยเกินไปหลายครั้งต่อวันแก้ด้วยวิธีการกินนมส่วนท้ายล้วน ของน้องเรียวตอนนี้จะ 4 เดือนแล้ว ในทุกๆวันกินนมส่วนท้ายล้วนค่ะ อึประมาณ 4 ครั้งต่อวัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่ที่ระบบขับถ่ายของลูกด้วยค่ะ เพราะว่า มีแม่ท่านอื่นเอานมโบวไปทานยังท้องผูกเลย หมายเหตุ *1 หากในท้องของลูกน้อยมีเเก๊สเยอะ อุจจาระที่ออกมาเป็นสีค่อนข้างเขียว *2 นมผงจะตกค้างอยู่ในล้ำไส้นานกว่านมแม่ ทำให้อุจจาระของเด็กเป็นสีน้ำตาลอ่อนในระยะที่เร็วขึ้น *3 กลิ่นของอุจจาระที่มีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว เกิดกรดในนมที่ค้างอยู่ในลำไส้ *4 เด็กที่กินน้ำนมเเม่เยอะจะมีอุจจาระค่อนข้างเหลว แต่นี่ไม่ใช่อาการท้องเสีย *5 ก้อนหรือเม็ดเล็กๆในอุจจาระ เกิดจากเเคลเซียมและไขมันที่แข็งตัว ซึ่งเป็นเรื่องปกติสำหรับเด็กในช่วงอายุนี้

อ่านเพิ่มเติม

ของลูกเดือนแรก 5-6ครั้งต่อวันค่ะ พอเดือนที่2 วันละครั้งบ้าง วันเว้นวันบ้าง กมอบอกว่าถ้าทานนมแม่ไม่ต้องกลัวท่องผูกค่ะ เพราะเด็กจะเบ่งถ่ายง่าย

6y ago

ขออนุญาตส่งข้อความเรื่องยาแผนโบราณ สมุนไพรเพิ่มน้ำนมค่ะ ยาประสระน้ำนม ขายราคาส่งซองละ 35บ.มี24ซอง/กล่องค่ะ (ขายปลีกซองละ 45บ.) สนใจทักไลน์มาได้ค่ะ ID LINE:0989469524 "ประสระ” แปลว่า ทำให้บริสุทธิ์ “ยาประสระน้ำนม” ก็หมายความว่า เป็นยาที่ทำให้น้ำนมบริสุทธิ์ ทำให้น้ำนมมาเพิ่มขึ้น เป็นยาแผนโบราณขึ้น ทะเบียนกับ อย. เลขที่ G 149/43 ผลิตโดย บ. พาราซูติคอล จำกัด สรรพคุณ : ช่วยบำรุงน้ำนม สำหรับสตรีคลอดบุตรแล้วไม่มีน้ำนม ช่วยเพิ่มน้ำนมสำหรับคุณแม่หลังคลอดที่น้ำนมน้อย น้ำนมมาข้า วิธีรับประทานครั้งละ 5 เม็ด เช้า-เย็น บรรจุ 25เม็ด/ซอง , บรรจุในถุงซิปล็อค (1ซองทานได้ 2.5วันหรือ 5ครั้ง) ส่งkerry แบบเก็บเงินปลายทางค่ะ

คุณแม่สามารถสังเกตุจำนวนครั้งในการขับถ่ายของทารกที่กินนมแม่ตามภาพนี้ค่ะ

Post reply image

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-10885)

ถ่ายวันละหลายรอบค่ะ ถ่าย8-10รอบต่อวันก็ยังถือเป็นเรื่องปรกติค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง