เด็กที่คลอดก่อนกำหนด ตอน 7-8 เดือน จะมีพัฒนาการสมวัยเหมือนกับเด็กที่ครบกำหนดคลอดหรือเปล่าคะ

23 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เด็กทารกที่คลอดก่อนกำหนด ต้องได้รับการดูอย่างใกล้ชิดจากแพทย์ เพราะมีโอกาสเสี่ยงติดเขื้อต่างๆได้ง่าย รวมถึงระบบต่างๆภายในร่างกายยังไม่พร้อมที่จะปรับเมื่อเข้าสู่สภาวะภายนอก ต้องอาศัยเครื่องมือทางการแพทย์ช่วยเหลือ ซึ่งเราจะเห็นว่าพัฒนาการต่างๆของเด็กอาจช้ากว่าในช่วงแรกๆ เพราะอายุยังไม่ถึงกำหนด แต่เมื่อร่างกายปรับสภาพตามอายุที่แท้จริงแล้วำัฒนาการต่างๆก้ทันเด็กทั่วๆไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการ ชูคอ พลิกคว่ำ นั่ง คลาน ยืน เดิน เพียงแต่ช่วงแรกๆคุณแม่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ระวังเรื่องการติดเชื้ิอ เพราะเด็กที่คลอดก่อนจะไวต่อเชื้อเป็นอย่างมาก รวมถึง การที่คุณแม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เป็นเรื่องดีเพราะนมแม่มีสารอาหารครบถ้วนและจำเป็นต่อร่างกาย สามารถทำให้น้องมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ทันเด็กทั่วๆไป ก้เป็นการกระตุ้นให้เกิดพัฒนาการ เพราะช่วงเวลาที่ให้นมแม่ เราได้โอบกอดลูก ได้สัมผัสลูก ลูกได้รับความอบอุ่นและกำลังใจจากแม่ด้วยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ลูกคนแรกก็คลอดดก่อนกำหนดค่ะ คลอดตอน 6 เดือน 26 week พอดี น้ำหนักแรกคลอด 980 กรัม เข้าตู้อบ 3 เดือนกว่า น้ำหนักน้องลดเหลือ 700 กรัม ตอนนั้นสายอะไรก้ไม่รู้เยอะแยะไปหมดทั้งที่ตัวและบนหัวน้องตอนนั้นสงสารลูกมากหมอบอกให้คุณแม่ทำใจใว้ เพราะน้องตัวเล็กมาก ไม่ค่อยตอบสนองกินนมด้วยแต่เราก้ไปหาลูกทุกวันให้กำลังใจเค้าเรามั่นใจว่าเค้าต้องรอดพูดคุยกับเค้า ตอนนี้น้อง 5 ขวบแล้วค้ะฉลาดคุยเก่ง แต่มีปันหาคือเรื่องสายตา สายตาสั้นมากต้องใส่แว่น และก็ช่วงเวลาไม่สบายก้จะเป้นหอบ ต้องพ่นยาแต่ตอนนี้ ไม่หอบมา 2 ปีแล้วค่ะโดยรวมก้พัฒนาการปกติฉลาดมาก 😊

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

น้องปัณก้อคลอดก่อนกำหนดคะ33wตอนนี้อายุตามที่เราๆนับกันก้อ2เดือนกว่าแต่ถ้าตามิายุครรภ์ก้อเดือนนึงเอง พัฒนาการดีคะ ชันคอได้ แต่คอยังไม่แข็ง แต่พัฒนาดีน้ำหนักดีถ้าเทียบกับตามอยุครรภ์เกินแต่ถ้าเทียยกับจำนสนวันที่คลอดก่อนก้อน้อยนิดๆคะ

บ้านนี้ก้คลอดก่อนกำหนดค่ะ33สัปดา.. หมอนัดดูพัฒนาการวันที่18..น้ำหนักก้ตามเกณส่วนสูงก้ตามเกณค่ะ...ชูคอ..มองตามของ...อ้อแอ้..ยิ้ม..มีการตอบสนองที่ดีค่ะ..หมอแนะนำหั้ยเล่นกะลูกมองหน้าลูกบ่อยๆๆค่ะ..อย่าซีเรียสค่ะ...

6y ago

น้ำคล่ำแตกค่ะ

คลอดน้องตอน 8 เดือน น้ำหนัก 2,200 ตัวเล็ก แต่แข็งแรง ปกติทุกอย่าง 2-3วัน ก้ได้กลับมาพักฟื้นที่บ้านเเล้วค่ะ ส่วนเรื่องพัฒนาการ การส่งเสียง การชันคอ คว่ำ นั่ง น้องทำได้ทุกอย่าง เกินกว่าวัยส่ะอีกค่ะ 😘😘

หลานเราคลอดตอน 7 เดือน หนักแค่ประมาณ 1900 กรัม ตอนนี้น้องกำลังจะขึ้นป.1ค่ะ ช่วงแรกๆน้องจะป่วยบ่อยค่ะ น้องจะมีพัฒนาการที่ช้า และสมาธิสั้นค่ะ(ซนสุดๆ) แต่น้องจะฉลาดและเก่งมากๆในสิ่งที่เขาสนใจและชอบค่ะ

เราก้เป้นเด็กที่คลอดก่อนกำหนดคะ แม่บอกว่าตอนเด็กๆเราก็แข็งแรงดีคะ มาโตเอาข้างนอก พัฒนาการก็สมวัย ตัวโดตกว่าเด็กเต็มเดือนด้วยคร่า :) มีเรื่องเดียวคือตัวเหลืองคะ แม่จับตากแดดทุกวันจนดีขึ้นคะ

คนโตเราคลอดตอน 7 เดือน ผ่าคลอดน้ำหนัก 2,100 กรัม แข็งแรงดีค่ะ ตอนนี้ 11 ปีแล้วค่ะ เรียนไม่ค่อยเก่งแต่วาดรูปการ์ตูนสวยมากเพื่อนๆจ้างวาดประจำค่ะ แต่จะดีมากถ้าอยู่จนครบกำหนดค่ะ

+++ ด้วยคนค่ะ ตอนนี้ท้อง34+2 มีความรู้สึกว่าจะคลอดในอิกไม่ช้านี้ กลัวลูกเป็นอันตราย เราท้องไม่รู้ตัวค่ะ ตอนไปฝากครรก็คะเนเอา ไม่รู้ว่าจะคลอดก่อนกำหนดรึกำหนดวันคลอดผิด

ตามวัยเลยค่ะ. ช่วงเเรกอาจต้องอยุ่ตู้อบ น้องอาจตัวเหลือง. หรือการพัฒนายังไม่ครบเต้มที่. ขึ้นอยุ่กับร่างกายน้อง ร่างกายคุณเเม่ เเละการเลี้ยงดูเอาใจใส่นะค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง