ขอสอบถามหน่อยค่ะใครเคยมีประสบการณ์เอาไฟฉายโทรศัพท์ส่องท้องตอนท้องบ้างมั้ยคะ เพิ่งรู้ว่าไฟฉายจากโทรศัพท์อันตราย ใครเคยทำบ้างน้องคลอดออกมาปกติดีมั้ยคะตอนนี้แอบกลุ้มใจ

ใครเคยมีประสบการณ์เอาไฟฉายโทรศัพท์ส่องท้องตอนท้องบ้างมั้ยคะ เปิดไฟฉายให้หน่อย เครียดเลยค่ะ

20 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เท่าที่เราเสิร์ชดูในกูเกิ้ล ไม่เห็นตรงจุดไหนบอกว่าใช้แสงไฟจากแฟลชในมือถือไม่ได้นะคะ เราขอไม่ตอบฟันธงเรื่องแสงไฟจากมือถือ ว่าใช้ได้หรือไม่ได้ เพราะข้อมูลไม่เพียงพอค่ะ แต่ถ้าลองวิเคราะห์ตามหลักวิทยาศาสตร์จะพบว่า แสงจากไฟฉาย(ไฟแฟลช)ในมือถือ เป็นไฟแบบ LED กำลังไฟแค่ประมาณ 3 วัตต์ ไฟฉายแบบกระบอก ขึ้นอยู่กับว่าเป็นกระบอกแบบไหน กำลังไฟแค่ไหน สว่างแค่ไหน ถ้าคุณใช้ไฟฉายแบบกระบอกที่มีกำลังไฟสูงๆ ก็ต้องแรงกว่าหลอดจากมือถืออยู่แล้ว ไม่เกี่ยวเลยว่าต้องเป็นแค่หลอดไฟจากมือถือหรือไม่ที่จะกระทบต่อดวงตาลูก หลอดไฟของไฟฉายแบบกระบอกสมัยนี้ ส่วนใหญ่เป็นไฟ LED ทั้งนั้น จำนวนหลอดมากกว่าไฟจากมือถืออีก (ไฟจากมือถือเป็นแค่แสงจากแฟลช มีดวงเดียว) ยกตัวอย่าง ถ้าคุณใช้ไฟฉายสำหรับการส่องสัตว์ เดินป่า ดำน้ำ ซ่อมรถยนต์ แน่นอนว่ากำลังไฟแรงกว่าไฟจากมือถือหลายเท่า ดังนั้น สรุป ไม่สามารถพูดเหมาได้ว่า ถ้าอยากใช้ไฟส่องท้องเพื่อกระตุ้นพัฒนาการลูก ให้ใช้ไฟจากไฟฉายแบบกระบอกเท่านั้น (เพราะถ้าคุณเลือกแบบกระบอก แต่เป็นไฟแรงสูง ก็อันตรายกว่าใช้จากมือถือ) แต่สิ่งที่ควรทำคือ เลือกใช้ไฟฉายแบบปกติที่ไม่จ้ามาก ห้ามใช้แบบหลอดแรงสูงเด็ดขาดค่ะ สำหรับวิธีการส่องไฟเพิ่มเติม ให้ลองเสิร์ชจากในกูเกิ้ลเอานะคะ คร่าวๆคือ ให้ทำหลังจาก 28 สัปดาห์ไปแล้ว และถ้าส่องนานมาก แทนที่จะเสริมพัฒนาการ กลายเป็นการรบกวนพัฒนาการของลูกแทนค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

ไม่อันตรายนะคะ หมอแนะนำด้วยซ้ำค่ะ ทำ2ครั้งต่อวันกระตุ้น ม่านตาน้อง สมองน้อง เวลาน้องไม่ดิ้นกระตุ้นให้น้องดิ้นค่ะเสริมพัฒนาการเวลาในท้องน้องจะเจอแค่ความมืด เราส่องไฟ น้องจะขยับร่างการตามทิศทางของแสงค่ะ เราทำทุกวันเลย

4mo ago

ไฟฉายโทรศัพท์สามารถส่องท้องได้ใช่ไหมค่ะ🙏🏻 พอดีท้องแรก พึ่งมาส่งตอน7เดือนจนตอนนี้9เดือนแล้วค่ะ น้องจะเป็นอะไรไหมค่ะแม่

VIP Member

เราไม่เคยใช้เลยค่ะ เพราะเราปิดไฟใหญ่เปิดไฟน้อยแสงเหลืองนวลๆพอให้มองเห็นค่ะ ไฟฉายจากมือถือแสบตามากค่ะจอม่านตาเค้ายังปรับสภาพไม่ได้ ไม่ใช้จะดีกว่า ถ้าจำเป็นต้องใช้อย่างระมัดระวังค่ะ

ตอนท้องแม่บ้านนี้ก็ใช้ไฟจากมือถือส่อง คลอดออกมาปกติ แข็งแรงดีนะค่ะ กังวลมากไปพาแม่เครียดเสียป่าวนะ ไม่แน่ใจปรึกษาคุณหมอดูก็ได้นะค่ะจะได้สบายใจเนาะ

เอาไฟฉายที่มือถือส่องท้องตลอด ลูกออกมาก็หล่อ ฉลาด พัฒนาการเร็ว ปกติดี แล้วที่บอกไปเจอมาว่าอันตราย อันตรายยังไงคะ เค้าไม่บอกเหตุผลหรอคะ

5y ago

555 สัญชาตญาณแน่เลย 😁😁

บ้านนี้ก็เคยส่องค่ะ แต่ไม่บ่อย พออ่านเจอว่าอันตรายก็หยุดค่ะ น้องออกมาปกติดีค่ะแม่

Super Mum

เคยแค่ครั้งเดียวค่ะแม่ หลังๆ ก็ซื้อไฟฉายมาส่องบ้างไม่ส่องบ้าง 😅 น้องปกติดีค่ะ

สอบถามเพื่อความรู้ใหม่ ทำไมต้องเอาไฟฉายส่องตอนท้องด้วยหรอคะ ไม่รู้จริงๆค่ะ😊

5y ago

ขอบคุณคร้า🙏🥰

บ้านนี้ไม่เคยทำเลยค่ะ เเล้วมันอันตรายตรงไหนค่ะ ถามเพื่อเป็นความรู้ใหม่ค่ะ

5y ago

อันตรายต่อตาน้องค่ะ

VIP Member

เคยทำค่ะน้องก็ออกมาปกติ มันเป็นการกระตุ้นให้ลูกตอบสนองไม่อันตรายนะค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง