12 ตอบกลับ

แม่ผึ้งใช้หนังสือ "คู่มืออร่อย พิชิตใจเจ้าตัวน้อยให้อยู่หมัด" เล่มนี้ไว้คอยนำทางหาเมนูให้น้องเลิฟทานนะคะ ในหนังสือบอกไว้ว่าอาหารแช่แข็งสามารถเก็บไว้ได้นาน1-2เดือน แต่อาหารแช่แข็งที่นำมาละลายแล้วควรใช้ให้หมดภายใน24ชั่วโมงค่ะ และเพื่อความมั่นใจผึ้งก็เคยลองเสิจหาข้อมูลแล้วก็พบว่าสามารถเก็บได้นานราวๆไม่เกิน8สัปดาห์หรือ2เดือนนี่แหละค่ะ

หาซื้อได้ที่ไหนค่ะแม่

VIP Member

นำไปแช่แข็งทันทีหลังปรุงอาหารเสร็จแล้ว​ ช่องแช่แข็งควรมีอุณหภูมิอยู่ระหว่าง -18 องศาเซลเซียส หรือต่ำกว่านั้น​ ใช้กล่องพลาสติกพร้อมฝาปิดแน่น หรือถุงพลาสติกเก็บอาหาร ในถาดน้ำแข็ง เขียนวันที่และรายละเอียดไว้ให้ชัดเจน อาหารของลูกจะเก็บไว้ในช่องแช่แข็งได้นานถึง 3 เดือน อย่านำอาหารที่เคยแช่แข็งแล้วมาแช่แข็งอีกค่ะ

เข้ามาอ่านเม้นต์อื่น ก็ได้ความรู้ไปด้วยเลย ปกติจะให้แม่เราทำทุกวัน แต่ตอนนี้ตาหนูเริ่มเบื่ออาหารแล้ว เริ่มชอบทานก๋วยเตี๋ยวแทน กะว่าจะทำน้ำซุปแช่เย็นไว้ เวลาจะกินค่อยเอามาอุ่นใส่เส้น หมูสับ ผัก ค่ะ สลับกับอาหารอย่างอื่นด้วย ลูกน่าจะชอบ

อาหารที่เราปรุงแช่แข็งไว้ในตู้เย็น สามารถเก็บได้ ประมาณ 2 อาทิตย์ เพื่อความสดใหม่ และรักษาคุณค่าของอาหารค่ะ ทำแต่พอเก็บให้น้องทานภายใน 2 อาทิตย์และเปลี่ยนเมนูหมุนเวียนไปเพื่อลูกจะได้รับสารอาหารที่หลากหลายครบถ้วนค่ะ

ในนี้บอกว่าถ้าจะฟรีซอาหารทารก ไม่ควรเก็บไว้เกินสามวันค่ะ แล้วถ้าจะเอามาให้ลูกทาน ต้องเอามาแช่ในช่องปกติก่อน 1 คืนด้วยนะคะ ลองอ่านดูได้ค่าา https://th.theasianparent.com/การเตรียมอาหารโฮมเมดสำหรับวัยเริ่มหม่ำ/web-view

เวลาเราทำอาหารทารกแช่ตู้เย็น เราจะทำประมาณ 2 วันครั้งค่ะ แรก ๆ กะจะสักอาทิตย์ละครั้ง แต่ลูกเราทานเยอะ เลยกลายเป็น 2 วันครั้งแทน เอาออกมาแล้วก็เข้าเวฟได้เลยค่ะ ส่วนคุณค่า ก็น่าจะโอเคอยู่นะคะแม่

ส่วนตัวของที่เราทำให้ลูกก็1 อาทิตย์ หรือ 2 อาทิตย์ จะทำครั้งนึงค่ะ แล้วแช่แข็งไว้เป็นบล็อคน้ำแข็ง เวลาจะทานก็เอามาใส่ขวดแก้ว แล้วตั้งในน้ำให้เดือดๆ จนกว่าจะละลาย และอุ่นๆพอทานค่ะ

ถ้าเป็นอาหารทารกแช่ตู้เย็นละก้อ ใส่ถุงหรือภาชนะที่เหมาะแก่การแช่แข็ง เก็บไว้ได้นาน 6 สัปดาห์ถึง 3 เดือนเลยค่ะ โดยแช่ในช่องที่อุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการแช่แข็งโดยเฉพาะ นะคะ

เราก็ทำแช่แข็งไว้เหมือนกันค่ะ ของเราถ้าทำครั้งนึงก็จะกินได้สามถึงสี่วันเลย ตอนกลางคืนก็เอาออกมาไว้แช่ในช่องธรรมดาไว้ก่อน ตอนเช้าก็ค่อยอุ่นกับไมโครเวฟค่ะ

เราแช่ไว้อาทิตย์นึงค่ะ ทำสามเมนูไว้สลับทานในแต่ละมื้อใส่ทัพเพอร์แวร์ไว้ แช่แต่อาหารลูกเท่านั้นไม่แช่รวมกับอย่างอื่นค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง