อยากรู้วิธีการนับอายุครรภ์

อายุครรภ์นับตั้งแต่วันประจำเดือนหมดเลยหรือป่าวคะ เราเป็น ปจด.ล่าสุด23 ตุลา หมดประมาน31ตุลา แล้วไปฝากครรภ์หมอก็ไม่ได้ตรวจอะไรแค่บอกว่ากำหนดคลอดประมาน 31 กรกฎา 62 เราแค่งงค่ะว่าทำไมเขานับตั้งแต่วัน ปจด.หมดวันแรกเลย

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เท่าที่ทราบมา การนับอายุครรภ์จะนับเริ่มนับจากวันแรกของการมีประจำเดือนรอบสุดท้ายค่ะ ส่วนกำหนดคลอด สามารถประมาณคร่าว ๆ ได้ ดังนี้ -​ เดือนที่คลอด จะมาจากเดือนที่มีประจำเดือนรอบสุดท้าย -​3 เดือน วันที่คลอด -​วันแรกของประจำเดือนรอบสุดท้าย +7 วันค่ะ เช่น ประจำเดือนรอบสุดท้ายมาวันที่ 1 ม.ค. กำหนดคลอดคร่าว ๆ ก็คือ 8 ต.ค. ค่ะ (วันที่ 8 มาจาก 1+7 เดือน ต.ค. มาจาก นับจาก ม.ค. ถอยหลังไป 3 เดือนค่ะ) แต่ทั้งนี้ กำหนดคลอด แพทย์จะใช้ข้อมูลข้างต้นประกอบการอัลตราซาวด์ค่ะ เพราะบางครั้งคนไข้อาจจะจำวันที่มีประจำเดือนคลาดเคลื่อน ทำให้ข้อมูลไม่แม่นยำ และการอัลตราซาวด์ในแต่ละครั้งจะช่วยดูเรื่องพัฒนาการทารก เช่น ขนาด ความยาว ก็จะทำให้กำหนดวันคลอดได้แม่นยำมากขึ้นค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ของเรามา 30 ตุลา แต่หมด3 พ.ย. นี่เพิ่งไปฝากมาค่ะ หมอจะวัดจากตัวเด็ก ของเรากำหนดคลอด 26 สิงหาเลยค่ะ

6y ago

กำหนดคลอดวันเดียวกันเลยค่ะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-55928)

ซาวยังค่ะ รอดูตอนซาวอะค่ะ กำหนดคลอดจะยึดในใบซาวมาเป็นหลัก

6y ago

อ้อ จ้า