เจ็บร้าวลงมาจิมิผิดปกติไหมคะ

อายุครรภ์8w3d อยู่ๆก็ปวดลงมาจิมิแต่ปวดไม่นานนะคะ ไม่กี่วิก็หายแต่เป็นเรื่อยๆค่ะ แม่ๆท่านไหนเคยเป็นบ้างคะ ผิดปกติไหม หรือแค่มดลูกขยายตัว ท้องแรกด้วยค่ะแอบกังวล

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ท้องแก่ปวดร้าวอวัยวะเพศ น้ำหนักของแม่ท้องที่เพิ่มมากขึ้น บริเวณหว่างขาซึ่งแบกรับน้ำหนักของร่างกาย ก็ถูกกดทับจากท้องใหญ่ ๆ ซึ่งมีทารกอยู่ภายใน ทำให้เกิดความรู้สึกปวดร้าวอวัยวะเพศ โดยเฉพาะเวลาลูกน้อยในครรภ์ดิ้นเอา ดิ้นเอา จะยิ่งปวดจี๊ดเป็นพิเศษ หากแม่ท้องมีลูก 2 คนขึ้นไป ผนังหน้าท้องจะไม่กระชับ ท้องจึงหย่อนลงมากดทับบริเวณหัวหน่าวได้ การก้าวขึ้นหรือลงบันไดก็อาจจะทำให้ครรภ์กดทับ ทำให้เกิดการเจ็บปวดได้ เมื่อร่างกายแม่ท้องเข้าสู่ไตรมาสสุดท้าย เลือดอาจไหลเวียนได้ไม่ดี จนเกิดเป็นอาการบวม ตึงบริเวณหัวหน่าวและอวัยวะเพศ ด้วยระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่สูงขึ้น เพื่อเตรียมยืดขยายให้ลูกเคลื่อนผ่านช่องคลอดได้ง่ายนั้น ส่งผลต่อกล้ามเนื้อที่ยืดอุ้งเชิงกราน ทำให้กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง กระดูกเชิงกรานต้องแบกรับน้ำหนักมากขึ้น จนปวดหัวหน่าวร้าวอวัยวะเพศ

อ่านเพิ่มเติม

แม่ท้อง เจ็บหว่างขาร้าวถึงอวัยวะเพศ ความเจ็บปวดใต้หว่างขา บอกอะไรแม่ท้องบ้าง คนท้องไตรมาสสุดท้าย มักจะต้องเผชิญกับความเจ็บป่วยใต้หว่างขาปวดร้าวถึงอวัยวะเพศ ความเจ็บปวดนั้นเสียดแทงคล้ายกระแสไฟฟ้าช็อต ความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น ทำให้นึกสงสัยว่า อาการนี้เกิดขึ้นเพราะถึงเวลาคลอดลูกแล้วหรือเปล่า หรือนี่เป็นสัญญาณอันตราย เกิดอะไรกับลูกในท้องไหมนะ เมื่อทารกในครรภ์เคลื่อนตัวมาที่กระดูกเชิงกราน การเจ็บปวดร้าวใต้หว่างขา เป็นสัญญาณบอกว่า ปากมดลูก กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลง เจ้าตัวน้อยกำลังเคลื่อนตัวลงมาบริเวณกระดูกเชิงกราน คล้ายกับว่า กำลังสัมผัสแม่จากภายใน (หรือลูกน้อยมีกระแสไฟฟ้าล่ะเนี่ย!) ซึ่งปากมดลูกได้ขยายและบางลง จนเกิดความเจ็บปวดเนิ่นนานหลายสัปดาห์ แต่นี่ไม่ใช่สัญญาณใกล้คลอดหรอกนะ ถ้าไม่มีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย

อ่านเพิ่มเติม

วิธีลดอาการปวดหัวหน่าวร้าวอวัยวะเพศ เปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ แต่ให้ขยับตัวช้า ๆ เช่น หากต้องการลุกจากที่นอน ให้เริ่มจากท่าตะแคง แล้วค่อย ๆ ใช้มือยันตัวเองขึ้นมา ไม่ควรยืนนานเกินไป เพราะเลือดส่วนอวัยวะด้านล่างตั้งแต่เอวลงไปจะไหลเวียนไม่สะดวก อาจทำให้เลือดคั่งอยู่บริเวณอวัยวะเพศ จนอวัยวะเพศบวม ปวดร้าวได้ ถ้ารู้สึกเจ็บจิมิ จี๊ดตรงหัวหน่าว ให้หยุดทำกิจกรรมนั้น นั่งพักก่อน หรือนอนหลับพักผ่อน

อ่านเพิ่มเติม

คนท้องเจ็บจิมิ จี๊ดตรงหัวหน่าว คนท้องกังวลท้องแก่ใกล้คลอด เกิดอาการต่าง ๆ มากมาย เจ็บปวดแบบนี้ปกติไหมนะ คนท้องเจ็บจิมิ จี๊ดตรงหัวหน่าว ปวดร้าวอวัยวะเพศ แม่นี่กังวลไปหมด ยังไม่ทันแพ็คกระเป๋าเตรียมคลอด ลูกก็จะออกมาแล้วเหรอ?

เป็นคะ อายุครรภ์เท่ากัน ถามคุณหมอบอกปกติคะ แต่ละคนความไม่สบายตัวปวดๆไม่เหมือนกันถ้าเลือดไม่ออกก็ไม่เป็นไร

5y ago

ค่ะแม่ ค่อยสบายใจหน่อย

ถ้าปวดไม่นานแล้วหายไม่เป็นไรคะ แต่ปวดแล้วไม่หายควรไปหาหมอ

5y ago

ค่ะแม่

คำถามที่เกี่ยวข้อง