แต่ละบ้านมีความเชื่อของคนโบราณอะไรกันบ้างคะ

อย่างแม่เราจะบอกว่า คนท้องอย่าเดินกิน แต่เราก็เผลอตัวในหลายๆรอบ คนท้องต้องติดเข็มกลัด 1-3 เดือนที่ผ่านมาไม่เคยติดเลยค่ะ โดนบ่นหูชาเลยค่ะ มีเยอะมากแต่ทำเกือบทุกข้อที่ห้าม คือเราไม่ค่อยชินบางทีก็ไม่รู้ค่ะ อยากรู้ว่าความเชื่อแต่ละบ้านมีอะไรบ้าง อย่างบางข้อที่เผลอตัวทำจะเป็นอะไรไหมคะ สอบถามเป็นความรู้ค่ะ ##ท้องแรกคะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ #ความเชื่อ #ความเชื่อโบราณ

21 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

สำหรับบ้านนี้เชื่อเป็นข้อคะ -ห้ามเดินกิน โบราณว่าจะคลอดยากเจ็บท้องนาน -ห้ามนั่งขวางประตูหรือบันได ส่วนเรื่องติดเข็มกลัด ติดเฉพาะออกไปข้างนอก เพราะกลัวคนเดินชน เรื่องเตรียมของไว้อันนี้แหกคำโบราณคะ เพราะคิดว่าไม่มีอะไรที่แน่นอน บางทีคลอดก่อนกำหนดจะเอาเวลาใหนมาเตรียมอีกอย่างการเตรียมไปเรื่อยๆเราจะได้ของครบทุกอย่างมีเวลาให้ได้คิด ดีกว่าไปซื้อใกล้คลอด ต้องใช้เงินเป็นก้อน

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ถือเป็นบางข้อเหมือนกันค่ะ แต่โดนคนนั้นคนนี้ทักจนระแวงเลยค่ะ 🥹

ที่เขาให้ติดเข็มกัดเพราะว่ากลัวเราออกไปข้างนอกแล้วคนไม่รู้กลัวจะเดินมาชนท้องคะ เราเห็นในเฟสบอกมาแบบนี้ ส่วนเดินกินอันนี้ไม่รู้คะ เราทำตั้งแต่ยังไม่ท้อง จนท้อง6เดือน ก็ปกติทุกอย่าง แถม ป้าข้างบ้านบอกไม่ให้เตรียมของใช้ลูกก่อน เราก็เตรียมเสื้อผ้าลูกของใช้ลูกตอน4เดือน ถ้าซื้อตูมเดียวตอนคลอดไม่มีเงินคะ🤣 เราจะเชื่อแค่บางอย่าง บางอย่างเราก็ไม่เชื่อ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

คลอดมาได้ 8 เดือนกว่าละค่ะ ตอนท้องไม่เคยติดเข็มกลัด อยากอาบน้ำตอนไหนก็อาบ เตรียมสั่งทำของลูก เริ่มซื้อของตั้งแต่ 14 วีค คลอดปกติดีทุกอย่าง ไม่มีปัญหาอะไร แข็งแรงดีมากทั้งแม่และลูก เวลาท้องอยู่อ่ะค่ะ เลือกฟังแต่อะไรที่มันจรรโลงใจนะคะ อะไรที่มันบั่นทอน ก็ปล่อยผ่านค่ะ

VIP Member

เราทำทุกอย่างที่ห้ามค่ะ มารู้ตอนหลังทั้งนั้นเพราะท้องแล้วทำงานในเมืองเข้ากะด้วยเลยไม่ได้สนใจอะไรพวกนี้แต่ถ้าอยู่แถวบ้านนี่อันนั่นก็ไม่ได้อันนี่ก็ไม่ได้ อิแม่ละปวดหัว ตัวอย่างเช่นคนท้องห้ามอาบน้ำดึก เราลงเวรเลิกเที่ยงคืนจะไม่ให้อาบได้ไงเหงื่อทั้งนั้น5555🤣

เราไม่เคยทำตามคำโบราณเลย😆ไม่ใช่ว่ารั้นหรือไม่เชื่อ แต่เราทำตามความถนัดความสะดวกของเราโดนบ่นเหมือนกันค่ะแต่ก็ทำไปแล้ว😅 ไม่ให้อาบน้ำดึก เราอยากอาบตอนไหนก็อาบค่ะ บางทีเที่ยงคืนก็มี😅 เข็มกลัดไม่เคยติด 3-4ทุ่มออกไปเซเว่น สารพัด ทุกวันนี้ท้อง4แล้วค่ะ

ติดเข็มกลัด สำหรับเรา ไม่ได้มีผลต่อความเชื่อค่ะ แค่ติดไว้ให้คนอื่นรู้ว่าเราท้องนะไม่ได้อ้วน 😂 คนส่วนใหญ่จะทราบว่าเราท้อง ก็ตรงเข็มกลัดนี่แหละค่ะ เขาจะได้ระมัดระวัง ไม่เดินชนไม่วิ่งชน เสียสละที่นั่งให้เรานั่งค่ะ

นี่กะอาบน้ำดึกตลอดเลยค่ะ เข็มกลัดก็ไม่ค่อยติดเพราะใส่ชุดคลุมทำงาน จะติดเฉพาะเวลาใส่ชุดปกติกลัวคนไม่รู้ว่าท้อง ส่วนอาหารการกินก็กินเกือบทุกอย่างเลยค่ะ ตอนนี้โดยคุณหมอให้คุมน้ำตาลแล้ว คลอดเดือนหน้านี่แล้วค่ะ

TapFluencer

จริงๆแล้วบ้านนี้ก็ไม่ค่อยฟังเท่าไรคะ แต่เรื่องนั่งขวางประตู ขวางบรรได อันนี้อาจจะแล้วแต่คนค่ะ แต่บ้านนี้ชอบนั่งที่บรรได ที่ปากประตู ลูกออกมาไม่กลับหัวค่ะ เขานอนขวางค่ะ #อันนี้คงแล้วแต่คนนะคะไม่แน่ใจ🤣

ไม่ทำอะไรตามสักอย่างค่ะ ทั้งอาบน้ำดึก กินน้ำเย็น เข็มกลัดก็ติดบ้างไม่ติดบ้าง ของก็ซื้อตั้งแต่ท้องอ่อนๆ อาจจะแล้วแต่ความเชื่อของแต่ล่ะคนแต่ส่วนตัวบ้านนี้ไม่ทำตามเลยสักอย่าง😂

บ้านนี้ เดินกิน ยืนกิน นั่งคาประตู อาบน้ำดึก ไม่เคยติดเข็มกลัด บังคับให้กินข้าวก้นบาตร นี้ท้อง5เดือน กำลังจะไปซื้อของเตรียมคลอด55555 ที่บ้านก็ไม่ได้ว่าอะไรเพราะไม่มีใครถือ