อยากถามแม่ๆบ้านอื่นว่า ป้อนอาหารรัยให้ลูกครั้งแรก ค่ะ

อยากได้เมนูแนะนำงะค่ะ พอดีพรุ่งนี้ลูกจิครบ6เดือนกะอีก1วัน วันนี้เลยลองหัดให้เขาชิมมะละกอสุกก่อน เขาส่ายหัวกะปัดทิ้งงะค่ะ

อยากถามแม่ๆบ้านอื่นว่า ป้อนอาหารรัยให้ลูกครั้งแรก ค่ะ
20 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

แม่ต้องทำความเข้าใจกับธรรมชาติของคนเราก่อนนะคะ เด็กเกิดมา ไม่เคยเจอรสชาติอื่น นอกจากนมแม่ ฉะนั้นเมื่อเอาอะไรก็ตามให้ลูกกิน เค้าจึงมักปฏิเสธค่ะ ทางที่ดีแม่เข้าเฟส แล้วลองค้นหาเพจ หมอสุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ นะคะ ไล่ดูอัลบั้ม (อาจจะเยอะหน่อย) จะมีที่ป้าหมอเขียนไว้เรื่องการเริ่มมื้อแรกอ่ะค่ะ จริง ๆ ควรจะเริ่มจากอ่อน ๆ ไปก่อนนะคะ เช่นข้าวบดราดนมแม่ ข้าวบดผสมตำลึงราดนมแม่ แล้วค่อย ๆ สลับไปให้ผลไม้ สลับกลับมาข้าวบดผสมผัก กล้วยไว้ช้าสุดเลยค่ะ หากอยากให้น้องกินข้าว เพราะกล้วยจะมีรสชาติหวาน หากเริ่มป้อนเร็ว น้องจะติดรสชาติ ไม่ยอมทานข้าว แรก ๆ มักทำทิ้ง อย่าไปซีเรียส เพราะเราแค่เทสและให้เค้าลองฝึกเคี้ยวและกลืน อาจจะทำทิ้งบ้าง แต่ควรป้อนทุกวัน ไม่นานเค้าชินก็จะกินเองค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

วันแรกให้ซีรีแลคผสมนมแม่ไม่กิน วันที่2ซีรีแลคผสมนมแม่+พักทองบดกะไม่กิน มะเช้าเอาข้าวสวยมาต้มแล้วมาบดให้ละเอียด ราดนมแม่กะไม่กินค่ะร้องที่จิไม่กินมา3วันแล้วค่ะ แต่กะเพิ่งพาน้องไปฉีดวัคซีนมา หมอว่าน้ำหนักตามเกณฑ์ ดีกว่าตอน4เดือน แล้วส่วนสูงกะขึ้นดี ช่วงนั้นน้องกินนมผงค่ะเพราะพ่อเอาไปช่วยเลี้ยง เพิ่งแต่กลับมากินนมสต๊อกแม่เดือนกว่าๆนี้ค่ะ เริ่มจิท้อเเล้วค่ะ อุตส่าห์ทำแค่1ช้อนโต๊ะ ไม่รู้ลูกกินถึง1ช้อนชาหราป่าวค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
5y ago

ซีรีแลคไม่เป็นผลดีกับเด็กค่ะ เด็กจะติดหวาน แถมมันไม่มีประโยชน์ เน้นอาหารทำเอง สดใหม่ดีกว่านะคะ ซีรีแลค=มาม่า แค่อิ่มแต่ไม่มีประโยชน์ คิดเอานะคะว่าคนจะกินแต่มาม่าได้หรอ ไปศึกษาหาข้อมูลนะคะ มันเป็นอาหารสำหรับคนมักง่าย+ขี้เกียจ

Super Mum

ต้มข้าวเละๆ บดละเอียดป้อนน้องค่ะ อาจผสมนมแม่ หรือไม่ผสมก็ได้ หรือวิธีที่แม่คนญี่ปุ่นบอกมาคือ ต้มข้าวให้เละ แล้วเอาแต่น้ำข้าวป้อนน้องก่อน วันแรกๆ อาจกินไม่กี่ช้อน เพราะน้องยังไม่ชิน ทำไปสักอาทิตย์น้องจะเริ่มชินค่ะ

ตอนนี้เขาเริ่มจิกินนิดๆแล้วค่ะ ลองเอาข้าว+นมแม่+ฟักทองบ้างตำลึงบ้าง มันเทศทั้งหมดบดรวมกัน เพิ่งเริ่มป้อน2เวลามะเช้าค่ะ มื้อเช้ากะเที่ยง กินเสร็จอาบน้ำพานอน

Post reply image
5y ago

มะเช้าดึงเข้าปากเองกินำด้4-5ช้อนกะไม่กินแล้วค่ะ แค่นี้กะชื่นใจคนทำให้กินแล้วค่ะ

จมูกข้าวกล้องงอกตุ๋นกับฟักทองและปวยเล้งค่ะ บดละเอียด กินเรียบ ☺️ (ตอนนี้ไม่ทานง่ายเหมือนตอนเล็กๆแล้วค่ะ ทิ้งลงพื้นหมด แล้วก้มมอง 😭)

Post reply image
5y ago

ขอบคุณค่ะ^^ ผ้ากันเปื่อนเราซื้อตามงานขายของแม่และเด็กค่ะ ราคาประมาณ 65บาท ในเนตก็มีขายเยอะและมีหลายแบบเลยค่ะ ราคาก็พอๆกับที่เราซื้อเลย เช่นในแอพ Shopee ก็มีค่ะ แม่ลองเสิชว่าผ้ากันเปื้อนเด็กนะคะ

ข้าวบดฟักทองค่ะมื้อแรกกินคำสองคำ ทำแบบนี้ประมาณ1อาทิตย์ น้องก็ค่อยๆทานมากขึ้นเรื่อยๆก็เปลี่ยนเมนูเป็นอย่างอื่นสับไปสับมา

ลองข้าวราดนมแล้วลูกไม่กิน เลยต้มฟักทอง ข้าว ปลา แล้วบดละเอียดให้น้องทาน

มื้อเเรกต้องเป็นข้าวซีลีเล็กคะ ลองหัดเขาไปเลื่อยๆคะ

5y ago

หาาาา ใครป้อนคะ หยู๊ดดดดด่วนค่ะหากรักลูก เอาจริง ๆ วัยต่ำกว่า 6 เดือน หรือยังทรงตัวไม่ดี ไม่ควรป้อนนะคะ หากจะเริ่มรอน้องเค้าพร้อม พร้อมในที่นี่คือทั้งการทรงตัว ทั้งระบบย่อย กระเพาะ ลำไส้น้องอ่ะค่ะ แม่หาข้อมูลจากเพจป้าหมอสุธีราด่วนเลยค่ะ

วันแรกที่ให้หัดกิน ส่วนมากจิคายออกมามากกว่าค่ะ

Post reply image

พยายามให้ลองกินของที่บดละเอียดดูก่อนก็ได้ค่ะ