ท้องแรก! เกือบไปแล้วลูกแม่!!

อยากแชร์ไว้เป็นอุทาหรณ์ และเก็บไว้เป็นไดอารี่ เพิ่งตั้งครรภ์ครั้งแรก ตัดสินใจซื้อ urine preg test มาตรวจเอง วันที่ 30/12/2564 ขึ้น เป็นผลบวก (ตั้งครรภ์) จึงมาตรวจครรภ์ที่ รพ.เอกชนชื่อดังประจำจังหวัดแห่งหนึ่ง ถ้านับจากประจำเดือนครั้งสุดท้าย ก็ประมาณ 6 สัปดาห์ และคุณหมอได้ U/S อายุครรภ์ประมาณ 5 สัปดาห์ คุณหมอบอกว่าประจำเดือนเราอาจจะเลื่อน 1 สัปดาห์ จึงนัด U/S อีก 2 สัปดาห์ 2 สัปดาห์ ต่อมา 21/1/2564 มาตรวจ U/S ซ้ำ คุณหมอบอกเห็นเซลล์หลายๆ เซลล์ในถุงตั้งครรภ์ ไม่เห็นหัวใจเด็ก ซึ่งการเห็นเซลล์หลายๆ เซลล์หรือถุงน้ำหลายๆ ในถุงตั้งครรภ์เรา ก็บ่งบอกว่าลูกน้อยในท้องเราผิดปกติ ซึ่งโรคที่คุณหมอนึกถึงคือ Molat pregnancy หรือที่เรียกว่า ตั้งครรภ์ไข่ปลาอุก (คุณพ่อคุณแม่ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ค่ะ https://www.pobpad.com/ครรภ์ไข่ปลาอุก) ซึ่งตัวเราเองพอทราบถึงผลของการตั้งครรภ์นี้ ที่เกิดขึ้นกับลูกซึ่งเด็กไม่สารถเจริญเติบโตได้ และมันมีอันตรายต่อแม่ เสี่ยงเป็นมะเร็งได้ในอนาคต คุณหมอก็ให้ตัดสินใจว่าจะทำอย่างไร 1 รอให้แท้เอง (ซึ่งไม่รู้เมื่อไหร่) 2 ขูดมดลูก/ใช้เครื่องดูด ดูดออก ซึ่งความจริงถ้าตั้งครรภ์ไข่ปลาอุก ต้องทำเลยในขณะที่ตัวอ่อนยังเล็ก เราเห็นแฟนร้องไห้ เครียด เลยขอเลื่อนนัดทำไปก่อน กลับมาที่บ้านเราใช้ droptone ที่ฟังเสียงหัวใจทารก เราเห็น FHS หรืออัตราการเต้นหัวใจทารกแวปๆ ซึ่งเป็นอัตราเต้นปกติ จึงโทรไปปรึกษาเพื่อน เพื่อนแนะนำไป U/S ตรวจซ้ำที่อื่น เราก็ไปตรวจซ้ำ จึงไปตรวจซ้ำที่คลินิกหนึ่ง คุณหมอ U/S ให้ บอกถุงตั้งครรภ์เราปกติ เห็นตัวอ่อนน้อยๆ คุณหมอท่านนี้บอก ไม่ใช่ตั้งครรภ์ไข่ปลาอุกแน่ๆ เราก็สบายใจ และวันนี้ 22/1/2564 ไปตรวจซ้ำที่คลินิกคุณหมออีกท่านหนึ่ง เป็นหมอเฉพาะทาง (Maternal Fetal Medicine (MFM) คือ แพทย์ที่มีความชำนาญเฉพาะทางด้านเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์) คุณหมอก็คุยไป ถามประวัติ อาการทั่วไป และหมอก็ U/S ให้ทางหน้าท้อง ก็เห็นถุงตั้งครรภ์ และตัวอ่อนดังรูป เห็นหัวใจเต้นวิบวับ ตามที่คุณหมอบอก 😅 เรารู้สึกดีใจมาก ที่เห็นว่าลูกเราตัวอ่อนกับเจริญเติบโต มีหัวใจเต้นแล้ว 💓 และคุณหมอนัดตรวจครรภ์อีก 4 สัปดาห์เพื่อติดตามเด็กน้อยในท้องเรา 😌😌 **เราเกือบแล้วเกือบตัดสินใจเร็ว เกือบที่จะเอาลูกออก 😣 **อยากแนะนำคุณแม่ หากตรวจครรภ์แล้ว ไม่มั่นใจลองตรวจซ้ำหลายๆ ที่เพื่อคอนเฟิร์ม เรามีสิทธิ์เลือกค่ะ **เราเข้าใจหมออาจวินิจฉัยผิดพลาดได้ แต่มันก็ไม่ควรเกิดขึ้น 😔

ท้องแรก! เกือบไปแล้วลูกแม่!!
18 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ยินดีด้วยคะ เราเคยตอนท้องมีเลือดออก เลือกไปฝากไปตรวจที่ รพ.เอกชน เพราะคิดว่าดี ท้องแรกด้วย พอไปตรวจหมอบอกไม่เป็นอะไรเด็กปกติดี เราก็ถามว่าแล้วทำไมมีเลือดออก หมอบอกคนท้องอ่อนๆจะมีเลือดออกเป็นเรื่องปกติเด็กฝังตัวดีโอกาสแท้งน้อยมาก เราก็กลับบ้านมาเลือดก็ออกไม่หยุด พอวันที่สามออกเยอะมาก เลยเปลี่ยน รพ. สรุปเจอภาวะแท้งคุกคาม เราไปหาหมอช้าไปน้องเลยหลุดในที่สุด แต่ตอนนี้ติดใหม่แล้ว 20วีค

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอบคุณค่ะ

เคยเป็นคะ แต่ของนุ๋หมอบอกท้องนอกมดลูก แต่ไม่มีอาการอะไรที่เกี่ยวกับท้องนอกมดลูกเลยค่ะ นัดเป็นเดือน ตัดสินใจไปตรวจที่คลีนิค สรุปตั้งครรภ์ปกติเห็นตัวน้องเห็นหังใจ ตอนนี้ 15 วิคแล้วค่ะ โรงบาลก็เชื่อไม่ค่อยได้ ตรวจไม่ละเอียด เอกชนด้วยที่ไป

4y ago

เข้าใจว่าหมอก็มีสิทธิ์วินิจฉัยผิดได้ แต่มันก็ไม่น่าเกิดขึ้นเนอะ ยังไงก็สุขภาพแข็งแรงทั้งแม่และลูกนะคะ

หนูก็เป็นค่า เป็นครรภ์ไข่ปลาอุกแบบมีตัวเด็ก ทำใจยากมาก แต่ก็ต้องทำใจ หมอให้กินยาขับ หลังจากนั้นก็คอยเจาะเลือดอาทิตย์ละครั้งเลย 1 ปี เต็มๆ จนตอนนี้ปล่อยมีน้องได้12สัปดาห์แย้วแต่ก็แบบกังวล สู้ๆนะคะ 💕💕💕

4mo ago

มีอาการยังไงเเล้วรักษายังไงบ้างคะ

ของเราพอรู้ปุ๊บก็ไปฝากครรภ์ ซาวดูไม่เจอน้อง พอตกอีกวันมีเลือดออกแต่ไม่ปวดท้อง อีกอย่างโรงบาลรัฐด้วยไม่สนใจทำอะไรให้เลย ปล่อยนอนรอ เตรียมตัวไปตรวจคลินิคน่าจะดีกว่า ตั้งใจมีน้องมาก 😢😢

4y ago

ขอบคุณค่ะ❤

น้องอยากมาเกิดคะ😊😊 นี่ก็​ต่อสู้​กันมาจะ5เดือนแล้วคะ น้องก็สู้​มากเลยทำงานหนักโดยที่ไม่รู้​ว่าตัวเองท้อง​เกือบ 3เดือน​น้องแข็งแรง​มากน้องอยากมาเกิดกับแม่คะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอบคุณ​มาก​นะคะ​

บ้านนี้เหมือนกันค่ะ หมอตรวจบอกว่าทัองนอกมดลูก ต้องเอาเด็กออกแม่เลยย้ายที่ตรวจใหม่ ปรากฎว่าท้องปกติ ตอนนี้คลอดน้องได้5เดือนแล้ว เกือบเสียลูกไปเหมือนกันค่ะ

Post reply image
4y ago

ออกมาน่ารักน่าชังจริงเชียว 😍

ยินดีกับคุณแม่ด้วยนะคะดีมากเลยที่ไม่ยอมแพ้ไปตรวบหลายๆๆที่ขอให้แข็งแรงทั้งคุณแม่และตัวเล็กนะคะ

4y ago

ลุ้นมาก ยิ่งกว่าลุ้นหวยเลยค่ะตอนตรวจ 😅

Super Mum

เกือบไปแล้วว ยินดีด้วยนะคะ อ่านแล้วขนลุกเลย ถ้าแม่ตัดสินใจไวอาจจะต้องเสียใจ 😭

4y ago

แค่คิดยังเสียใจเลยค่ะ เกือบไปแล้วจริงๆ 😭😭😭

คุณแม่รอบคอบมากเลยค่ะ ขอให้แข็งแรงทั้งคุณแม่ทั้งเจ้าตัวเล็กนะคะ

4y ago

ขอบคุณค่ะ 😅😉

เกือบไปแล้วคุณแม่คุณแม่ใจเย็นและรอบคอบมากยินดีด้วยนะคะ

4y ago

😬😬😬 ขอบคุณค่ะ 😉