เบาหวานขณะตั้งครรภ์

อยากสอบถามแม่ๆที่เป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์หน่อยค่ะ ว่าค่าน้ำตาลเราต้องสูงระดับไหนคุณหมอถึงให้ต้องฉีดอินซูลินค่ะ พอดีวันนี้ไปหาหมอมาเรามีค่าน้ำตาลเกินบ้างอยู่ในเกณฑ์บ้าง(ค่าน้ำตาลจากการเจาะปลายนิ้วมือ) แต่ค่าที่เกินก็ประมาณ 121 127 145 148 ประมาณนี้ค่ะ เลยสงสัยว่าเกินระดับนี้คุณหมอก็ให้ฉีดเลยหรอค่ะ (ตอนนี้ตั้งครรภ์32วีคค่ะ) ขอบคุณแม่ๆไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะค่ะ??

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อันนี้แม่ได้เทสแบบกลื่นน้ำตาล 50ml กับ100mlมั้ย คือเราตรวจ2แบบนี้ค่าน้ำตาลเกิดสรุปเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ หมอสั่งตรวจแบบอดอาหาร8ชม.เจาะเลือด แล้วกินอาหารปกติอีก2ชม.เจาะเลือดอีกเข็มดูค่าน้ำตาลก่อนและหลังอาหาร ตรวจแบบนี้เป็นแบบสุดท้าย ถ้าเกินต้องนอน รพ. เราอยู่ในเกณฑ์ ก่อนไม่เกิน90 หลังไม่เกิน 120 รอดไป แต่หมอสั่งคุมอาหารต่อเนื่อง และต้องตรวจแบบนี้ทุกเดือน เมื่อไรค่าเกินต้อง นอน รพ.ค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
6y ago

ของเราหมอให้ควบคุมอาหารและให้เจาะปลายนิ้วมือตลอดค่ะ ที่ผ่านมันก็มีเกินบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็อยู่ในเกณฑ์ แต่รอบนี้ไปหาหมอ(ไม่ใช่หมอคนเดิมที่เคยรักษาด้วย) หมอกับวินิจฉัยให้เราต้องฉีดอินซูลินค่ะ

ค่าเลือดปลายนิ้วมือ ก่อนอาหารต้องไม่เกิน 95 หลังอาหารสองชั่วโมงต้องไม่เกิน 120 ค่ะ ถ้าหมอเห็นว่าเสี่ยงจะให้ไปพบหมอเบาหวาน ก็จะเจาะเลือดดูน้ำตาลสะสม ถ้าไตรมาสสองสาม น้ำตาลสะสมต้องน้อยกว่า 6.5 ถ้าหมอวินิจฉัยก็ทำตามหมอนะคะ ภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์อันตรายกับลูกค่ะ ไม่ใช่เเค่เด็กตัวโตคลอดยาก แต่อาจจะหยุดหายใจก่อนคลอดได้ เนื่องจากรกเสื่อม

อ่านเพิ่มเติม
6y ago

น่ากลัว มากๆเลย😣😭แม่ขอโทษนะลูกแม่จะคุมให้ดีดี

ต้องฉีดค่ะเพราะอายุครรภ์มากแล้ว เพื่อความปลอดภัยของลูกในท้องค่ะ ตอนนี้เราท้อง21วีคแล้ว เราก็เป็น หมอให้คุมอาหาร น้ำตาลหลังอาหารต้องไม่เกิน120 เราเจาะวันเว้นวัน 3มื้อหลังอาหาร

6y ago

จากที่สังเกตดู อายุครรภ์ยิ่งมาก ยิ่งคุมน้ำตาลยากขึ้นจริงๆค่ะ ขอบคุณนะค่ะ😁

คุณหมออาจจะป้องกันไว้ค่ะกลัวน้ำตาลขึ้นอีก แม่เราก็เป็นต้องไปควบคุมไว้ตลอดกันช็อคไปค่ะ

6y ago

อ่อ น่าจะใช่นะค่ะ ขอบคุณค่ะ😁

คำถามที่เกี่ยวข้อง