ให้นมบุตร

อยากทราบว่าแม่ให้นมลูกสามารถกินอาหารอะไรกินผลไม้อะไรได้บ้าง ตอนนี้น้ำนมยังไม่มีให้ลูกทานเลยค่ะ คลอดน้องได้ 1 อาทิตย์แล้ว น้ำนมมาน้อย ไม่กล้ากินอะไรกลัวจะผิดบ้าง กลัวลูกท้องเสียบ้าง ตอนนี้เครียดมากเลยค่ะไม่มีน้ำนมให้ลูกทาน และไม่รุ้ว่าคุนแม่หลังคลอดกินอะไรได้บ้าง กินอะไรไม่ได้

15 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ทานได้หมดค่ะ เลี่ยงของหมักดอง แต่ถ้าอยากบำรุงน้ำนมก็น้ำขิง หัวปลี อินทผาลัม และดื่มน้ำเยอะๆด้วยค่ะ ที่สำคัญพยามยามเอาลูกเข้าเต้าทุก 2-3 ชม.นะคะ หรือจะใช้เครื่องปั้มกระตุ้นแทนก็ได้ค่ะ ให้ทำประจำ แม้ว่าจะยังไม่มีน้ำนมมา ก็ให้ปั๊มไปแบบนั้นแหละค่ะ เดี๋ยวไม่นานก็มาเองนะคะ สู้ๆ

ถ้าเป็นแม่ปั๊มล้วน ต้องปั๊มตรงเวลาห้ามตกรอบ เดือนแรกจะเหนื่อยหน่อยคะ แล้วน้ำนมจะค่อยๆมาเยอะเอง บ้านนี้เดือนแรกกินน้ำขิง หัวปลี มะระกอ อินทผาลัม 4 อย่างนี้จะกินเยอะเป็นพิเศษคะ ในเดือนแรก ยายบังคับให้กินเพื่อให้มีน้ำนมคะ

VIP Member

กินได้ทุกอย่างงดเเค่ของหมักดองของดิบและเเอลกอฮอร์คะเน้นน้ำขิงน้ำอุ่นและหัวปลีคะ(โดยส่วนตัวนะเรื่องน้ำนมบางคนบำรุงให้่น้ำนมมาเยอะบางคนก็ไม่เห็นผลคะเพราะเราไม่มีเลนต้องเสริมนมผงให้น้องกินตั้งเเต่เกิดคะ)

5y ago

ขอบคุนคำแนะนำค่ะ 😀

ชาอุ่นรักช่วยได้ค่ะ เสริมผัดขิง ผัดหมูพริกไทยดำ บางมื้อ ตอนนี้ปั้ม ได้ครั้งละ 6-8 ออน ลูกกินเก่งมาก จาก นน 2.765 ภายใน 1 เดือน 4.3 กิโล จนแม่ต้องให้กินน้อยลง ลูกกินขวดค่ะ ขยันปั้มนมตรงเวลานะคะ

Post reply image

ของเรากินทุกแย่างเพื่อบำรุงน้ำนมแต่ก็มาน้อยเหมือนเดิมตอนนี้สองอาทิตย์แล้วลูกกินเก่งมากน้ำนมไม่พอกินเลยต้องเสริมนมผงช่วยค่ะ

5y ago

ใช่ค่ะ ถ้าไม่อิ่มไม่นอนเลยเพราะตอนอยุ่โรงพยาบาลน้องก็ทานนมผงค่ะ นี่ปั้มให้ตลอดนะคะบางทีไม่ทันก็เสริมนมผงค่ะ

VIP Member

บ้านนี้ดื่มน้ำเยอะๆ น้ำขิงอุ่นๆ ให้น้องเข้าเต้า สลับกับปั้มค่ะ ตอนนี้คลอดน้องได้ 22 วัน ปั้มได้ครั้งละ 6-12 ออน

Post reply image
5y ago

แม่อย่าเครียดค่ะ นี่ตอนแรกเครียดมาก ต้องตื่นมาปั้ม นมทุกๆ 3 ช.ม หลังๆไม่ไหว เอาเท่าที่ทันค่ะ ที่สำคัญต้องให้น้องเข้าเต้ากระตุ้นด้วยค่ะ

น้ำขิง ดื่มน้ำเยอะๆ กินน้ำอุ่นได้ยิ่งดี น้ำเย็นไม่มีผลต่อน้ำนมน่ะ

VIP Member

อย่าเครียดนะคะ ยิ่งเครียด นมจะไม่ไหลค่ะ ดื่มน้ำอุ่นเยอะๆ ค่ะ

บ้านนี้กินทุกอย่างเลยค่ะเว้นแค่ของหมักดองค่ะ

บ้านกินทุกอย่างค่ะไม่ค่อยกินแต่ของหมักดอง

คำถามที่เกี่ยวข้อง