เอาลูกคืนจากแม่สามี

อยากทราบว่าถ้าเราจะไปเอาลูกชายคืนจากแม่สามี จะเอาคืนได้มั้ย เรามีทะเบียนสมรส เราเลี้ยงลูกที่บ้านสามียันสามเดือน แต่มีเรื่องต้องเลิกลากัน แม่สามีจะไม่ยอมคืนลูก

17 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

กรณีพ่อและแม่จดทะเบียนสมรสกันนั้น ทั้งพ่อและแม่ต่างมีสิทธิใช้อำนาจปกครองด้วยกันทั้งสองฝ่าย แตกต่างกับกรณีที่มิได้จดทะเบียนสมรส แม่เท่านั้นที่ถือว่าเป็นมารดาโดยชอบด้วยกฎหมาย แม้พ่อจะระบุไว้ในใบเกิดว่าเป็นบิดาก็ตามก็ไม่ได้รับสิทธิในการใช้อำนาจปกครอง เว้นเสียแต่ได้มีการจดทะเบียนรับรองบุตรพ่อจึงมีสิทธิในการใช้อำนาจปกครองบุตร ในกรณีที่มิได้จดทะเบียนสมรสกัน และมิได้มีการจดทะเบียนรับรองบุตร พ่อไม่มีสิทธิในการใช้อำนาจปกครองบุตรตามกฎหมาย ฝ่ายแม่สามารถยื่นฟ้องต่อศาลและขอให้ศาลมีคำสั่งให้พ่อส่งลูกคืนต่อศาลได้ ซึ่งฝ่ายพ่อก็มักจะมีคำฟ้องตามมาเรื่องให้มีการรับรองว่าเป็นบุตรของฝ่ายชาย จนนำมาสู่การพิจารณาเรื่องการแบ่งอำนาจการปกครองบุตรและค่าเลี้ยงดูบุตร ทั้งนี้หากถึงที่สุดเจรจาตกลงกันไม่ได้แล้ว ก็คงเป็นหน้าที่ของศาลยุติธรรมจะใช้ดุลพินิจในการพิจารณาตัดสินว่าลูกน้อยควรอยู่ในการเลี้ยงดูของใคร หรือแบ่งกันอย่างไร จากการพิจารณาถึง ฐานะการเงิน  ความเป็นอยู่  สิ่งแวดล้อม ความเหมาะสม ความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ตัวลูกน้อยได้รับประโยชน์มากที่สุด

อ่านเพิ่มเติม

ปรึกษาทนายเลยค่ะ ถึงแม่จะมีสิทธิ์ แต่ถ้ามีการฟ้องอย่าเกิดขึ้น ศาลก็จะช่างน้ำหนักระหว่างฝั่งพ่อกับฝั่งแม่ ฝั่งไหนจะสามารถดูแลลูกได้ดีกว่า คือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แนะนำปรึกษาผู้รู้ด้านนี้โดยตรงค่ะ

เด็กเพิ่งจะ 3 เดือน ควรให้เด็กกินนมแม่อยู่นะคะ ถ้ารีบฟ้องศาล ด้วยเหตุนี้ ยังไงแม่ก็ได้เปรียบค่ะ

ถ้าเขาไม่ยอม มันก็ต้องฟ้องร้องกันค่ะ แต่ถ้าผัวยอมแม่ผัวก็ไม่มีสิทธินะคะ คุยกับผัวดีๆนะ

ต้องฟ้องเอาแล้วแหละแม่ถ้าเขาไม่คืน เราเป็นแม่เราได้สิทธิ์เต็มๆ ยังไงก็ชนะแน่นอนค่ะ

ถ้าจดทะเบียน ยากค่ะที่จะได้ เพราะหลายขั้นตอนมาก ต้องจ้างทนายหาทนายเลยจ้า

คนเป็นเเม่มีสิทธิ์ในตังลูกมากกว่าพ่ออีกค่ะฟ้องร้องศาลได้เลยค่ะ

เราเป็นแม่เรามีสิทธิ์ในตัวลูกทุกอย่าง แต่แม่สามีไม่สิทธิ์อะไร

แม่สามีมีไม่มีสิทธเลยคะ..ฟ้องศาลคะ..หาทนายปรึกษาเลยคะ..

VIP Member

เอาตำครวจไปคุยที่บ้านเลยค่ะ ถ้าไม่ยอมก็ฟ้องกันไปค่ะ