ท้อง37สัปดาห์แล้ว

อยากทราบว่าถ้าคลอดแล้วนอนห้องรวมโรงพยาบาลรัฐ สามารถมีคนเฝ้าได้มั้ยคะ ท้องแรกไม่มีประสบการณ์เลี้ยงลูกกลัวทำอะไรไม่ถูก#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ท้องแรกคะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

11 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตอนท้องแรกเมืาอ11ปีก่อนคลอดรพ.รัฐเหมือนกันค่ะ เค้าไม่ให้เฝ้า ถึงเวลาเค้าจะเข็นลูกมาทิ้งไว้ที่เราไม่สอนอุ้มอะไรทั้งนั้น ดีที่ตอนนั้นเคยอุ้มหลานมาหลายคนเลยพอรู้วิธีอุ้มเด็กบ้าง แต่เราก็รู้แค่นั้น แล้วลูกเราก็ไม่ร้องเลยทั้งคืน เราเลยไม่รู้ว่าต้องให้นมทุก3ชม. พอเช้าพยาบาลมาถามให้นมไปกี่รอบเราบอกไม่ได้ให้ เค้าว่าเรา เราก็บอกว่าเราไม่รู้ เข็นลูกมาให้ตอนตี2แล้วเดินไปเลยไม่บอกอะไรเลยลูกคนแรกใครจะไปรู้ล่ะว่าต้องทำยังไงบ้าง แต่ปัจจุบันไม่แน่ใจนะคะว่าเค้าจะสอนรึป่าว

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ดีมากเลยค่ะ ตอนนั้นคือห้ามเฝ้าเลย แต่เยี่ยมได้ เราก็ยังใหม่ๆอยุไม่รู้อะไรไม่สอนไรเลย ดีที่ตอนเช้าพวกนักเรียนพยาบาลเค้ามาสอนอาบน้ำ

บ้านนี้โชคดีค่ะ เค้าเลี้ยงเด้ก รู้วิธีอุ้ม อาบน้ำ ต่างๆนาๆของเด้กแรกเกิดจนโตตั้งแต่เค้าอายุได้9-10ขวบแล้วค่ะ ต้องช่วยแม่เลี้ยง แม่สอนไว้ เพราะช่วงนั้นที่บ้านจะชอบมีคนมาจ้างแม่เลี้ยงเด้ก เลยไม่ค่อยกังวลอะไร แต่ใจนึงก้อยากให้มีคนเฝ้าเหมือนกันค่ะ🤣 สู้ๆนะคะ

วิธีเลี้ยงลูกไม่มีใครสอนค่ะ พยาบาลจะไม่สอนไม่บอกอะไรเลยจนกว่าลูกแม่จะร้องแบบไม่เอาอะไรแล้วเขาถึงจะเดินมาดูแนะนำ แม่ศึกษาวิธีเลี้ยงเด็กไว้นะคะ ส่วนคนเฝ้าน่าจะเฝ้าได้แต่ไม่ให้นอนข้างเตียงค่ะ

VIP Member

แล้วแต่รพ.ค่ะ แต่ละรพ.จะไม่เหมือนกันบางที่ให้เฝ้าบางที่ไม่ให้เฝ้า ส่วนที่เราจะคลอดห้องรวมไม่ให้เฝ้าค่ะ

เพิ่งคลอดมาห้องรวมห้ามญาติเฝ้าจ้า ส่วนห้องพิเศษเฝ้าได้1คนแต่ต้องตรวจ โควิดก่อน ห้ามเยี่ยม

ส่วนมากหมอจะไม่หั้ยเฝ้าน่ะค่ะแต่คุณแม่ไม่ต้องกังวลน่ะค่ะเขาจะมีพยาบาลช่วยสอนค่ะ

ท้องแรกเหมือนกันเลยค่ะและอายุครรภ์เท่ากันด้วย แอบกังวลเรื่องนี้เหมือนกันค่ะ

แล้วแต่โรงบาลน่ะ แต่ละที่ไม่เหมือนกันต้องไปสอบถามทางโรงบาล

พึ่งคลอดมาค่ะไม่ให้ญาติเฝ้าค่ะ เด่วหมอสอนเราเอง

Super Mum

ใกล้คลอดแล้ว สู้ๆค่า ✌️