อัลตร้าซาวด์

อยากทราบว่า อัลตร้าซาวด์บ่อยๆ มีผลกระทบต่อลูกในท้องมั้ย? เพราะไม่เคยรู้มาก่อน จนมีคนมาบอกว่าอย่าซาวด์บ่อย จะทำให้ลูกพิการได้ พอได้ยินใจแป่วเลยค่ะ เพราะเราซาวด์ค่อนข้างบ่อย ???

30 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้ก็ซาวด์บ่อยจ้า ยังมีคุณแม่หลายท่านไม่แน่ใจว่า การอัลตราซาวด์มีผลกระทบใด ๆ ต่อลูกในท้องหรือไม่ ทั้งระยะสั้นหรือระยะยาว ความจริง การอัลตราซาวด์เป็นการส่งคลื่นเสียงเข้าไปกระทบภายในท้อง และคลื่นเสียงนั้นก็สะท้อนกลับมาสู่การประมวลผลออกมาเป็นภาพให้เราเห็นว่า ลูกน้อยมีการเจริญเติบโตปกติหรือไม่ สามารถคำนวณอายุลูกได้ค่อนข้างแม่นยำ และจาก 50 ปีที่ผ่านมา ก็ยังไม่มีรายงานใด ๆ ว่า  การอัลตราซาวด์จะเป็นอันตรายกับเด็กค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

เราทำบ่อยมากๆๆ อาทิตย์ละสองสามครั้ง 4มิติอาทิตย์เว้นอาทิตย์ ทำเองเพราะเราเป็น sonographer อยุ่กับเครื่องซาวด์ทุกวัน มายืนยันว่าไม่มีอันตรายค่ะ เเค่กวนลูก อัลตร้าซาวด์ที่ใช้เป็นคลื่นความถือสูงดูเเป๊บเดียว โพรบเคลื่อนที่ตลอด ไม่ได้ค้างเเช่ไว้นานๆ เเละไม่ได้ใช้ความถี่ต่ำเหมือนพวกกายภาพบำบัด ไม่มีปัญหาอะไรนะคะไม่มีรีเซจหรือรายงานว่ามีอันตรายมาก่อน เเต่เค้าก็เเนะนำให้ใช้เท่าที่จำเป็นนะคะ ไม่มีอะไรไม่มีผลเสีย

คุณหมอที่เราฝากครรภ์เคยบอกค่ะ ว่าซาวด์บ่อยๆหรือนอกรอบการนัดของหมอ เป็นอันตรายต่อเด็กค่ะ เพราะมันเป็นรูปแบบคลื่นเสียงส่งออกมาเป็นภาพ คลื่นค่อนข้างรุนแรงเด็กบางรายมีโอกาสหูหนวกหรือระบบประสาทเสีย ส่วนใหญ่บ้านนี้จะได้แค่ฟังหัวใจลูก เพราะถ้าซาวด์ดูหมอจะให้ดูไม่นานค่ะ

VIP Member

ซาวด์ไม่เป็นอันตรายต่อเด็กค่ะ เพราะไม่ได้ใช้รังสีในการอัลตร้าซาวด์ค่ะ ซาวด์บ่อยดีค่ะแม่จะได้ติดตามลูกด้วยยว่าเป็นยังไง แต่ถ้าคลีนิกจะไม่ดีต่อ(กระเป๋า)แม่แค่นั่นเองค่ะ

มันเป็นคลื่นความถี่ที่ไม่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ค่ะ ถ้าเป็นอันตรายหมอเค้าจะไม่ทำแน่นอน เชื่อหมอดีกว่าค่ะ มีอะไรให้ปรึกษาคุณหมอได้โดยตรงเลย ความเชื่อก็คือความเชื่อ

ไม่มีผลใดๆทั้งสิ้นค่ะ เราฝากคลีนิคซาวด์ทุกเดือน ใกล้คลอดซาวด์ทุกอาทิตย์หมอเรียนสูติมาเชื่อหมอค่ะ ปล.ถ้าเอ็กซะเรย์น่ะอันตราย แต่นี่การซาวด์คนละอย่างกันค่ะ

4y ago

ขอบคุณนะค่ะ

เราพบหมอทุกอาทิตย์..ซาวด์ดูหัวใจเต้น+ขนาด+น้ำหนัก ลูกทุกอาทิตย์..แต่จะซาวด์ดูโดยระเอียดทุก2เดือน อัลตราซาวด์ไม่มีอันตรายกับเด็กนะคะ

VIP Member

บ้านนี้ซาวน์ทุกเดือนค่ะ ติดตามดูพัฒนาการและความปกติของน้องด้วยค่ะ ยิ่งใกล้คลอดหมอนัดถี่ขึ้นซาวน์ทุกครั้งที่นัดค่ะ

ของเราซาวด์ทุกเดือนที่หมอนัดจนวันคลอด ติดตามพัฒนาการของน้อง น้องคลอดออกมาแข็งแรงดีค่ะ แม่ไม่ต้องกังวลนะคะ

😥😥😥😥 หว๋าา ถ้ารู้ก่อนหน้านี้ คงไม่ซาวด์ดูบ่อยๆ รู้อีกทีช้าเกินไป เพราะ ซาวบ่อยมาก 5 เดือน ซาวไป 5 รอบแล้ว

ซาวตั้งแต่กี่เดือนค่ะ บ้านนี้รู้สึกกังวล เพราะซาวตั่งแต่อายุครรภ์น้อยๆ ตอนนี้ 5 เดือน ซาวไป 5 รอบแล้ว

คำถามที่เกี่ยวข้อง