ตรวจเบาหวานขณะตั้งครรภ์

อยากทราบว่า การตรวจเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ต้องตรวจทุกคนมั้ยคะ แล้วตรวจตอนครรภ์ได้กี่สัปดาห์ ทำไมถามหมอแล้วบอกว่าไม่ได้ตรวจทุกคน

21 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

การตรวจคัดกรองเบาหวานขณะตั้งครรภ์ในครั้งแรกที่ไปฝากครรภ์ จะทำในกรณีต่อไปนี้ 1.มีสายตรงเป็นเบาหวาน เช่น พ่อแม่พี่น้อง 2.พบน้ำตาลในปัสสาวะ 3.เคยคลอดลูกมีน้ำหนักมากกว่า 4000 กรัม 4.เคยคลอดทารกเสียชีวิต หรือ พิการโดยไม่ทราบสาเหตุ 5.ตั้งครรภ์แฝดน้ำ 6.เคยเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ 7.มีประวัติเป็นความดันโลหิตสูง (BP140/90) 8.มีค่าคลอเลสเตอรอลน้อยกว่า 35 และค่าไตรกลีเซอไรด์มากกว่า 250 9.มีภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ (polycystic ovarian syndrome) 10.มีประวัติเป็นโรคหัวใจ 11.มีค่า HbA1C มากกว่าหรือเท่ากับ 5.7 อีกกรณีจะตรวจเมื่ออายุครรภ์ 24-28 สัปดาห์ในกรณีต่อไปนี้ 1.อายุมากกว่าหรือเท่ากับ 30 ปี 2.ค่าดัชนีมวลกาย (BMI) มากกว่า 25 3.ในกรณีที่เคยตรวจจากกรณีข้างบน👆(11ข้อ)แล้วผลปกติ จะทำการตรวจคัดกรองซ้ำค่ะ ถ้าไม่เข้าข่ายดังกรณีต่างๆที่พิมพ์มาก็จะไม่ได้คัดกรองเบาหวานจ้าา🙂

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ด้วยความยินดีค่ะ

บ้านนี่เดือนน่าหมอก็นัดเจาะเลือดตรวจคัดกรองเบาหวานเหมือนกันค่ะ แต่ที่บ้านไม่มีใครมีประวัตินะ ไปหาหมอทุกรอบก็ตรวจฉี่ทุกรอบเลยคิดว่าหรือนน.เราขึ้นไวไป ตั้งแต่ท้องมาจน5จะหกเดือนขึ้นแค่3โลเอง เลยสงสัยเหมือนกันว่าต้องตรวจทุกคนมั้ย

เพิ่งตรวจมาวันนี้เลยค่ะ พบน้ำตาลผิดปกติ สัปดาห์หน้าคือต้องตรวจคัดกรองเบาหวาน คือกลัวมาก น้ำหนักแค่41เองค่ะ ปล.แม่บ้านนี้เป็นตัวเล็ก ก่อนตั้งครรภ์ 34.8 เอง

เฉพาะกลุ่มเสี่ยงจ้า 1แม่น้ำหนัก60+ 2แม่คนในครอบครัวมีคนเป็นเบาหวาน 3คนที่น้ำหนักขึ้นเร็วเกินไป 4คนที่เคยคลอดลูกน้ำหนักมากกว่า3500กรัม นี่แค่คร่าวๆค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ของเราตรวจ 2 ครั้งค่ะ ครั้งแรกตอนไปฝากท้องตอนนั้นน้อง 11 วีค กับล่าสุดเพิ่งตรวจไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้วค่ะ ผลตรวจปกติทั้ง 2 ครั้งค่ะ

หมอจะตรวจคนอายุ30ปีขึ้นไป น้ำหนักเกิน กรรมพันธุ์ ประมาณนี้ค่ะแม่ บ้านนี้ไปฝากท้องครั้งแรกได้ตรวจก็เจอเบาหวานเลยค่ะ

เดือนหน้าหมอนัดเจาะเลือดบอกตรวจหาเบาหวานหมอระบุว่าให้นำมะนาวไปด้วย2ลูกอยากรุ้ว่าตรวจเบาหวานกินมะนาวด้วยหรอ

4y ago

โอเคค่ะหายสงสัยแล้ว😆จากที่สงสัยมานาน

ถ้ามีประวัติคนในครอบครัวเป็นก็จะได้ตรวจ หรือ นน.แม่เยอะมาก บ้านนี้ตรวจเพราะคนในครอบครัวเป็นค่ะ

ของเราก็ไม่ได้อยู่กลุ่มเสี่ยงนะ แต่หมอก็ให้ตรวจปัสสาวะทุกครั้งที่นัดค่ะ ตั้งแต่ฝากครรภ์เลย

แล้วแต่คนค่ะ อย่างเรา อายุ33ตรวจเจอน้ำตาล174 อีก5วันกมอนัดตรวจเบาหวานเลยค่ะ แต่ก่ไม่เป็นนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง