รีวิววิธีการคุมกำเนิด

หลายคนหลังคลอดถ้าอายุยังไม่มากหมอมักถามว่าเคยคุมกำเนิดไหม​ คุมกำเนิดยังไง วิธีคุมกำเนิดมีทั้งหมด​ 3​ วิธี​ ที่นิยม 1.กินยาคุม​ วิธีนี้ยาจะไปกดทำให้น้ำนมไหลน้อยลง 2.ฉีดยาคุม​ วิธีนี้ประจำเดือนขะมาไม่ตรงและกระปิดกระปอย​ อยู่ได้​ 3​ เดือน 3.วิธีฝังเข็ม​ ผลข้างเคียงเหมือนกับวิธีที่2​ อต่อยู่ได้​ 3​ ปี ใช่แล้ววววว​ เราเลือกวิธีที่​ 3​ เพราะอยู่ได้นานและมีผลรับรอง​ 99.99 เปอร์เซ็นต์​ แต่ขั้นตอนของมันนี่แหละที่ทำให้เราเจ็บเหมือนกัน​ ขั้นตอนการฝังเข็ม 1.​หมอจะฉีดยาชาบริเวณใต้ท้องแขนลงต่ำจารักแร้​ 1คืบ​ แล้วค่อยดันขึ้นตามแนวที่จะฝังเข็มความเจ็บปวดนิดหน่อย​ หน่วงๆๆ​ หลังจากที่ชาแล้วนิดๆๆ 2.หมอขะเริ่มใช้เข็มเจาะเพิ่มให้เป็นรูเพื่อจะนำเข็มที่มีเข็มยาคุมเข้าไป 3.หลังจากเป็นรูแล้ว​ หมอก็จะเอาเข็มซึ่งใหญ่กว่าเข็มร้อยพวกมาลัยแทงเข้าไปใต้ผิดหนังและให้ชิดกับผิวหนังมากที่สุด 4.ดันแข็มยาคุมออกมาจากเข็มตอนนี้รู้สึกเจ็บเลย​ เหมือนมันแทรกเข้ามาในกล้ามเนื้อของเราขนาดของเข็มยาคุมที่ฝังยาวประมาณ​3นิ้ว​กว่าๆได้ 4.หมอจะกดแผลเพราะเลือดจะไหลเพื่อห้ามเลือกด​ พร้อมกับปิดพลาสเตอร์กันน้ำและพันผ้าให้ ต้องปิดแผลไว้​ 7​ วันและห้ามยกของหนัก

รีวิววิธีการคุมกำเนิด
54 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ของเราฝังมา3เดือนแล้วค่ะ มีเพียงรอยแผลเป็นจุดเล็กๆค่ะ วิธีทำของทางรพ.ที่เราคลอด 1.ฉีดยาชา เจ็บนิดนึง 2.พอยาออกฤทธิ์ได้นิดนึง หมอยิงยาคุมเข้าไปในแขน ความรู้สึกตอนนั้นเจ็บแต่ไม่มาก 3.หมอใช้ผ้ายืดมาพันรอบๆแขนเพื่อที่จะ support ไม่ให้เลือดไหลออกมาก หลังจากนั้นผ่านไป7 ชั่วโมงก็แกะผ้าออกได้ 4.เหลือแค่พลาสเตอร์กันน้ำไม่ให้เปียกน้ำ 7 วัน หลังจากนั้นมาก็รู้สึกว่าเหมือนมีอะไรทิ่มแขนเวลาทำงานหนักหรือว่ายกของหนักแต่ว่าพอผ่านไปสัก 1 เดือนก็ปกติไม่มีอะไร รู้สึกแค่ว่าเหมือนมีอะไรสักอย่างอยู่ในแขนมันจะเจ็บจิ๊ดๆนึงเวลาเรายกของหนักแค่นั้นค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image
VIP Member

เราก้ฝั่ง รู้ไหมคิดย้อนไปเราไม่อยากฝังเลย ผลกระทบที่เราได้คือ ปจด.ม่มา (ตอนนี้ลูก9เดือนแล้ว ปจด.เคยมีนิดเดียว 1รอบแล้วก้หายไปจนตอนนี้ก้ยังไม่มา) หน้าหมอง ผิวแห้ง ดำ คล้ำ ทั้งที่เราทำงานนั่งแอร์ทาครีมตลอด (เราคืดว่าจากเลือดภายในเราไม่หมุนเวียนแบบเมื่อก่อน) ซึ่งเราไม่ได้กระแดะนะ แต่ผญ.มีลูกแล้วก้จริง แต่ก้ไม่อยากหยุดสวย

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

เราฝังแล้ว​ ปจด.ก็​มาเดือนนั้นเลยย​ มาเยอะ​ด้วย​ พึ่งฝังไป​ 1​ เดือน​ ตอนนี้​ดู​ผลต่อไป

ของเราเคยฝังและถอดออก เนื่องจากอยากมีลูก ตอนนี้ท้องได้6เดือนแล้ว ทั้งตอนใส่และถอดไม่เจ็บและไม่ช้ำขนาดนี้ มีรู้สึกขัดๆแขนบ้างเล็กน้อยช่วงแรก แต่ตอนที่เราฝัง น้ำหนักขึ้นมา6กิโล ไม่แน่ใจว่าเป็นผลข้างเคียงหรือเรากินเยอะเอง

4y ago

ใช่คะ​ กินอร่อยเป็นผลข้างเคียง

ตอนนี้สกปรกคร่า เปิดทำแผลและปิดพลาสเตอร์กันน้ำใหม่ (แวะซื้อร้านขายยาเผื่อสถานพยาบาลที่ไปไม่มี) ก็ได้นะคะ ถ้าไม่อยากไป รพ. เสียเวลา ก็ไปทำแผลที่คลินิกหรือสถานพยาบาลอื่นก็ได้คะ

บ้านนี้ฝังก็เป็นนะคะหมอบอกโดนอะไรเนี้ยแหละคะน่าเพราะพอมันโดนเข้าไปปุ้บเลือดออกเลยหมอซับกดไว้อยู่นานค่ะแต่บ้านนี้ด้วยความที่ผ่าคลอดแบบบล็อกหลังไม่มีอะไรเจ็บแล้วค่ะ

ตอนเราฝังไม่เป่นแบบนี้นะคะไม่เจ็บ ไท่มีเลือดออกแบบนี้เลยคะ น่าจะอยู่กับคนทำมากว่านะคะ พยาบาลมือใหม่ มือหนักไปไหมคะ

โห คุณแม่แพ้หรือคุณหมอมือหนักไป เราก็ฝั่งมาจ๊ะเมื่อวันที่4หลังคลอดน้อง ไม่ช้ำเลยแค่มีแผลตรงรอยเข็มนิดเดียวเองจ๊ะ

4y ago

น่าจะมือหนักคะ​

ยาคุมแบบน้ำนมไม่หดก็มีนะคะ บ้านนี้กินยา รู้สึกบวมขึ้น เลยตัดสินใจให้แฟนคุมเอง จะฉีดก็กลัวเจ็บ จะฝังก็ไม่กล้าพอ

ตอนฝังแรกๆเป็นแบบนี้เลยค่ะ โดนน้ำ เพราะอาบน้ำ ที่ปิดแผลมันหลุด และคันด้วย เราเลยเอาที่ปิดออก ทั้งช้ำทั้งคัน 😅

แม่บ้านนี้พอคลอดแล้วก็อยากฝังเข็มเหมืนกันค่ะ แต่เห็นเพื่อนที่ฝังอยู่ผอมมากเลยค่ะ กลัวจะเป็นแบบนั้นค่ะ

4y ago

เพื่อนบอกหมอไม่เอาออกให้บอกว่าปกติค่ะ จาก นน.เกือบ60ตอนนี้44ค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง