ผ่าคลอด ไม่มีน้ำนมซักหยด สงสารลูกค่ะ

หลังจากผ่าคลอดน้องเมื่อวันที่8/7/62 ตอน14.40น. จนตอนนี้ผ่านมา1วันกับอีกประมาณ10ชม. น้ำนมแม่ยังไม่มีให้ลูกทานซักหยดเลย ทำยังไงดีคะ มีวิธีกระตุ้นน้ำนมแม่บ้างมั้ยคะนอกเหนือเพิ่มจากการพาลูกเข้าเต้ากับปั๊มนม ลองมาหมดแล้วทั้งดื่มน้ำขิง กินยากระตุ้นน้ำนมและดื่มน้ำอุ่น ก็ยังเงียบ สงสารน้องมากๆ หิวแย่ มีแม่ๆที่น้ำนมมาช้านานสุดกี่วันคะ แล้วระหว่างรอน้ำนมให้น้องทานนมผงก่อนดีมั้ยคะ กลัวน้ำหนักน้องจะลดถ้าไม่ได้ทานอะไรเลย ?

32 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ของเรามาคะ แต่นมไม่ออก ประมาณ 1-2 วันได้ คัดเต้าจนเจ็บลูกเค้าเต้าไม่ได้ค่ะเจ็บมาก แถมเค้าเป็นผังผืดใต้ลิ้นด้วยค่ะ ทรมานมากค่ะเวลาลูกหิวนมยิ่งเป็นเด็กผู้ชายกินเยอะแล้วก็กินบ่อยมากค่ะ เรากินยาเร่งน้ำนมของ รพ. ไป 3 เม็ด กินน้ำขิงด้วย พยายามเอาลูกดูดกระตุ้นเต้าบ่อยๆนะค่ะ มาช้าหน่อยก็ไม่เป็นไรนะค่ะแม่ ไม่ต้องกังวลคะ สู้ๆคะ ลูกเรา นน.ลดไป 3 โลช่วงดูดนมแม่ไม่ได้ ได้แต่กินนมผงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ของเราคุณหมอป้อนโดยใช้สะลิ้งเข็มฉีดยาคะ ครั้งล่ะประมาณ 1-2 ออนคะ ตอนแรกเกิดนะคะ ลองดูคะ แต่ที่จริงมันมีวิธีคำนวณในเว็บดูนะคะ ลองค้นหาดูคะ

อย่าเครียดคะ​ ของเราออกจากรพ.3วันน้ำนมถึงมาเต็มที่​ กลับบ้านก็ทานข้าว​ ให้ครบ3มื้อ​ ผัดขิง​ ผัดหัวปลีกุ่ยช่าย​ ทานน้ำอุ่นตลอด​ แล้วย่าเราทำลูกประคบนึ่งอุ่นให้นวดเต้านมตลอดคะ​ น้ำนมมาคัดเต้าจนแทบจะเปนไข้เลยคะ​ ระหว่างที่น้ำนมมาน้อยก็ให้ลูกพยายามเข้าเต้า​ แล้วก็เสริมนมผงช่วยคะ

5y ago

เดี๋ยวก็ดีจ้า​ เข้าเต้าสลับกับขวดไว้แต่แรกก็ดีคะ​ น้ำนมมาเยอะจะได้ปั๊มไว้ให้น้อง​ น้องจะได้ไม่ติดเต้าด้วย​ สู้ๆจ้า😊 ช่วงเดือนแรกจะเหนื่อยหน่อยจ้าา​

คุณแม่อย่าเคลียดนะคะ ดื่มน้ำอุ่น น้ำขิงกระตุ้นหน่อยคะ ตอนบ้านนี้คลอดน้องคนแรกกว่าน้ำนมจะมา 3 วันเลยคะ พยาบาลบอกกระเพราะเด็กแรกเกิดเท่าลูกแก้ว เด็กร้องพยาบาลเอานมปริมาณเท่าแก้วเล็กๆที่ตวงยานะคะให้กิน ต้องฝึกให้น้องเข้าเต้าบ่อยๆทุก2 ชม. กระตุ้นทั้งแม่ทั้งลูกไปด้วยกันคะ

ขอเราน้ำนมไม่มีตั้งแต่คลอด พยาบาลให้แต่เอาลูกเข้าเต้าเอาเข้าจนหัวนมเป็นแผล กินทุกอย่างที่เค้าว่ามันจะช่วยกระตุ้นน้ำนมให้มา กินน้ำอุ่น24 ชม.ไม่ให้พักปาก จนลูกนน.ลดหานไปเยอะเลย ประมาน3-4 ลองบีบดูดก็เริ่มมีมา เราสงสารลูกมากทั้งนน.ลด ทั้งตัวเหลืองเพราะน้ำนมยังไม่มา

5y ago

บ้านนี้โชคดีค่ะ ไม่มีน้ำนมให้น้องดูดเลย แต่วันนี้เจาะเลือดน้องไม่มีอาการตัวเหลือง แม่โล่งใจมากค่ะ ตอนแรกก็กังวลเพราะน้องไม่ได้กินอะไรเลยค่ะ ดูดเต้าเปล่าๆ

ของเราผ่าคลอดเหมือนกันค่ะ หลังจากผ่าคลอดประมาณ 5 วันถึงจะมีน้ำนม พยายามให้ลูกดูดกระตุ้น แต่ระหว่างนั้นก็ ใช้นมผสมให้ลูกดื่ม ตอนนี้ลูกสาวได้ 1 เดือนกับ 22 วัน น้ำนมเริ่มมาเยอะขึ้น เราใช้วิธี ดื่มน้ำ กินอินทผาลัม ดื่มน้ำขิง ดื่มชาอุ่นรัก และที่สำคัญอย่าเครียด

5y ago

อาจจะเป็นเพร่ะแม่เครียด บวกกับไม่ได้นอน น้ำนมเลยน่าจะยังไม่มา ขอบคุณมากนะคะะ

แม่อย่าเครียดนะครับ ต้องให้ลูกเข้าเต้าบ่อยๆ และให้ถูกวิธี(ให้พยาบาลช่วยดู) ทารกหลังคลอดสามารถอดนมได้ 2 วัน(ทารกสะสมอาหารมาตอนอยู่ในครรภ์) ทารกแรกเกิดกระเพาะเล็กกินน้อย แต่จะกินบ่อย ถ้านน.ทารกลดลงไม่เกิน 10 % จะไม่เสริมนมผง ยิ่งเสริมนมผงเร็ว นมแม่จะมาช้า

5y ago

ตอนแฟนผมคลอดรพ.เอกชนเข้าเต้าไม่เป็น หลังจากออกรพ. ก็ได้คลีนิคนมแม่ต่อ พอเข้าเต้าได้ นมเริ่มตัน(ท่อนมเล็ก หัวนมสั้น) ลูกกินขวดตั้งแต่เกิด กระตุ้นน้อย แล้วก็ไปคลีนิคนวดเคลียร์เต้าอีก กว่านมจะพอก็เกือบเดือนระหว่างนั้นก็เสริมนมผง เป็นกำลังใจให้ครับ ถ้าเริ่มต้นด้วยนมแม่ได้ก็ดี ถ้าไม่ได้ก็เสริมนมผง ช่วงแรกพยายามหาคนช่วย

เอาลูกเข้าเต้าทุก 2 ชม. ช่วยกระตุ้นได้จริงๆนะคะ ของเราถึงจะมีน้ำนมก่อนจะคลอดอยู่แล้ว แต่มีน้อย กินน้ำหัวปลีอุ่นๆ (เราไม่ชอบน้ำขิง น้ำหัวปลีกินง่ายกว่าอร่อยกว่า)แล้วให้ลูกเข้าเต้าช่วยกระตุ้นทุก 2 ชม. วันที่ 3 น้ำนมมาแบบพุ้งมากเลยค่ะ อย่างเยอะ 😂

ตอนคลอดน้องใหม่ๆก็ไม่มีน้ำนมเหมือนกันคะ แรกคลอดน้ำหนัก 3040 ผ่านไป2วันน้ำหนักน้องลงไปอยู่ที่ 2800 จนวันที่3น้ำนมก็เริ่มมานิดหน่อย แต่ตอนนี้มีให้ลูกกินจนเหลือเฟือเลยค่ะ ให้ลูกดูดไปเลื่อยๆค่ะ เดี๋ยวก็มาเอง

มีหมอที่นวดกระตุ้นน้ำนมนะคะ เปิดท่อ ถ้าน้ำนมมาปกติก็ดื่มน้ำอุ่น น้ำขิงทั้งวันเลยคะ ของเราก้อผ่า เราเอาผ้าชุบน้ำอุ่นๆ ประคบ หน้าอก นวดวนๆรอบๆ แต่อย่าบีบหัวนมนะคะ อาจเจ็บและแตกได้คะ

บ้านนี้น้ำนมก็มาช้าค่ะ ท้องแรกท้องสองก็เหมือนกัน มาวันที่3 พยาบาลให้กินนมผสมแทนไปก่อน คุณแม่กินน้ำอุ่นเยอะๆ กินน้ำขิง ที่สำคัญเอาลูกเข้าเต้าบ่อยค่ะ น้ำนมจะมาเอง

คำถามที่เกี่ยวข้อง