คือเพิ่งจะมีลูกคนแรกตื่นเต้นมากครับ

หลังจากที่ปล่อยมาเกือบปี ในที่สุดผมติดจนได้ ตอนนี้แค่อยากรู้ว่าเราต้องเตรียมค่าใช้จ่ายยังไงบ้างครับแนะนำให้ผมหน่อยะนะครับ

6 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

หลักๆเป็นค่าฝากครรภ์ค่ะ ฝากครรภ์พิเศษจะแพงหน่อยค่ะ แนะนำช่วงแรกๆถ้าอยากประหยัดงบแนะนำให้ฝากที่คลินิกค่ะแล้วค่อยย้ายไปฝากกับ รพ ตอนอายุครรภ์6หรือ7เดือน ถ้าเข้าช่วง7-9เดือนหมอจะเริ่มนัดบ่อยขึ้น ช่วงท้องไตรมาสแรกกับไตรมาสที่สองค่าใช้จ่ายจะไม่ค่อยสูงเท่าไตรมาสที่สามค่ะ ตั้งแต่เริ่มท้องจนถึงคลอด ค่าอัลตราซาวด์ ค่ายา ค่าตรวจเลือด ค่าทำคลอดน้อง(คลอดธรรมชาติ/ผ่าคลอด) ผ่าคลอดค่าใช้จ่ายจะสูงกว่าคลอดธรรมชาติค่ะ ถ้ามีสิทธิประกันสังคมหรือสิทธิบัตร30บาท ใช้ได้ค่ะลองถามที่ รพ ดูก่อนนะคะ ถ้าฝากกับ รพ ตั้งแต่เริ่มท้อง ค่าใช้จ่ายตอนไปตามนัดหมอจะอยู่ที่ประมาณ1-2พันค่ะหรืออาจจะถูกกว่านี้ ถ้าไม่มีค่าอัลตราซาวด์หรือตรวจอะไรเพิ่มเติมค่ะ อีกอย่างที่สำคัญคือของใช้เจ้าตัวเล็กกับของแม่เองค่ะ ของลูก เสื้อผ้าไม่ต้องซื้อเยอะมากนะคะเพราะเด็กอ่อนโตเร็วมากค่ะ ซื้อมาเยอะใส่ไม่ทัน น้องโตไว55 แนะนำให้เน้นพวกผ้าอ้อม/แพมเพิส สำลีก้าน/ก้อน/แผ่น อุปกรณ์อาบน้ำน้อง ขวดนม จุกนม ที่นึ่งขวดนม คร่าวๆประมาณนี้ค่ะ ของแม่ก็เครื่องปั๊มนม แผ่นซับน้ำนม ผ้าอนามัย ของใช้อื่นๆตามจำเป็นค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ส่วนถุงมือ/ถุงเท้าซื้อไว้สัก3-4คู่ เพราะน้องเล็บยาวเร็ว ต้องตัดบ่อยๆเดี๋ยวจะไปข่วนหน้าน้องเอาได้ จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ค่ะ ตัดเสร็จจะตะไบเล็บให้น้องสักนิดก็ได้ค่ะจะได้ไม่คมเกิน ใส่แค่ช่วง3เดือนแรกค่ะ หมวกน้อง1-2ใบ คาร์ซีท ใช้เวลาเดินทางพาน้องกลับบ้าน ไปหาหมอฉีดวัคซีน ไปตรวจสุขภาพน้อง รถเข็นน้อง ซื้อไว้หลังจาก3-6เดือนขึ้นไปค่ะ ช่วงแรกๆภูมิคุ้มกันน้องยังต่ำอยู่มาก ติดเชื้อได้ง่ายค่ะ ยังพาออกไปข้างนอกไม่ค่อยได้(เช่น เที่ยวห้างค่ะ) ที่นอนน้อง มุ้ง ผ้าห่อตัว ผ้ายางรองที่นอนน้องผ้าเช็ดตัว1-2ผืน ผ้าห่ม1ผืน อุปกรณ์ทำความสะอาดเสื้อผ้าต้องใช้ของเด็กโดยเฉพาะนะคะ สบู่กับยาสระผมของเด็ก อ่างอาบน้ำ ฟองน้ำอาบน้ำ ที่ตัดเล็บ คร่าวๆประมาณนี้ค่ะ

Super Mum

- ค่าฝากครรภ์ วัคซีนแม่ ยาบำรุง วิตามิน เจาะเลือด และอื่นๆ ตามที่คุณหมอแจ้ง ซึ่งแต่ละแห่งก็จะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าเลือกฝากแบบไหน (พิเศษ หรือธรรมดา) สถานที่ฝากครรภ์ (คลีนิค / รพ. รัฐบาล / รพ. เอกชน ) ถ้าใช้สิทธิ์บัตรทอง หญิงไทยฝากฟรี คลีนิค ส่งต่อ รพ. รัฐบาล - ค่าเดินทาง ไปพบแพทย์ - ค่าอาหารบำรุงภรรยา อันนี้สำคัญ แม่จะได้อารมณ์ดีตลอดการตั้งครรภ์ 😁 - ค่าเสื้อผ้าของแม่ท้อง และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ถ้าต้องการ เช่น หมอนคนท้อง เข็มขัดพยุงครรภ์ จริงๆ ไม่มีก็ได้ค่ะ แค่ยกตัวอย่าง - ค่าของใช้เตรียมให้ลูกน้อย ข้อนี้เตรียมใกล้ๆคลอดได้ - ค่าคลอด ค่าห้องพิเศษ สอบถามได้จาก รพ. ที่ไปฝากครรภ์ ใกล้คลอดค่อยสอบถามค่ะ เผื่อข้อมูลเปลี่ยนแปลง - อื่นๆ เตรียมเผื่อกรณีฉุกเฉิน ตามงบประมาณที่มี ☝️ขาดตกบกพร่องข้อไหน รอแม่ๆ ท่านอื่นมาตอบเพิ่มเติมนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

งบไม่จำกัดค่ะ เก็บรอและเก็บเรื่อย ๆ ได้เลยค่ะ 😂😂😂 ตั้งแต่ฝากครรภ์ คลอด. ของใช้ลูกต่าง ๆ เสื้อผ้าตามวัย ของเล่น และอีกบรา ๆ สารพัดอย่าง เก็บเงินรอได้เลยค่ะ ถ้าคลอดธรรมดาไม่ได้ซื้อแพคเกจคลอดก็ไม่มากค่ะ ถ้าซื้อแพคเกจก็จะแพงค่ะ.

VIP Member

เตรียมค่าคลอด ค่าของใช้ลูก ถ้าฝากพิเศษก็เตรียมค่าฝากด้วย ประมาณนี้ค่ะ

ลองเลือกรพ. ใกล้ย้านเป็นหลักไว้ก่อนนะคะ

เกิน 70,000 มั้ยครับ

5y ago

เราฝากครรภ์ที่ รพ.สิริโรจน์ จ.ภูเก็ตค่ะ อยู่ในเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ เป็นโรงพยาบาลเอกชนค่ะ