สอบถามเพื่อนสมาชิกครับ จริงหรือไม่ที่เด็กเดินเร็วมักจะพูดช้า เด็กที่บ้านเริ่มเดินตอน 7 เดือน เริ่มจะหัดคลานตอน 1 ขวบ 2 เดือน แต่ตอนนี้ 1 ขวบ จะ 4 เดือนแล้วยังพูดเป็นคำไม่ได้เลย

หรือจะเป็นจริงอย่างที่ผู้เฒ่าผู้แก่เค้าพูดกันครับ

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

50 50 นะคะ แต่แม่บ้านนี้ว่าน่าจะจริงนะคะ ลูกชายเดินเร็วเหมือนกันค่ะเดินตอน9เดือน (เดินในขวบ) แต่น้องพูดเป็นคำๆอยู่นะคะ เป็นคำที่มีความหมาย อย่าง ตายาย แม่ ปลา หมู ไปๆ แต่เวลาน้องไปข้างนอกเจอคน น้องจะไม่พูดเรย คนเรยว่าน้องพูดช้า และน้องเป็นเด็กปากหนักค่ะ แม่บ้านนี้เรยว่า เด็กเดินเร็วจะพูดช้าจริง ส่วนเด็กที่เดินช้า พัฒนาการเรื้องพูดเค้าดูไปเร็วจริงค่ะ จากประสบการณ์นะคะ แต่บางคนอาจจะไม่จริงก็ได้ค่ะ เพราะเด็กพัฒนาการย่อมต้องแตกต่างกันอยู่แล้ว หากน้องยังพูดเป็นคำๆไม่ได้ ลองฝึกน้องดูภาพต่างๆ อ่านนิทานให้น้องฟังจะช่วยให้น้องจำคำศัพท์จากนิทานได้ค่ะ สู้ๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม

ตอนลูกคนแรกก็เดินก่อน เลยพูดช้าค่ะ โบราณว่า “พูดก่อนเดินทีหลัง / เดินก่อนค่อยพูดทีหลังคะ / พูดแค่คำๆเดียว แต่ฟังรับรู้หมดนะคะ่ จนถึง 2 ขวบกว่าเลยค่ะ จนลูกเข้าเรียนเนอสเซอรี่เข้าสังคม รร เข้าถึงพูดได้เป็นประโยค / ไม่ต้องตกใจนะคะ เพราะบ้านนี้กว่าจะพูดเป็นประโยคก็ 2ขวบครึ่งตอนเข้าโรงเรียนแล้ว😅

หลานบ้านนี้พูดตอน4 ขวบค่ะ พอโตมาได้ประมาณ9-10 ขวบพูดจนน่าตบน่ารำคาญมาก ตอนนี้นางอยู่ม.4 แล้วอาจารย์เคยเรียกผู้ปกครองเรื่องทะเลาะวิวาทเพราะมันพูดจนคนอื่นรุมตื้บเลยค่ะ อีกคนเป็นผญ พูดตอน5ขวบนางไม่ค่อยพูด ตอนนี้7 ขวบปากจัดมาก😑

ลูกเราเดินในขวบกว่าจะพูด​ 2ขวบกว่าค่ะ​ อีกไม่กี่วันจะ​ 3​ ขวบแล้วบางทียังฟังนางไม่รู้เรื่องเลย

ไม่เสมอไปนะคะ พัฒนาการของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน หลานที่บ้านเดินเร็ว และ พูดเร็วค่ะ

VIP Member

ขึ้นอยู่กับพัฒนาการของเด็กค่ะ ไม่เกี่ยวกัน

หลานบ้านนี้ 2 ขวบยังไม่พูดเลยค่ะ

5y ago

ผมจะได้สบายใจ เพราะลูกเพื่อนหลาย ๆ คน ขวบนิด ๆ นี่พูดได้หลายคำแล้ว

คำถามที่เกี่ยวข้อง