ใครเป็นแบบนี้บ้างคะ 😔

หยุดยาคุมแล้ว ปจด.มาไม่ปกติ มาบ้างไม่มาบ้าง บางรอบก็หายไปเลย 2-3 เดือน มีใครเป็นแบบนี้บ้างคะ บ้านนี้หยุดยาคุมตั้งแต่ ตุลาปีที่แล้ว จนป่านนี้ ปจด.ยังมาไม่ปกติเลย

2 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ปกติหยุดกินยาคุมประจำเดือนทักจะมาใน 4-6 สัปดาห์ หากไม่มาอาจเกิดจากสาเหตุอื่น เช่น   1. มีน้ำหนักขึ้นมาก หรือมีโรคอ้วน เนื่องจากคนอ้วนมีเซลล์ไขมันจำนวนมาก ซึ่งเซลล์ไขมันสามารถสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ในปริมาณเล็กน้อย เมื่อมีปริมาณมากเกิน จึงกระทบต่อการหลั่งฮอร์โมนเพศที่ปกติได้                       2. การผลิตฮอร์โมนของรังไข่ผิดปกติ เช่น มีกลุ่มอาการถุงน้ำจำนวนมากในรังไข่ (PCOS) โดยผู้ที่เป็นโรคนี้มักจะมีรูปร่างอ้วน ผิวมัน มีสิว ขนดกมากกว่าผู้หญิงทั่วไป                        3. มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนเป็นพิษ หรือไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ                         4. มีพังผืดในมดลูก จากการเคยมีมดลูกอักเสบหรือเคยขูดมดลูก                        5. มีเนื้องอกของต่อมใต้สมอง แต่จะมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดศีรษะ มองเห็นภาพซ้อน มีน้ำนมไหล เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม
3y ago

แบบนี้ต้องหาหมอนะคะ

แม่บ้านนี้ทานยาคุมติดต่อ 7 ปี ปจด. มาตั้งแต่เดือนแรก แต่เลื่อนไป 10 วัน เดือนที่สองเลยลองหาวันไข่ตก สรุปไข่ไม่ตก ( แต่ ปจด. มานะคะ ) เดือนที่สามเลยทานยากระตุ้นไข่ตก ก็ติดเลยค่ะ // คุณหมอแนะนำว่าการทานยาคุมนานๆอาจทำให้ไข่ไม่ตกค่ะ

3y ago

บ้านนี้ก่อนหน้าที่จะกินยาคุมเคยฝังยาคุมมา 3 ปีค่ะ พอครบกำหนดก็กินยาคุมต่ออีก 8 เดือน ที่หยุดกินเพราะจะปล่อยมีน้องคนที่2 หลังหยุดยาคุม ปจด.ก็ไม่เลย 2 เดือน เข้าเดือนที่ 3 ถึงจะมา แต่มาได้แค่ 2 เดือน ม.ค.-ก.พ.มาตรงรอบดีด้วย พอเดือน มี.ค.-ปัจจุบันนี้ ปจด.ก็หายไปเลยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง