แม่ๆคนไหนท้องแล้วมีรก​ 2​อันบ้างคะ

หมอบอกเรามีรก​ 2อัน​ แม่ท่านไหนมีประสบการณ์แบบนี้มาแชร์กันค่ะ​ หาข้อมูลจากในเน็ตมาก็กังวลเหมือนกัน​ แต่หมอที่ฝากท้องบอกไม่เป็นไร​ แค่ตอนเกิดเอาออกให้หมดก็พอ ? อยากรู้มีใครเป็นเหมือนเราบ้างค่ะ​

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

มันไม่มีสาเหตุแน่ชัดค่ะคุณแม่ บางทีอาจจะเกี่ยวกับการแบ่งตัวตอนสร้างรก ตำแหน่งที่รกเกาะมีเลือดเลี้ยงน้อย รกเลยแบ่ง lobe เป็นอันเล็กและใหญ่ โดยมีเส้นเลือดเชื่อมระหว่าง 2 รก สายสะดือน้อง ส่วนใหญ่ติดกับรกใหญ่ รกยังคงทำงานปกติค่ะ ส่วนใหญ่ไม่อันตรายค่ะ มีแค่บางแบบที่อันตราย คุณหมอสามารถให้ทำการคลอดออกมาให้หมดได้ ไม่ต้องกังวลค่ะคุณแม่ เพื่อนเรามีภาวะนี้ค่ะ แต่รกทั้งสองไม่ปิดปากช่องคลอด คุณหมอเขาก็บอกไม่มีอะไร พอเขาคลอด ก็คลอดเองค่ะ คลอดรกมา 2 อัน มีการเสียเลือดมากกว่าปกตินิดหน่อย ตัวน้องเองก็เติบโตปกติค่ะ คลอดวีคที่ 39 หนัก 3400g ตอนนี้ 2 ขวบแล้วค่ะ^^

อ่านเพิ่มเติม
5y ago

ขอบคุณค่า^^ได้เยยค่า

http://www.med.cmu.ac.th/dept/obgyn/2011/index.php?option=com_content&view=article&id=1174:placental-abnormalities&catid=45&Itemid=561 แปะไว้ให้ศึกษานะคะ รก 2 รกมีหลายแบบ^^อาจจะมีศัพท์แพทย์เข้ามา เพราะเป็น peper ของคณะแพทย์ค่ะ

5y ago

ยินดีจ้า^^

สวัสดีคะ ไม่ทราบว่าคลอดน้องรึยังคะ พอดีหมอเพิ่งตรวจเจอว่ามีรก2อันเหมือนกันคะ ตอนนี้เลยเป็นกังวลมากเลยคะ

พี่สาวเราคลอดมาก็มีรก2อันค่ะคลอดเอง หลานชายตอนนี้7ขวบเเล้วจ้าเเข็งเเรงดีจ้่า เเม่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ

5y ago

ยินดีค่ะ

แปลกเลยค่ะแม่ แต่ไม่มีภาวะแทรกซ้อนอะไรใช่มั๊ยคะ

5y ago

ภาวะแทรกซ้อนไม่มีนะคะ​ แต่มีเลือดออกตอน​ 18w.​แล้วก็ท้องแข็งถี่ตอน​ 25w.นอนโรงพยาบาลไป2คืนค่ะ​ น่าจะไม่เกี่ยวกับมีรก​2อันนะคะ​ อันนี้แม่เดาค่ะ​ 😅

คำถามที่เกี่ยวข้อง