แม่ปากมดลูกสั้น

หมอที่เราไปฝากครรภ์ แจ้งว่าเราปากมดลูกสั้น ทำให้เสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด และหมอจ่ายยาตัวนึงให้กิน ตามรูป แต่เรามีความกังวลพอสมควร แม่ๆท่านไหนเคยมีประสบการณ์ปากมดลูกสั้นบ้างคะ ควรดูแลตัวเองยังไง รบกวนช่วยแชร์ประสบการณ์ให้หน่อยจ้า

แม่ปากมดลูกสั้น
10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ได้ทั้งกินทั้งเหน็บค่ะ ตอนนี้หมอสั่งมาให้เรากินตั้งแต่30วีค จนตอนนี้ 34วีคแล้ว เพราะมีเกณฑ์คลอดก่อนกำหนด หมอบอกต้องกินไปเรื่อยๆจนคลอด แก้ไขด้วยนะคะเดี๋ยวคุณแม่จะเข้าใจผิดว่าเหน็บได้อย่างเดียว หมอสั่งมาให้กินหรือเหน็บก็ทำตามหมอสั่งค่ะ ไม่ใช่ทำตามคนอื่นบอก คุณแม่ก็สู้ๆนะคะ สู้ไปด้วยกันค่ะ

คือฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน จะช่วยให้ตัวอ่อนเกาะในมดลูกคะ ตัวนี้หมอจะให้กับคนที่มีภาวะเสี่ยงต่างๆ เราเคยแท้งมาตอนนั้นอายุครรภ์ 16 สัปดาห์และหมอก็ให้ตัวนี้มากิน และเพื่อทำเด็กในหลอดแก้วก็กินตัวนี้ จะช่วยให้ผนังมดลูกแข็งแรงและตัวอ่อนฝังในมดลูกในระยะแรก

5y ago

น้องเขาหยุดการเจริญเติบโตเองคะ ไม่มีสาเหตุอะไร เป็นธรรมชาติ และไม่มีวิธีป้องกันด้วย เพราะหลังจากเราเสียน้องไปตอนนั้น เราเสียใจมาก ได้ไปหาหมอโรงพยาบาลเอกชนดังๆ หมอที่ดีๆเพื่อปรึกษาเรื่องนี้เพื่อหาทางป้องกันการสูญเสีย แต่หมอทุกท่านให้คำตอบเหมือนกัน มันเป็นธรรมชาติ เพราะสุขภาพของแม่ก่อนตั้งครรภ์อะไรปกติหมด และมีการวางแผนครอบครัวปรึกษาหมอ เตรียมตัวก่อนตั้งครรภ์ กินโฟลิ วิตามินที่ควรสำหรับก่อนตั้งครรภ์หมดเลยคะตอนนั้น อายุแม่ตอนนั้น 30 คะ ทุกอย่างไม่มีภาวะเสี่ยงอะไรเลยคะ

VIP Member

เป็นค่ะ​ พึ่งออกจากรพ.เย็บปากมดลูกมา​ ได้ยาฮอโมนแบบนี้มาทานด้วย *รบกวน​ เข้าโปรไฟล์เราแล้วอ่านกระทู้ที่เราแชร์ปสก.นะคะ​ ท้องแรกเราเคยเสียน้องไป20วีคค่ะ*

5y ago

ขอบคุณค่ะ

กินอยู่ค่ะ เพราะเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด อ่านสลากไม่ออกแต่ได้ยินพยาบาลพูดว่าเป็นฮอโมนอะไรสักอย่าง แต่ของเราได้ยากันมดลูกบีบตัวมาด้วย

TapFluencer

เราใส่เครื่องมือช่วยรัดปากมดลูกตั้งแต่เดือนที่3ค่ะ หมอบอกใช้ชีวิตได้ปกติค่ะ (หมอบอกปกติตามคนท้องนะคะ)

VIP Member

ของแม่ หมอให้สอดทางช่องคลอดก่อนนอน ทุกวันค่ะ มีภาวะเสี่ยงคลอดก่อนกำหนด

อย่าเดินบ่อย อย่ายกของหนัก กินยาที่หมอสั่ง

ใด้ยามาเพราะของเราเคยคลอดก่อนกำหนด และท้องนี้เสี่ยงแท้ง

ได้ยาตัวนี้มาเหมือนกันค่ะ แม่มีภาวะคลอดก่อนกำหนดค่ะ

ยาตัวเดียวกันเลยค่ะ แต่เราปากมดลูกไม่ได้สั้นค่ะ เคยมีประวัติคลอดก่อนกำหนด ท้อง สองแท้ง ตอนนี้ท้องสาม หมอให้ทานเช้าเยน จนกว่าจะครบ36สัปดาค่ะ เราลองหาข้อมูลดู เหมือนเปนฮอโมนสักอย่างนึงนี่แระค่ะ ช่วยให้มดลูกแข็งแรงขึ้น เราก้กินตามหมอคะ ตั้งแต่ฝากท้องจนตอนนี้24wละค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง