คลอดเอง Vs ผ่าคลอด แบบไหนดีค่ะแนะนำหน่อย

ส่วนตัวอยากผ่าคลอดเริ่มกลัวเข้าสู่ไตรมาส3

คลอดเอง Vs ผ่าคลอด แบบไหนดีค่ะแนะนำหน่อย
85 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

คลอดเอง ลูกจะได้รับภูมิต้านทานที่ครบถ้วนกว่าจ้า และ คุณแม่ก็จะฟื้นตัวได้ไวมากค่ะ 2-3 วันก็เดินเหินทำอะไรต่อมิอะไรได้ปกติแล้ว ผ่าคลอด ทรมานน้อยกว่าตรงที่ไม่ต้องรอเจ็บท้องจ้า แต่ว่าลูกจะได้รับภูมิต้านทานน้อยกว่าเด็กคลอดเองนิดหน่อย (แต่สมัยนี้มีนมที่เสริมภูมิต้านทานให้เด็กผ่าคลอดเยอะแยะจ้า) แต่ ข้อเสียที่ค่อนข้างชัดเจนของผ่าคลอดคือ คุณแม่จะใช้เวลาฟื้นตัวค่อนข้างนานค่ะ บางคนเป็นสัปดาห์ และ หลายๆคนก็เสียวแปล๊บๆที่แผลผ่าไปอีกเป็นปีๆจ้า ฉะนั้น ถ้าคลอดเองได้ ไม่ได้ติดปัญหาอะไร ก็ควรคลอดเองจ้า แต่ทั้งนี้ ขึ้นกับรพ.ที่เราฝากครรภ์ด้วยค่ะ ส่วนมากรพ.เอกชนชอบจับผ่าจ้า เพราะได้รายได้จากคนไข้เยอะกว่า 555555 ปล; บางคนเชียร์ให้ผ่าเพราะอยากให้คลอดตรงกับฤกษ์งามยามดีน่ะค่ะ แต่ส่วนตัวเราว่าให้ลูกเลือกเวลาของเค้าเอง ไม่ฝืนธรรมชาติเค้า ดีที่สุดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

ท้องแรกคลอดเองค่ะ..ลูกคนโตมีภูมิต้านทานดีมากๆค่ะ..จนโตยังไม่เคยเข้า รพ.เลยค่ะ..แล้วคลอดเองแม่ก้ฟื้นตัวไวมากเลยค่ะ..หุ่นดีหลังคลอดเลยค่ะ..ลุกเดินแบบไม่เจ็บอะไรเลยค่ะ..ส่วนคนที่ 2ตอนนี้ตั้งครรภ์ได้ 8เดือนค่ะ..น้องยังเอาก้นลงยุ่เลยค่ะ..หมอบอกว่าอาจจะต้องผ่าคลอดค่ะ..โดยส่วนตัวยังไม่เคยผ่าท้องเกิดเลยค่ะ..แต่เคยเห็นหุ่นคนที่เคยผ่ามา..น้ำหนักตัวลงเป็น 10 กิโล..แต่พุงยุบยากมากๆค่ะ..กลัวเสียหุ่นมากเลยค่ะ...ต้องทำใจมากๆค่ะที่จะผ่าคลอดค่ะ...ความคิดส่วนตัวคลอดเองดีกว่าผ่าคลอดค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คลอดเองดีกว่าค่ะแม่ถ้าแม่สามารถคลอดเองได้ เพราะคลอดเองสามารถเดินได้้ลยหลังจากคลอดน้องได้ไม่ถึงวัน แต่ผ่าคลอดทรมานทั้งตอนโดนเสียบสายฉี่กับตอนเอาออก พอเอาออกก็ฉี่แล้วเจ็บมากๆ ส่วนเรื่องลุกเดินทำไม่ได้ค่ะเจ็บมากขยับตัวก็ลำบาก กว่าแผลภายในจะหายมันนานมากค่ะ เพราะแผลมันเป็นแผลเปียก เจ็บเป็นเดือนๆค่ะ ถ้าแม่สามารถคลอดได้แม่คลอดเองดีกว่าค่ะ อันนี้ความคิดแม่นะคะทนเจ็บแค่ตอนปวดท้องเบ่งลูกเท่านั้นค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คลอดเอง ทรมานตอนเจ็บท้องบางคนเจ็บทีเป็นวันสองวัน แต่แผลหายเร็ว ผ่าคลอด เจ็บแผลหลังผ่านะคะ 1-3 วันก็ดีขึ้นปกติ อยุ่ที่ใจแม่ด้วยอะคะต้องสู้เพราะเราต้องดูลูก #ท้องแรกทั้งเจ็บท้องละน้องตัวใย่ ต้องผ่าคลอด ผ่านมา 2 ทางเลยคะ ลองเลือกดูนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
TapFluencer

บ้านนี้เข้าสู่ไตรมาสต์ 3อายุครรภ์ได้ 8เดือนค่ะ..สามีอยากให้คลอดเองค่ะ..แต่ไปหาหมอรอบนี้เด็กยังไม่กลับหัวเลยค่ะ..หมอบอกมีแพลนผ่าท้องเกิดค่ะ..จริงๆคนแรกคลอดเองนะค่ะ..เจ็บท้องมากตอนเกิด..แต่พอหลังคลอดสบายมากเลยค่ะ..แข็งแรงทั้งแม่ทั้งลูก

ส่วนตัวอยากคลอดเองมากค่ะ เพราะฟื้นตัวได้เร็วกว่าแผลหายไวกว่า กลัวจะได้ผ่าคลอดคงจะเจ็บแผลน่าดูเห็นแม่ๆคนที่เขามีประสบการณ์เขาพูดกันว่าฟื้นตัวได้ช้า เราต้องเลี้ยงลูกเองถ้าต้องผ่าคลอดกลัวดูแลลูกได้ไม่เต็มที่

คลอดเองมีดีที่หลังคลอด แต่ตอนกว่าจะคลอดเนี่ยสุดๆ แต่ผ่า ไม่เจ็บไม่ทรมาน แต่หลังคลอดเนี่ยสุดๆเหมือนกัน ส่วนแม่บ้านนี้เลือกคลอดเองเพราะคิดแค่ว่าเรากัดฟันเจ็บสักนิดเดียวก็หาย และมันก็เป็นจริงจ้า

5y ago

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

อย่าเชียวนะแม่ถ้าแม่สามารถคลอดเองได้แนะนำนะคะคลอดเองดีกว่า เพราะแผลหายเร็วกว่าค่ะ แผลผ่าคลอดมันเจ็บเป็นเดือนๆเชียวค่ะ วันสองวันแรกก็ลุกไม่ได้เจ็บแผลจนน้ำตาเล็ดเลยค่ะแม่

สู้ๆนะแม่คลอดเองได้คลอดเองดีกว่าเนาะไม่น่ากลัวเท่าที่คิด​ พยายามอย่าไปฟังคนอื่นเยอะ​ ยิ่งเรากลัวมันจะยิ่งน่ากลัว​ ถ้าใจเราสู้นานแค่ไหนก็เหมือนแปปเด่ว​

คำถามที่เกี่ยวข้อง