39 ตอบกลับ

เราเป็นพาหะทั้งคู่ค่ะ ตรวจเลือดก่อนมีบุตรทั้งคู่ แต่ไม่ได้ตรวจเชิงลึกของ type ธาลัสซีเมีย เพราะตอนนั้นหมอที่ ธ. อ่านผลเลือเแล้วไม่แนะนำให้เราตรวจเพิ่มเลย เราก็ไม่มีความรู้เรื่องนี้ เชื่อหมอ บอกให้ปล่อยตั้งครรภ์ธรรมชาติได้ พอเราตั้งครรภ์ เดือนแรก หมอที่ฝากครรภ์ ให้เจาะธาลัสซีเมียแอลฟ่าก่อนค่ะ ส่งไปที่แลปธาลัสซีเมียที่ศิริราช ปรากฎว่า ผลพาหะ แอลฟ่าผ่านทั้งคู่ เราทั้งคู่ เจาะหาธาลัสซีเมียเบต้าต่อ ตัวเราเป็น type E ค่ะ ส่วนแฟนเบต้าศูนย์ Be0 มาลุ้นเจาะน้ำคร่ำตอน 4 เดือน (ลูกเรามีโอกาสเป็นโรค 25% ต่อการท้อง 1 ครั้งค่ะ ต้องลุ้นเอา) ผลน้ำคร่ำออกตอน 5 เดือน สรุป ลูกรวมกันเป็น B0E เป็นธาลัสซีเมียตัวรุนแรงมาก ถ้าให้เค้าลืมตาดูโลก ก็ต้องมีการถ่ายเลือด เด็กตัวซีด หรืออาจเสียชีวิตในท้องค่ะ เราทั้งคู่เลยตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์ค่ะ แต่ตอนนี้ได้ตัวน้อยมาในพุง 5 เดือนแล้ว จาก icsi คัดยีนส์ตัวอ่อนปลอดโรคพันธุกรรมกับ อ.พิทักษ์ค่ะ เลยอยากแนะนำแม่ๆ ท่านอื่นที่เป็นพาหะทั้งคู่ ให้ตรวจเชิงลึกด้วยค่ะ เราเสียเงินค่าตรวจเลือดกับคลินิกเกี่ยวกับธาลัสซีเมีย + เจาะ น้ำคร่ำ เกือบ 60,000 ค่าฝากครรภ์ ค่ายุติการตั้งครภ์อีก เกือบแสน เราว่าไม่คุ้มต่อการเสี่ยงท้องธรรมชาติเองเลยค่ะ

บ้านนี้เป็นพาหะชนิดรุนแรงทั้งพ่อและแม่ค่ะ หมอแนะนำให้ยุติการตั้งครรภ์ แต่เราเลือกที่จะเก็บน้องไว้ แล้วเราก็ไปตรวจไปพบคุณหมอที่เก่งทางด้านนี้โดยตรง คุณหมอบอกน้องแข็งแรงปกติดีทุกอย่าง อวัยวะครบ32 หัวใจก็ปกติ ไม่มีอาการบวมน้ำ 90% น้องแข็งแรง อีก10% คุณหมอเผื่อไว้ว่าเวลาน้องคลอดออกมาแล้วอาจมีอาการอื่นๆซึ่งคุณหมอไม่สามารถตอบได้ในตอนนี้ แต่อย่างน้อยก็รู้สึกโล่ง และสบายใจมากเลยค่ะ

อยู่ที่ชนิดพาหะค่ะคุณหมอแจ้งมาว่าถ้าไม่รุณแรงสามารถฝากครรภ์ได้ปกติหรือคนใดคนหนึ่งเป็นอีกคนไม่เป็นค่ะ บ้านนี้เป็นพาหะชนิดรุณแรงทั้งพ่อและแม่ค่ะ ต้องเจาะเลือดจากสายสะดือลูก ผลออกมาปกติค่ะ สามารถตั้งครรภ์ได้ปกติค่ะ ไม่ต้องคิดมากนะคะ ทำใจให้สบายค่ะ

บ้านนี้เป็นทั้งพ่อและแม่ค่ะ แต่ไม่ได้เป็นพาหะชนิดรุนแรง เป็นแค่พาหะเฉยๆค่ะ พาหะไม่มีอาการป่วยใดๆทั้งสิ้น แต่ก็ต้องตรวจเลือดพ่อแม่ให้ระเอียด ดูค่าความเสี่ยงค่ะ บ้านนี้ผลออกมาปกติค่ะ ลูกก็เป็นพาหะเหมือนกับพ่อแม่ค่ะ

บ้านนี้ตรวจเบื้องต้นเป็นพาหะทั้งคู่ คุณหมออยากให้ตรวจลึกเพื่อหาอัลฟ่า แต่พ่อกับแม่ไม่อยากทราบแล้ว เลยตั้งครรภ์ต่อและดูแลน้องค่ะ เจาะน้ำคร่ำมาคือปกติทุกอย่าง เราโฟกัสแค่ว่า ไม่เป็นดาวน์ ไม่พิการ พอแล้วค่ะ

บ้านนี้พ่อเค้าเป็นโรคธาลัสซีเมียเลยค่ะเป็นถึงขั้นต้องไปให้เลือดทุกเดือนส่วนตัวเเม่เองเป็พาหะไม่ได้เจาะน้ำคลาำตรวจตรวจเลทอดอย่างเดียวหมอบอกปกติค่ะน้อฃออกมาหนัก3,555เเข็งเเรงได้เเม่มาหมดเลยค่ะ

TapFluencer

ไม่อันตรายค่ะแต่เลือกจะจาง ใช้ชีวิตปกติค่ะ แต่ว่าเวลาแต่งงานหรือเลือกสามี ต้องเช็คอีกฝ่ายด้วยว่สเป็นพาหะด้วยหรือเปล่า หรือเป็นธาลัสซีเมียด้วยไหม ถ้าเป็นก็ต้องวางแผนอนาคตอีกครั้งนะคะ

บ้านนี้เเม่เป็นชนิดรุนเเรงค่ะ น้องอาจเสียวนครรภ์หมอบอก น้องอาจมีภาวะบวมน้ำ เเต่พ่อน้องปกติค่ะ น้องเลยไม่อันตราย เเต่อันตรายกับตัวเเม่เอง เเม่โดนให้เลือด3 ถุง เกือบช๊อกค่ะ เลือดซีดมาก

บ้านนี้ลูกคนเเรกกับเเฟนเก่าเกิดมาเลือดปกติไม่เป็นโรคหรือพาหะเลย เรากับเเฟนเก่าเป็นพาหะทั้งคู่ ส่วนเเฟนปันจุบันเลือดปกติเเต่เราเป็นพาหะ ลูกเกิดมาก็เลือดปกติค่ะ อย่ากังวนไปเลยเเม่

บ้านนี้เป็นทั้งสองคนเลยค่ะที่สำคัญไม่ใด้เจาะน้ำคล่ำดูน้องด้วยคุณหมอเเจ้งว่าอายุครรภ์เยอะเเล้วต่อให้ตวจไปก็ไม่สามารถยุติการตั้งครรภ์ใด้.กังวลเหมือนกันค่ะกลัวจะมีผลกับลูก

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง