อายุครรภ์ไม่ตรงกับเครื่องอัลตร้าซาวด์

สอบถามแม่ๆค่ะใครเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับน้องอายุไม่ตรงตามที่นับประจำเดือนไหมคะ บ้านนี้วันนี้น้องเข้า15weekค่ะ แต่พอซาวด์ครั้งแรกเครื่องอัลตร้าซาวด์บอกว่าน้องพึ่ง 13week4dayค่ะ ทั้งที่ประจำเดือนเรามาสม่ำเสมอนับประจำเดือนครั้งล่าสุดแม่นยำ แต่ทำไมอายุครรภ์น้องไม่ตรงกับเครื่องซาวด์คะ ปล.ตอนนี้แม่แพ้ท้องหนักมากกินข้าวกินน้ำไม่ได้ น้องเลยตัวเล็กเกี่ยวไหมคะ มีแม่ๆคนไหนเคยเจอเหตุการณ์นี้แล้วมีวิธีบำรุงน้องยังไงให้น้องโตตามอายุครรภ์ของประจำเดือนบ้างไหมคะ 🙏🥺

อายุครรภ์ไม่ตรงกับเครื่องอัลตร้าซาวด์
32 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เราคิดว่าเครื่องซาวด์คำนวณจากขนาดตัวเด็กค่ะ ถ้าผลออกมาอายุเกินสัปดาห์ที่หมอนับ เท่ากับน้องตัวใหญ่หรือตามเกณฑ์ แต่ถ้าผลเครื่องออกมาสัปดาห์น้อยกว่าที่หมอนับ น้องอาจจะตัวเล็กไปค่ะ ทั้งนี้ คุณหมอจะบอกค่ะว่าน้องปกติ หรือนน.ตัวน้อยไปต้องเสริมอะไรมั้ย

หมอนัดทุกเดือน ซาวด์ทุกเดือน กำหนดคลอดเปลี่ยนทุกเดือนเลยค่ะ แต่หมอก็บอก มี บวก,ลบ 2 อาทิตย์ แรกๆกำหนดคลอด 7-11 พฤศจิกายน แล้วเปลี่ยนเป็น 13 พฤศจิกายน ล่าสุดวันนี้ 30 ตุลาคม เลยจ้า น้องมีขนาดตัวใหญ่ หมอวัดจากขนาดศรีษะ แม่ก็รอลุ้นเอา ว่าจะได้วันใหน

ของเค้าก็ไม่ตรงค่ะ ซาวด์รอบแรกอายุครรภ์ตามประจำเดือนครั้งล่าสุด แต่ซาวด์อีกครั้งลดลง1สัปดาห์ เค้าแพ้ท้องหนักด้วยทานอะไรไม่ค่อยได้ ไม่มั่นใจว่าลดลงเพราะลูกตัวเล็กมั้ย เพราะตามเกณฑ์ขนาดตัวลูกเท่ากับในใบซาวด์ครั้งล่าสุดที่ลดลงพอดี

ไม่ตรงทุกเดือนเลยค่ะ ล่าสุดที่ซาวด์คืออายุที่หมอนับให้ คือ 37วีค ในใบซาวด์คือ41วีค+น้องหนัก 4,000 กรัม นัดผ่าวันที่ 21 กย จ้า แต่ให้ยึดที่หมอนับนะคะ ใบซาวด์เป็นแค่การคาดคะเนจากความยาวความกว้างของน้อง

เครื่องซาวจะวัดตามขนาดของน้องค่ะ พอวีคหลังๆ ถ้าแม่สังเกตุดูในใบซาว ขนาดศีรษะเท่านี้จะเท่ากับกี่วีค ขาเท่านี้เท่ากับกี่วีค มันจะแยกออกมาแต่ละส่วนเลยค่ะ ซึ่งจะไม่เท่ากันเลย

ขออธิบาย ที่ไม่ตรง ในใบอัตร้าซาวด์ เนื่องจากคุณหมอ. วัดขนาดแต่ส่วนของลูกเรา ว่าขนาดเท่านี้ เท่ากับอายุครรภ์ เท่าไหร่คะ กรณี เช่น ครรภ์ 15 วีค. หมอ วัดขนาดแล้ว ลูก ขนาด ประมาณ 13 วีค คะ

ของเราก็ไปตรวจตอนนับได้ประมาณ10w แต่เครื่องอัลตราซาวด์บอกว่า8w3D คุณหมอบอกเราว่าอาจเกิดการปฏิสนธิหลังจากเป็นประจำเดือนแล้ว คุณหมอเลยยึดกำหนดคลอดตามอัลตราซาวด์ค่ะ

4y ago

ปกติการปฏิสนธิต้องเกิดหลังปจด.ครั้งท้ายอยู่แล้วนี่ค่ะแม่ เขาไม่ได้นับจากวันปฏิสนธินะคะ

ถ้าน้องตัวเล็กเพราะไข่อาจตกช้า แม่ก็สบายใจค่ะ ยังดีกว่าอายุครรภ์15weekแต่น้องได้รับสารอาหารไม่เพียงพอเลยตัวเล็กเท่าเด็ก13week แม่นี่จิตตกมากเลยค่ะ

ของเราก็ไม่ตรงค่ะตามประจำเดือนตอนนั้นได้13วีค แต่ตอนไปซาวด์ฝากท้องครั้งแรกพึ่งได้10วีคเองค่ะ ตอนนี้หมอเลยให้นับตามที่ซาวด์ค่ะ 31วีคแล้วค่ะ

ของเราถ้านับตามประจำเดือน ตอนนี้จะได้ 34w ค่ะ แต่ตามเครื่องซาวน์คือ 32w หมอบอกว่า อาจเป็นเพราะไข่ตกช้าค่ะ นับตามเครื่องบอก