สอบถามเรื่องการล้างที่ปั้มนมค่ะควรล้างทุกครั้งแล้วต้มทุกครั้งหลังปั้มไหมค่ะ ตอนนี้น้ำนมไหลข้างเดียวค่ะอีกข้างไหลน้อยมากเพราะน้องไม่ค่อยดูด ควรทำอย่างไรดีค่ะ ขอบคุณค่ะ

3 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตอบเรื่องการทำความสะอาดเครื่องปั๊มและอุปกรณ์ก่อนนะคะ คุณแม่สามารถบ้างและต้มฆ่าเชื้อวันล่ะ 1-2รอบได้ค่ะ โดยระหว่างวันที่ปั๊มหลังจากใช้อุปกรณ์เสร็จแล้วให้คุณแท่นำอุปกรณ์ปั๊มนมต่างๆ ใส่ภาชนะบรรจุให้มิดชิด เป็นกล่องพลาสติค หรือถุงซิปลอคก้ได้ค่ะ แช่ในตู้เย็นไว้ พอจะใช้ก้หยิบมาใช้ปั๊มเสร็จก้เก็บตามที่บอก พอมีช่วงช่วงเย็น ก้เอาไปล้างนึ่งทำความสะอาด รอใช้ต่อรอบดึก แล้วก้เก็บในตู้เย็น เข้ามาก้ค่อยนำมาล้างนึ่งใหม่ค่ะ ส่วนเรื่องที่น้ำนมไหลออกมาไม่เท่ากันทั้ง 2ข้างเนื่องจาก ได้รับการกระตุ้นและการระบายออกไม่เท่ากันจึงทำให้ต่อมน้ำนมผลิตออกมาไม่เท่ากันค่ะ สังเกตุว่าข้างที่ลูกดูดจะมีน้ำนมไหลออกมาได้ดี เพราะลูกช่วยจัดการเคลียร์นมออกจากเต้าได้เกลี้ยงกว่าเครื่องปั๊มค่ะ ดังนั้น ควรให้ลูกช่วยดูดกระตุ้นข้างที่ไม่ดูดด้วยค่ะ ถ้าเวลาน้องอารมณ์ดีๆให้เอาเข้าข้างนี้ก่อน หรือจะปั่นจี๊ดหัวนมก่อนให้ลูกดูดจะได้ช่วยน้ำนมไหลดีทันใจลูกเวลาดูด รวมถึงค่อยๆบีบเต้าส่งน้ำนมให้ลูกด้วยค่ะ นมจะได้ผบิตออกมาใกล้เคียงกันนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
8y ago

ค่ะขอบคุณค่ะ

ใส่กล่องแล้วเก็บเข้าตู้เย็นได้เลยค่ะ ล้างแค่วันละ 1-2 รอบก็พอค่ะ ส่วนเรื่องน้ำนมไหลแค่ข้างเดียว คุณแม่อาจต้องใช้เวลานิดนึงนะคะ เมื่อลูกหิว ให้ลูกดูดข้างที่ไม่ไหลก่อนทุกครั้ง อีกหลายอาทิตย์ น้ำนมจะกลับมาเท่าๆกันค่ะ

8y ago

ขอบคุณค่ะ

สลับข้างให้น้องดูดคร่า อีกข้างที่ไหลเยอะๆก็ปั๊มออกด้วยคร่า ควรล้างทุกครั้งคร่า ส่วนตัว ล้าง และอบหลังใช้งานคะ