ถามค่ะ อาบน้ำกลางคืนไม่ได้หรอ ตั้งท้องอยู่เนี้ย โครตร้อน

สอบถามหน่อยนะค่ะ แม่ๆๆ บ้านใครห้ามอาบน้ำกลางคืนกันบ้างค่ะ คือมันร้อนมาก ที่บ้านไม่ได้ติดแอร์ค่ะ วิธีแก้ร้อนคือ น้ำอย่างเดียว....ตอนหัวค่ำนั้นเข้าใจค่ะว่าอาบไม่ได้ อาบก่อนค่ำ ทุกวันค่ะ แต่พอดึกๆๆ ร้อนมากเลยค่ะ ใครอาบน้ำกลางดึกกันบ้างรึป่าวค่ะแม่สอบถามหน่อย อาบได้มั้ยตอนดึกๆอ้ะ#ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

50 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้อาบได้ทุกตอนค่ะร้อนตอนไหนอาบตอนนั้น บางครั้งเคยลุกมาอาบน้ำตอน5ทุ่มเที่ยงคืนก็มีค่ะ ไม่ค่อยจะอาบตอนหัวค่ำหรอกค่ะ บางครั้งก็อาบทุ่ม-2ทุ่มก็อาบรอบแรกรอบ2ถ้ามันร้อนมาก4-5ทุ่มก็ยังลุกมาอาบเลยค่ะไม่เห็นเกี่ยวกันเลยนี่ค่ะ ถามยายกับแม่แกทั้ง2ก็ไม่ได้ตอบว่าอะไรแล้วแต่เองเลยใครจะทนร้อนได้จริงม๊ะ

บ้านนี้คนเฒ่าคนแก่เค้าถือค่ะ ถ้าจะอาบก็ให้อาบก่อนตะวันตกดิน หรือถ้ายังไม่อาบก็ให้อาบดึกๆไปเลยไม่ให้อาบครึ่งๆกลางๆเพราะเชื่อว่าเวลาคลอดธรรมชาติจะเจ็บท้องคลอดนาน ประมาณว่าเช้าก็เช้าไปเลยดึกก็ดึกไปเลยเลือกเอาที่เราสะดวก ช่วงนี้เข้าหน้าร้อนก็อาบดึกไปเลยค่ะ

2y ago

เอาที่แม่สะดวกเลยค่ะ ก่อนหรือหลังตะวันตกดินก็ได้ค่ะ ไม่อาบแบบครึ่งๆกลางๆนะค่ะ ความเชื่อส่วนบุคคลคนค่ะ แม่ก็ทำตามคนเฒ่าแก่ถ้ามันไม่ลำบากตัวเรามากก็ทำไปเถอะค่ะ สบายใจทุกฝ่าย

พึ่งรู้นะคะว่าเค้าห้ามอาบน้ำกลางคืน ล่าสุดอาบตอนเที่ยงคืนอีกรอบ เรื่องบางเรื่องก็คิดเองบ้างก็ได้นะคะอันไหนที่เขาเตือนแล้วมีความเป็นไปได้จริงก็เชื่อ แต่เรื่องอาบน้ำเราขอไม่เชื่อนะเพราะร้อน ตอนไหนก็อาบ☺️

2y ago

คนแกจะบอกว่าคลอดยากบ้าง แฝดน้ำบ้าง ก็เลยกลัวค่ะ

ลุกมาอาบเที่ยงคืนตี1ประจำค่ะ แต่แม่ต้องระวังลื่นนะคะ คนโบราณมีความเชื่อเรื่องน้ำคล่ำนู่นนี่ แต่สมัยนี้มีไฟมีสิ่งอำนวยความสะดวกแล้วค่ะ อาบน้ำทาแป้งเย็น นอนลูบพุงหลับให้สบายไปเลยค่ะ อย่าได้แคร์

2y ago

ขอบคุณกับความรู้ใหม่ค่ะ ตอนนี้อาบน้ำ แล้วก็นอนสบายเลย

ไม่ใช้ไม่เชื่อนะ แต่เรามองว่า น่าจะกลัวลื่นมากกว่า แล้ว การอาบน้ำเย็นบ่อยๆคือกลัวจะไม่สบาย หรือร่างกายปรับสมดุลไม่ทันกับความร้อนความเย็นในร่างกาย อาจเป็นลมได้ มันเป็นกุศโลบาย

บ้านนี้ตั้งแต่ท้องแรกโดนห้ามให้อาบ พอท้อง2ก้โดนห้าม คนอื่นห้ามนะค่ะ ไม่ใช่คนในบ้านห้าม #เค้าบอกว่าถ้าอาบจะแฝดน้ำน้ำในท้องเยอะ555 #ขอบอกนะค่ะไม่จริงเลย น้ำคร่ำมันก้เยอะอยุ่แล้ว

2y ago

ตอนนี้ก็อาบ เพราะร้อนมากตอนกลางคืนไม่อาบนอนไม่หลับ

อาบตลอดค่ะ ไม่เกี่ยวกัน ร้อนก็อาบ ความเชื่อเมื่อหลายร้อยปีมาแล้วค่ะ เราเป็นคนปัจจุบัน เชื่ออย่างมีเหตุผล ถามเหตุผลไปค่ะว่าทำไม ถึงไม่ให้อาบล่ะ ถ้าเขาตอบไม่ได้อาบไปเลย

2y ago

ใช่คะ ตอนนี้อาบน้ำกลางดึก นอนสบาย

บ้านนี้อาบก่อนนอนทุกวันค่ะ 4-5 ทุ่มก็อาบ มันร้อนมันเหนียวตัว ไม่อาบคงนอนไม่ได้ คนแก่ก็บังคับให้อาบก่อนพระอาทิตย์ตกดินเหมือนกัน แต่เราอยากอาบตอนไหนก็อาบค่ะ

2y ago

แกบอกว่าจะกลัวแฝดน้ำค่ะ....แต่ก็มันร้อนยากอาบมากตอนดึกๆๆ ถ้าไม่เป็นอะไรกับคลอดง่ายคลอดยาก นั้นไปอาบดีกว่า จะได้สบายตัว

เค้าว่าจะปวดน้ำคร่ำพ่ำเพื่อค่ะ ถ้าร้อนดึกๆก็แค่เอาน้ำลูบตัวเอาจ้า เราก็เพิ่งรู้ตอนใกล้คลอดแล้วกลัวเจ็บท้องนานเลยเปลี่ยนจากอาบกลางดึกมาเอาน้ำลูบตัวแทน

เราอาบสามทุ่มทุกวันเลยค่ะตอนที่ท้อง อาบเสร็จนอนเลย สบายตัวด้วยค่ะ ก็คลอดเองได้ปกติ เบ่งไม่กี่ทีก็ออก ตอนปวดท้องรอคลอดก็ไม่นาน มีอาการวันเดียวก็คลอดเลย