ตั้งแต่เที่ยงคืนไปลูกไม่ยอมนอน

สวัสดีค่ะคุณแม่ทุกท่าน พอดีฉันคลอดลูกได้ 17 วันค่ะ ลูกสาวของฉันไม่ยอมนอนตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนเป็นต้นไปยันตี่สี่ มีใครเป็นแบบนี้หรือเจอแบบนี้ไหมค่ะ ฉันต้องลุกมานั่งเฝ้าลูกแบบนี้ทุกคืน บางคืนสามีก็มาเปลี่ยนเฝ้าค่ะ ฉันเฝ้าตั้งแต่เที่ยงคืนยันตี่สอง สามีเฝ้าตั้งแต่ตี่สามยันตี่สี่ ใครเจอแบบนี้บ้างค่ะ ช่วยบอกทีต้องทำยังไง

11 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ปกติคะ บ้านนี้ช่วงแรกแม่แทบร้องไห้เหนื่อยมากเลยคะ ได้นอนคืนละชั่วโมงบ้าง สองชั่วโมงบ้าง ตื่นมาแล้วไม่ยอมนอน กล่อมยังไงก็ไม่นอน สารพัดวิธีที่คนอื่นแนะนำมาใช้กับลูกบ้านนี้ไม่ได้เลย บางวันตั้งแต่ 3หรือ4ทุ่มยันเช้าก็มี เช้านี่ไม่ใช่ 6หรือ7โมงนะ นู้นเลยคะ 10โมง 11โมง แต่ตอนนี้น้องได้ 3 เดือน 5 วันแล้ว ตอนกลางคืนน้องจะตื่นมากินนมทุก2หรือ3ชั่วโมงแล้วแต่น้อง พอกินอิ่มน้องก็หลับต่อเลยคะ ถ้าน้องไม่ร้องก็ไม่เป็นไรหรอกคะ ปกติของเด็กแต่ถ้าน้องร้องมากกว่าปกติ คุณแม่ควรสังเกตน้องนะคะว่าน้องเป็นอะไรรึป่าว อาจจะปวดท้อง ไม่สบายตัว หวาดกลัวก็ได้คะ ช่วงแรกๆต้องอดทนให้มากๆนะคะ บ้านนี้เลี้ยงเองคนเดียว 24 ชั่วโมง แฟนไปทำงาน กลับมาก็ช่วยนิดหน่อยคะ

อ่านเพิ่มเติม

ของเราก็เป็นค่ะ ช่วง1เดือนแรกจนถึง2เดือนนอนตอนกลางวันกลางคืนไม่นอนตั้งแต่2ทุ่มยัน6โมงเช้า ไม่ร้องนะค่ะ นอนเล่นคนเดียว ไขวเปลยันเช้าก็ไม่หลับค่ะ55555แต่ตอนนี้น้องได้2เดือนดว่าๆแล้วสบายแล้วค่ะรู้จักกลางวันกลางคืนแล้วค่ะ กลางวันหลับ3-4รอบ กลางคืนตื่นมา3รอบกินนมอิ่มแล้วหลับต่อค่ะ

เป็นช่วงน้องปรับตัวคะคุณแม่ ช่วงแรกคลอด- 1 เดือน น้องจะหลับๆตื่นเพื่อดื่มนม เพราะน้องจะหิวบ่อยคะ ช่วง2-3เดือน น้องจะนอนกลางวันบ้าง นอนกลางคืนอาจจะยาวกว่าเดิมหน่อยคะ อดทนเข้าไว้คะคุณแม่ สู้ๆ

อ่านเพิ่มเติม
6y ago

ค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

เป็นธรรมดาของเด็กนะคะ เด็กยังปรับตัวไม่ได้ ยังไม่รู้กลางวันกลางคืน เดี๋ยวจะค่อยปรับเข้าเองประมาณ 1 เดือน กลางวันคุณแม่ชวนเล่น ปลุกน้องทุก 2 ชม. อย่าให้หลับนานเพราะกลางคืนจะไม่นอน

เด็กยังแยกกลางวันกลางคืนยังไม่ออกค่ะ พอเด็กนอนกลางวันเยอะๆก็จะตื่นมาเล่นตอนกลางคืนเป็นธรรมดาค่ะ เขาจะค่อยๆปรับตัวไปเองค่ะ ช่วงแรกๆเหนื่อยหน่อยนะคะคุณแม่สู้ๆค่ะ

ถ้าเขานอนกลางวันนานแสดงว่า เขาคิดว่ากลางวันเป็นกลางคืนกลางคืนเป็นกลางวันลูกฉันก็เป็นค่ะ แต่เดี๋ยวก็ดีขึ้นถ้าได้ประมาณเดือนกว่าๆ

ชวนลูกเล่นพาเดินทำให้เค้าเพลินอาจจะหลับนะค่ะและหลีกเหลียงให้นอนกลางวันกลางวันก็ชวนเล่นนอนน้อยลงทำให้ลูกทุกวันจนชินค่ะ

แม่ต้องนอนตามลูกค่ะ กลางวันนอนได้ก็นอนเพราะน้องจะไม่นอนกลางคืน อีกสักพักคงดีขึ้นจ้า

พยายามทำให้เขานอนกลางวันให้น้อยลงที่สุด เขาจะได้มานอนกลางคืน

ขอบคุณทุกคอมเม้นค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง