?

สวัสดีค่ะ แม่ๆพอดีเรามีเรื่องไม่สบายใจค่ะ พอดีวันนี้หมดนัดปกติค่ะ อายุครรภ์เรา 13w6d เราไปฝากครรภ์ช่วง 8wค่ะ แล้วคุณหมอซาวน์เจอก้อนเนื้อตามภาพค่ะ หมอฟันธงว่าไม่ใช่ก้อนเนื้อร้ายหรือมะเร็ง แม้กระทั่งซีสค่ะ แต่วันนี้พอเราไปซาวน์หมอแนะนำให้ผ่าก้อนเนื้อนี้ ในระยะเวลา1เดือน ก้อนนี้โต 4มิลซึ่งเล็กมากและโตช้า แต่หมอกลัวว่าก้อนนี้จะใหญ่ตามอายุครรภ์ค่ะ หมอจึงแนะนำให้ผ่าแต่ในกรณีผ่า อาจทำให้เราแท้งได้ เพราะมันอยู่ใกล้น้องค่ะ ?? แต่เราตัดสินใจไม่ผ่า ถ้าเราไม่ผ่าตอนนี้เราจะผ่าตอนน้องคลอดซึ่งก้อนเนื้อมันอาจจะโตตามอายุครรภ์และมันไปเบียดปีกมดลูกเรา ซึ่งตอนนี้ปีกมดลูกข้างนึงเราค่อยๆเสียหายไปเรื่อยๆ ซึ่งเรายอม เพื่อที่จะไม่ผ่าตอนนี้ เรากลัวลูกเราเป็นอันตราย เรารักเขามากเราอยากเก็บเขาไว้ ? ถ้าเป็นแม่ๆท่านอื่นจะทำแบบเราไหมคะ ใครเคยมีประสบการณ์แบบนี้ช่วยแนะนำเราทีค่ะ สงสารลูกมากกลัวและกังวลหลายๆอย่าง ซึ่งตอนนี้เราพิมพ์ไปร้องไห้ไปค่ะ ??????

?
38 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

สวัสดีค่ะคุณแม่ เราก็เจอช่วงท้องได้ 1 เดือนค่ะ เป็นเนื้องอกรังไข่ซึ่งเป็นแบบมีขั้ว แล้วคุณหมอแนะนำให้ผ่าค่ะ คุณหมอบอกว่าให้ผ่าช่วงอายุครรภ์ 16-18 W เท่านั้นค่ะ เพราะเป็ช่วงที่เด็กปลอดภัยที่สุด ถ้าไม่ผ่า เด็กโตขึ้นจะไปเบียดมีโอกาศแตกได้ และจะทำให้แม่ตกเลือด อันตรายค่ะ แต่ถ้าผ่า โอกาศแท้งก็มีสูง เราเลยตัดสินใจผ่า ห่วงลูก แต่ก็คิดอีกมุมนึงถ้าเราเป็นอะไรไปแล้วใครจะเลี้ยงลูก และเรายังมีโอกาศท้องใหม่ได้ บอกลูกทุกวันว่าพ่อกับแม่รักหนู รักมาก ขอให้หนูอยู่กับพ่อกับแม่นะลูก ขอให้สู้ไปด้วยกัน ตอนนี้ก็ท้องได้ 36W+2แล้วค่ะ ลูกแข็งแรงดี รอนับวันได้เจอหน้าเค้าอย่างเดียว แต่ตอนหลังผ่า ต้องดูแลตัวเองดีๆ แผลก็เจ็บ ลูกก็ดิ้นก็โตขึ้นทุกวัน ตอนนี้ รอเจอหน้าเค้าอย่าเดียวค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

เป็นกำลังใจให้ค่ะ สู้ๆนะคะ ปลอดภัยค่ะ ♥️

เคยแต่ปวดท้องเหมือนจะเป็นใส้ติ่ง หมอบอกถ้าเป็นต้องผ่าออกทั้งใส้ติ่งทั้งน้อง ในกรณีที่อายุครรภ์7เดือนไปเเล้ว น้องมีสิทธิ์รอด แต่กรณีเรา อายุครรภ์น้อย ต้องเสียน้องไป คือตอนนั้นนอนรพ.คนเดียว ร้องไห้ทั้งคืน เครียดมาก บอกกับคนอื่นว่าถ้าเป็นใส้ติ่งจะไม่ผ่า ทำใจไม่ได้จริงๆ ยอมปวด เพื่อเค้าอยู่ จนผ่านมา3วัน ไม่พบใส้ติ่งคือโล่งมาก ดีใจสุดๆ แต่ในกรณีของคุณแม่ บางคนก็ไม่ผ่านะ รอตอนคลอดเหมือนกัน ก็ไม่มีผลอะไร เข้าใจความรู้สึกคุณแม่มากๆเลย สู้ๆนะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอบคุณมากๆนะคะ กลัวและกังวลไปหมดเลย 😭

VIP Member

ไม่ต้องคิดมากน่ะ เพื่อนสนิทเราเจอก้อนเนื้อตอนที่เพิ่งรู้ว่าตั้งครรภ์ สแกน 7 สัปดาห์ ก้อนเนื้อใหญ่กว่าลูกอีก แล้วเค้าก้ออยู่กันมา จนน้องคลอด ก้อนเนื้อมีขนาดเท่าเด็กเลยอยู่ข้างกัน จนเหมือนท้องลูกแฝด ตอนแรกหมอกังวลว่าไม่น่าคลอดธรรมชาติได้เพราะก้อนเนื้อน่าจะเบียด แต่สุดท้ายคลอดได้เอง สบาย ลูกออกมาน่ารักตอนนี้ 1 ขวบแล้ว แต่ก้อนเนื้อยังอยู่ที่เดิมยังไม่ได้ผ่าออกเพราะไม่มีคนช่วยเลี้ยงลูก 😅

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอบคุณมากๆนะคะ มีกำลังใจขึ้นเยอะเลยค่ะ 💕

ใน case เราก้อเจอเนื้องอกตอนอายุครรภ์7วีค เนื้องอก 6 เซ็น แต่หมอไม่ได้แนะนำให้ผ่าบอกแต่ว่าให้รอดูๆไป ตอนนี้เราไปทำอะไรเนื้องอกไม่ได้ ตอนนี้20วีคแล้วเนื้องอก8เซ็นแล้ว แต่เหมือนจะโตข้าลง ยังไม่มีอาการเจ็บปวดใดๆเลย แต่คุณหมอกังวลว่า จะต้องมีช่วงนึงที่เราต้องเจ็บมากๆจนต้องไปฉีดยา เราได้แต่ภาวนาอย่าให้เจ็บเลย เราอายุเยอะแล้วอยากให้น้องอยู่ถึงเราคลอดโอกาสสุดท้ายของเราแล้ว สู้ๆนะค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ใช่ๆนั้นก้อรอนะค่ะ ดูแลตัวเอง อย่าทำงานหนัก ถ้าไม่เจ็บไม่มีเลือดออกก้อปลอดภัย✌️

เราตรวจเจอก้อนเนื้อก่อนตั้งครรภ์ ตอนนี้ท้องได้3เดือนนิดๆ นั่งคุยกับหมอ หมอบอกว่าก้อนที่มดลูกเราสามารถหายไปเองหรือไม่ก็อาจจะใหญ่ขึ้นตามอายุครรภ์ มีสิทธิแท้ง มีสิทธิคลอดก่อนกำหนด หรืออาจจะตกเลือดตอนคลอด เด็กในท้องออกมาอาจจะตัวเล็กเพราะไอ้ก้อนเนื้อนี้แย่งทุกอย่างไป แต่หมอไม่แนะนำให้ผ่าค่ะเพราะว่าอันตราย แต่จะนัดติดตามก้อนเนื้อนี้ตลอด ว่ามันเล็กลงหรือใหญ่ขึ้น

อ่านเพิ่มเติม
4y ago

ขอให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีนะคะ สู้ไปด้วยกันค่ะ 💕

เราก็เป็นค่ะ ตอนตรวจ2เดือน ก้อนถุงน้ำใหญ่กว่าลูกเราอีกค่ะ ตอนนั้น5เซน แต่หมอก็ไม่ได้พูดอะไร เพราะ รพ รัฐบาล เราเลยกลับมาหาความรู้เอง เค้าบอกว่าอาจจะเกิดขึ้นได้ตอนท้องค่ะ เพราะฮอโมนร์เราจะสูงขึ้นมาก พอประมาณ4เดือนก็จะฝ่อไปเองค่ะ ถ้าไม่ฝ่อต้องผ่าออกค่ะ ของเราไปซาวด์ตอน5เดือน มันหายไปแล้วค่ะ ไม่มีแล้ว

4y ago

เป็นกำลังใจให้นะคะ

เป็นเหมือนกันค่ะอย่าคิดมากนะแม่บ้านนี้ก้อเป็นค่ะแต่ก้อยังมีน้องได้ยุถุงน้ำนี้ก้อยุข้างๆน้องเหมือนเดิมหมอบอกว่าถุงน้ำโอกาสยุบได้ค่ะภายใน4เดือนตอนท้องน้อง แต่บ้านนี้ซาวดูทุกๆเดือนค่ะเป็นเหมือนกันเลยอย่าคิดมากนะค่ะทุกอย่างต้องผ่านไปด้วยดี

Post reply image
4y ago

เหมือนกันค่ะอย่าคิดมากค่ะไม่ดีต่อตัวเล็ก อีกอยากคิดสะว่าไม่มีถุงอันนี้กินให้เต็มที่บำรุงน้องเยอะๆเลยค่ะยิ่งเคียดมากๆยิ่งไม่ดีต่อน้องค่ะลูกเราสำคัญที่สุดค่ะ บ้านนี้คิดแบบนี้ใว้เสมอช่วยให้สบ่ยใจด้วยค่ะ

แม่ลองปรึกษาดูหลายๆหมอนะคะ มีข้อมูลเยอะๆจะได้ประกอบการตัดสินใจ สู้ๆค่ะแม่ บ้านนี้เจอเนื้องอก 3 ก้อน@ก้อนละ 3 เซนกว่า ซึ่งหมอบอกว่าจะโตตามครรภ์ แต่ยังทำอะไรไม่ได้ค่ะ ต้องรอคลอดน้องก่อน ตอนนี้ก็อยู่ข้างๆกันกับน้องเป็นเพื่อนบ้านกันไปค่ะ

4y ago

เดี๋ยวอัพเดตให้อีกทีนะคะแม่ แม่แวะมาอัพเดตบ้างนะคะ เป็นห่วงเช่นกันค่ะ

ไม่เคยมีประสบการณ์แต่ อยากเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้แม่สู้น่ะค่ะ ถ้าเป็นบ้านนี้ก็จะไม่ผ่าค่ะ รึไม่แม่ลองปรึกษา รพ.ดูอีกทีน่ะค่ะว่ามีวิธีอื่นไหม เดี๋ยวนี้ รพ.หมอเก่งๆมีเยอะค่ะเผื่อจะช่วยให้แม่และน้องปลอดภัยค่ะ สู้ๆค่ะแม่✌️✌️✌️

4y ago

ขอบคุณมากๆนะคะ ภาวนาให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีค่ะ

น้องสาวเราก้เป้นก้อนเนื้อแบบนี้เลยค่ะหมอบอกแบบนี้เลยสรุปน้องเราผ่าก้อนเนื้อเด้กปลอดภัยดีสมัยนี้หมอเก่งค่ะคุณแม่ถ้าเป้นอันตรายคุณแม่สมควรที่จะผ่าน่ะค่ะตอนนี้น้องก้คลอดออกมาได้3เดือนแล้วค่ะ

4y ago

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ 😭

คำถามที่เกี่ยวข้อง